Thế giới

Ông Abe không cải tổ lại nội các sau chiến thắng tại Hạ viện

24/10/2017, 10:24

Sau chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Hạ viện của liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ tự do (LDP)...

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Sau chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử Hạ viện của liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ tự do (LDP) và đảng Công Minh, chiều 23/10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có buổi họp báo phác thảo những nét chính trong chính sách đối nội và đối ngoại, theo trang Japan Times.

Trong đó, về đối nội, Thủ tướng Abe không cải tổ lại bộ máy nội các và các thành viên chủ chốt của LDP để tiết kiệm thời gian trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm Nhật Bản vào ngày 5/11 tới.

Việc thành lập nội các mới chỉ được tiến hành sau khi đảng LDP và đảng Công minh tiến hành phiên họp đặc biệt ở Quốc hội để bầu lại ông Abe vào vị trí thủ tướng. Cuộc họp này dự kiến diễn ra vào ngày 1/11 tới. 

Đến cuối năm 2017, liên minh LDP sẽ xây dựng gói chính sách để giải quyết những vấn đề cấp bách mà Nhật đang đối mặt như tỷ lệ sinh thấp, tình trạng lão hóa dân số.

Về đối ngoại, Thủ tướng Abe cam kết Nhật Bản sẽ phối hợp với Mỹ, Trung Quốc và Nga trong nỗ lực kiềm chế mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên thông qua “các biện pháp ngoại giao cứng rắn và mạnh mẽ”.

Nhắc lại kết quả bầu cử Hạ viện, liên minh cầm quyền gồm đảng LDP và đảng Công Minh đã giành được 313 ghế/465 ghế tại Hạ viện, vượt mức đa số 2/3 cần thiết để có thể dễ dàng thông qua các quyết sách của Chính phủ.

Như vậy, khi ông Abe tiếp tục được bầu làm Thủ tướng Nhật, ông sẽ trở thành vị lãnh đạo Chính phủ lâu nhất của “xứ sở hoa anh đào”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.