Thế giới

Ông Assad tiến gần hơn với chiến thắng toàn diện tại Daraa

11/07/2018, 10:19

Sau hơn 7 năm nội chiến, quân đội chính phủ đã kiểm soát được phần lớn khu vực này.

B90684A0-C459-40E9-A179-0FB763FBA445_w1023_r1_s

Quân đội Syria tại Daraa

Quân đội Syria dưới sự hỗ trợ của Nga đã giành lại phần lớn lãnh thổ tại tỉnh Daraa, đồng thời bao vây xung quanh khu vực thành phố lớn nhất của tỉnh này hiện do phiến quân kiểm soát. Lực lượng chính phủ cũng đã chiếm được toàn bộ khu vực biên giới giáp với Jordan.

Daraa – thành trì quan trọng của nhiều nhóm phiến quân, chính là nơi đã diễn những cuộc biểu tình lớn đầu tiên chống lại Tổng thống Assad vào năm 2011. Nó cũng là nơi khởi nguồn cho cuộc nội chiến kéo dài suốt 7 năm qua, khiến cho hơn nửa triệu dân Syria thiệt mạng và 11 triệu người khác phải rời bỏ nhà của.

Vào tháng trước, ông Assad đã phát động một cuộc tổng tấn công nhằm vào khu vực trọng yếu này, sau khi đã giải phóng được phần lớn lãnh thổ đất nước dưới sự hỗ trợ của các đồng minh Nga và Iran.

Bị chính quyền Mỹ “bỏ rơi” khi tuyên bố sẽ không can thiệp quân sự tại khu vực này, lại thua kém quân đội chính phủ về mặt khí tài, các nhóm phiến quân tại Daraa đã phải nhanh chóng đầu hàng và đồng ý đi đến đàm phán.

Vào hôm qua (10/7), tại thị trấn Busra al-Sham,  các lực lượng nổi dậy đã thống nhất với các quan chức Nga về việc ngừng bắn và sẽ buộc phải di tản về miền Bắc, nơi vẫn nằm dưới quyền kiểm soát của một số nhóm phiến quân.

Với những thắng lợi bước đầu, chính quyền ông Assad đang tiến gần hơn với chiến thằng toàn diện tại Darra. Như vậy, cùng với việc giải phóng hoàn toàn khu vực Damascus trước đó, chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát phần lớn đất nước.

Tuy nhiên, sự hiện diện của quân đội Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực sẽ khiến cho những cuộc tiến công sắp tới của Damascus gặp nhiều khó khăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.