Thế giới

Ông Ban Ki-moon có thể tranh cử Tổng thống Hàn Quốc

26/10/2016, 08:03
image

Người dân Hàn Quốc luôn tự hào coi ông Ban Ki-moon là “Tổng thống của thế giới”.

ban-ki-moon
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon có thể tranh cử Tổng thống Hàn Quốc

Cuối năm nay, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon sẽ kết thúc nhiệm kỳ và quay về Hàn Quốc vào tháng 1/2017. Ông Ban cho biết, sẽ quyết định chuyện tương lai khi quay về quê nhà. Tuy nhiên, ông Ban cho biết, “ông ý thức được việc rất nhiều người dân đặt kỳ vọng ở ông”, theo Reuters ngày 25/10.

Người dân Hàn Quốc luôn tự hào coi ông Ban Ki-moon là “Tổng thống của thế giới” và hiện chưa có ứng viên nào trong cuộc đua tổng thống sở hữu danh tiếng tương đương. Nhiều cuộc khảo sát cho thấy đa số người dân cho rằng, ông Ban sẽ dẫn đầu cuộc bầu cử Tổng thống 2017. Dù thừa uy tín nhưng ông đối mặt với nhiều thách thức như: Thiếu căn bản về chính trị vì không thường xuyên ở Hàn Quốc trong gần một thập kỷ qua; Đồng thời, ông cũng đã ở “độ tuổi xưa nay hiếm” - 72 tuổi.

Cựu lãnh đạo Đảng Dân chủ đối lập Kim Chong-in nhận định: Sau một thời gian dài vắng bóng ở quê nhà, ông Ban khó có thể theo đuổi cuộc chạy đua Tổng thống khắc nghiệt. Trong thời đại ngày nay, thế giới chuyển biến rất nhanh, lối suy nghĩ của con người cũng biến đổi khôn lường, liệu ông Ban có nhanh chóng nắm bắt được thực tế tại Hàn Quốc?

Bên cạnh đó, nhiều nhà ngoại giao LHQ đánh giá, một người nhẹ nhàng như ông Ban khó có thể trở thành lãnh đạo mạnh mẽ. Một quan chức ngoại giao giấu tên nói: “Ông Ban chưa có khả năng lái ý kiến dư luận quốc tế trong bất cứ sự kiện lớn nào. Thay vào đó, ông duy trì vị trí Tổng thư ký như một người bạn thân của tất cả các nước”. Tranh luận về quan điểm trên, ông Ban khẳng định bản thân luôn mạnh mẽ đứng lên chống lại mọi sự bất công và vi phạm nhân quyền. Theo ông, rất nhiều người đã hiểu nhầm nghiêm trọng về phong cách lãnh đạo của ông.

 >>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.