Showbiz

Ông bầu, ca sĩ “cháy túi” vì Covid-19

04/01/2021, 07:03

Dịch Covid-19 gần như “phủ bóng” cả năm 2020 ảnh hưởng đến đời sống, động lực sáng tạo của nghệ sỹ.

img

Theo ông Nguyễn Thùy Dương, khi báo hoãn lịch diễn, phía Modern Talking từng không trả lời mail sau khi ông giải thích lý do

Nhiều sản phẩm âm nhạc vì thế không được đầu tư lớn và chất lượng. Nhưng đây cũng là phép thử để giới nghệ sỹ thích ứng trong năm 2021.

Show triệu đô vẫn phải hoãn

Đầu năm 2020, làng nhạc Việt sôi sục khi hàng loạt sự kiện âm nhạc, giải trí phải hủy bỏ, các địa điểm giải trí đóng cửa vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Live concert “Do you wanna đu?” của Bích Phương (dự kiến diễn ra ngày 22/2/2020) bị hoãn và tới nay chưa thấy lịch trở lại.

Các liveshow dịp 14/2 như “Cảm ơn tình yêu” với Bằng Kiều, Mỹ Linh, Uyên Linh, Tấn Minh, “Vì anh cần em” với Quang Dũng - Uyên Linh, “Chuyện tình của danh ca” Khánh Ly… bị hủy, trả lại vé cho khán giả. Max Media phải hủy 5 liveshow nằm trong kế hoạch và mất toàn bộ chi phí quảng bá, truyền thông, in ấn banner… Đông Đô Show cũng lùi nhiều dự án đã lên kế hoạch trước.

Tôi đã làm sản xuất âm nhạc 30 năm, có những lúc thăng trầm, điều kiện kinh tế không tốt vẫn thấy mọi chuyện bình thường. Nhưng dịch Covid-19 đã phá hủy toàn bộ, lần đầu tiên tôi thấy khủng khiếp đến vậy.Ông Nguyễn Thùy Dương,
Chủ tịch HĐQT của IB Group


Ngay cả các liveshow âm nhạc, dù được coi là cao điểm của mùa liveshow nhưng các dịp lễ 14/2, 8/3 cũng “sạch trơn” show diễn. Kể cả 3 tháng cuối năm, khi dịch bệnh dần được kiểm soát tốt, các show vẫn được tổ chức khá thận trọng.

Không kể những chương trình nhân văn quyên góp ủng hộ miền Trung, những liveshow nghệ thuật thương mại cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay như: “Tình yêu và bước nhảy” (Nguyễn Hưng), “Human” (Tùng Dương), “Đường chúng ta đi” (Trọng Tấn, Việt Hoàn, Đăng Dương), “The veston” (Hà Anh Tuấn)…

Không chỉ liveshow của các ca sĩ trong nước, chương trình đầu tư hàng triệu USD nằm trong chuỗi âm nhạc Legend Concert với sự trở lại của ban nhạc huyền thoại Modern Talking và nữ ca sĩ nổi tiếng Sandra mang tên “Modern Talking & Sandra live concert in Vietnam” (IB Group) cũng hoãn vô thời hạn và trả vé cho khán giả.

Đây thực sự là cú sốc, bởi một show diễn có ngôi sao quốc tế thường chuẩn bị gần 2 năm, khi phải hủy bỏ, chi phí thiệt hại rất lớn, lên đến hàng tỷ đồng. Toàn bộ chi phí vé máy bay (hạng C) cho ban nhạc, quản lý, tour manager, kỹ sư trưởng âm thanh, kỹ sư ánh sáng sân khấu… rồi phí đặt cọc khách sạn 5 sao, chi phí truyền thông, quảng bá đều mất trắng.

Theo ông Nguyễn Thùy Dương, Chủ tịch HĐQT của IB Group, nhà sản xuất còn mất một khoản phí đền bù để giữ lịch lần sau. Chưa kể, còn bị đối tác quốc tế đánh giá làm việc thiếu chuyên nghiệp.

“Khi thông báo hủy show diễn của ban nhạc Modern Talking vì lý do dịch bệnh, họ hỏi tại sao, vì khi đó mọi thứ vẫn đang bình thường. Tôi giải thích rằng, từ giờ tới lúc diễn còn hơn 1 tháng, dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bản thân tôi phải có trách nhiệm với khán giả, cộng đồng. Sau lời giải thích đó, họ đã không trả lời email nữa”, ông Dương kể.

Phải đến 3 tháng sau, khi các nước châu Âu, châu Mỹ “vỡ trận” vì dịch bệnh, ông Dương mới nhận được email từ phía đại diện của Modern Talking. Họ dành lời khen ngợi người Việt có tầm nhìn xa và có trách nhiệm với cộng đồng.

Rủi ro song hành cơ hội

img

Vợ chồng nhạc sĩ Anh Quân - ca sĩ Mỹ Linh cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Tìm cách tháo gỡ khó khăn, IB Group trải qua 2 đợt điều chỉnh thu nhập của nhân viên và doanh thu phần âm nhạc trong 9 tháng đầu năm gần như bằng 0. Doanh thu của Max Media trong gần 1 năm chỉ đạt 10 - 20% kế hoạch, một số nhân sự xin nghỉ việc.

Ở Mỹ, suốt 1 năm qua không có bất cứ show diễn nào, thậm chí cả ở những club nhỏ. Có nhiều nhạc sĩ, nhạc công bên đó và họ đều ngồi chơi suốt 1 năm. Tuy nhiên, họ có nguồn thu từ bản quyền thu thanh, còn nghệ sĩ ở ta thì không.
Nhạc sĩ Anh Quân


Trong khi đó, bà Hoài Oanh, Giám đốc Đông Đô Show than thở: “Chúng tôi rất đói!”. Để có thể duy trì hoạt động, bà Oanh phải kết hợp với nhiều doanh nghiệp thực hiện các chương trình giải trí.

Đối với các nhà sản xuất bản thu - giám đốc âm nhạc, tình hình cũng không khá hơn. Nhạc sĩ Anh Quân tiết lộ, gia đình anh thu nhập chủ yếu từ ngành âm nhạc nên khi hạn chế tụ tập đông người, toàn bộ các buổi biểu diễn của hai vợ chồng đều bị hủy suốt hơn nửa năm.

Thậm chí, anh không nhớ nổi số show diễn mà mình không thực hiện được. May mắn là ban nhạc Anh Em còn có chương trình Music Home được làm online và anh còn có thêm những nguồn thu khác chứ không chỉ từ nguồn biểu diễn.

img

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh bị hủy nhiều chương trình anh làm giám đốc âm nhạc

Tương tự, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh cũng bị hủy rất nhiều chương trình mà anh đảm nhận vai trò Giám đốc âm nhạc. Hồ Hoài Anh phân tích, ở Việt Nam, khi dịch bệnh phức tạp, giải trí online phát triển nhưng trong thị trường nhạc Việt, nguồn thu từ âm nhạc online của các nghệ sĩ không như ở nước ngoài vì bản quyền chưa được sát sao.

Thu nhập giảm, đời sống không thoải mái đồng nghĩa không phải ai cũng đủ động lực để sáng tạo, đầu tư nên năm 2020 không có nhiều sản phẩm âm nhạc thực sự có chất lượng.

“Có điều, nghệ sĩ luôn có cái tôi và sự cao ngạo nên không ai than vãn, kêu khổ. Bản thân tôi cũng thiệt hại nhiều nhưng tôi coi đây là một năm để bình tĩnh lại, chuẩn bị cho những kế hoạch của riêng mình”, anh bộc bạch.

Theo ông Thùy Dương, trong rủi ro sẽ luôn có cơ hội. Bởi khi dịch bệnh đi qua, người dân cần được hồi phục tinh thần nên nhu cầu thưởng thức nghệ thuật có thể tăng lên. Lúc này, nếu có các sản phẩm, show diễn chất lượng, thị trường âm nhạc sẽ sớm lấy lại thế cân bằng.

Ông Dương đang hào hứng chuẩn bị cho các liveshow mới như “Lệ Quyên với người tình”, “Người tình” dự kiến diễn ra vào tháng 3/2021.

Có chút thận trọng, ông Tạ Đình Công, Giám đốc Max Media thổ lộ: “Các kế hoạch mới chỉ là dự phòng chứ chúng tôi chưa dám làm. Khi chưa tìm ra vaccine, chúng tôi phải vừa làm vừa thận trọng bởi không may dịch tái bùng phát, toàn bộ công sức lại đổ sông, đổ bể”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.