Thời sự Quốc tế

Ông Biden chối khéo lời mời của ông Putin vì không giỏi đối thoại?

20/03/2021, 06:45

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đáp lại lời mời đối thoại trực tuyến của Tổng thống Nga Vladimir Putin khi căng thẳng hai nước dâng cao.

img

Tổng thống Nga Putin đã ngỏ lời đề nghị tổ chức đối thoại trực tuyến với Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm giải quyết những khúc mắc giữa hai nước

Tối 19/3, theo giờ Việt Nam, chia sẻ với báo giới về phản ứng sau lời mời hội đàm từ người đồng cấp Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết: “Tôi chắc chắn, chúng tôi sẽ đối thoại vào thời điểm nào đó” song ông không cho biết rõ là khi nào.

Lời mời tổ chức hội đàm trực tuyến với người đồng cấp Mỹ được lãnh đạo Nga đưa ra sau khi căng thẳng giữa hai quốc gia leo thang vài ngày qua.

Yếu tố đẩy mối quan hệ hai nước đến bên bờ vực thẳm chính là từ câu trả lời "có" của Tổng thống Mỹ trước câu hỏi của truyền thông Mỹ rằng liệu ông có coi lãnh đạo Nga là “kẻ sát nhân” hay không? Ngoài ra, cũng trong cuộc phỏng vấn, lãnh đạo Nhà Trắng còn cảnh báo Nga và người đứng đầu nước này sẽ phải chịu trách nhiệm trước những cáo buộc can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2020.

Bình luận về việc ông Biden không tổ chức ngay đàm phán với lãnh đạo Nga, một số nhà bình luận của nước này như nhà phân tích chính trị Alexei Martynov cho rằng, đây là quyết định hoàn toàn dễ hiểu. Bởi xét về mặt đối thoại trực tiếp, ông Biden không giỏi và sẽ không biết nói gì, theo Sputnik.

"Đối thoại trực tiếp rất khác với các cuộc trả lời báo chí qua băng ghi âm, chỉ cần đưa ra những câu trả lời đơn giản như “có”, “chắc vậy”, “có lẽ vậy”. Ông Biden không giỏi về diễn thuyết trước đám đông", chuyên gia Martynov lý giải và viện dẫn thực tế, kể từ khi ông Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ đến nay đã gần 2 tháng, ông vẫn hạn chế các cuộc họp báo công khai, ít giao tiếp với phóng viên.

Song, không phải sau khi nhậm chức ông Biden mới hạn chế các sự kiện đông người. Ông vẫn chọn cách tiếp cận gián tiếp này kể cả khi vận động, chạy đua vào Nhà Trắng để đề phòng nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19.

Lần này, phía Nhà Trắng khẳng định, Tổng thống Mỹ Joe Biden quá bận nên chưa thể sắp xếp một cuộc hội đàm với lãnh đạo Nga ngay lúc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.