Thời sự Quốc tế

Ông Biden điện đàm với ông Putin: Chỉ 2 động thái nói lên tất cả

27/01/2021, 08:33

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm đầu tiên với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

img

Theo hãng tin AP, Moscow là bên đã đề nghị điện đàm với ông Joe Biden từ tuần trước

Dè chừng và cẩn trọng

Ngày 27/1, theo hãng tin AP, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm đầu tiên ngay trong tuần đầu làm việc tại Nhà Trắng của ông Biden.

Theo thông cáo báo chí từ điện Kremlin và Nhà Trắng, 2 nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh về những yếu tố khác biệt giữa 2 nước và cho rằng nên định hướng quan hệ Moscow-Nga ít nhất là ngay từ những ngày đầu ông Joe Biden vừa nhậm chức, để bảo vệ mối quan hệ này không rạn nứt thêm chứ chưa vội cải thiện hay “cài đặt lại" , theo hãng tin AP.

Nội dung cuộc điện càng thể hiện rõ hơn sự dè chừng, cẩn trọng khi ngoại giao với Nga của ông Joe Biden. Thái độ này khác hoàn toàn với những tuyên bố, kỳ vọng “cải thiện quan hệ” với Nga của nhiều đời Tổng thống Mỹ tiền nhiệm mà cuối cùng không đạt được kết quả mong muốn.

Chẳng hạn như ông Donald Trump, ngay trong cuộc điện đàm đầu tiên, ông đã hào hứng tuyên bố sẽ “hàn gắn” quan hệ hai nước và trong suốt 4 năm ông cũng tạo dựng mối quan hệ khá đặc biệt với ông Putin nhưng quan hệ Mỹ-Nga vẫn không có nhiều thay đổi.

Một chi tiết đáng chú ý khác đó là, theo hãng tin AP dẫn lời một số quan chức Mỹ, Moscow chính là bên đã đề nghị điện đàm từ tuần trước và Tổng thống Biden đã đồng ý nhưng ông lại muốn bàn bạc với nhân viên và nói chuyện với các nước đồng minh như Anh, Pháp, Đức trước khi tổ chức cuộc gọi.

Thái độ đó không chỉ là cách để ông Biden thể hiện sự tôn trọng với các đồng minh phương Tây, khiến lãnh đạo các nước này hài lòng từ đó làm ấm lại quan hệ đồng minh đang nguội lạnh, mà còn cho thấy ông không quá vồn vã trước Nga.

Về phía Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông đã chúc mừng người đồng cấp Mỹ vì thắng lợi bầu cử và lưu ý rằng "việc bình thường hóa quan hệ giữa Nga và Mỹ sẽ đáp ứng lợi ích của cả đôi bên". Ông cũng không quên nhấn mạnh "vai trò và trách nhiệm đặc biệt" của hai nước trong việc duy trì an ninh, ổn định toàn cầu.

Chi tiết nội dung điện đàm

Đi sâu hơn vào nội dung chi tiết cuộc điện đàm đầu tiên, điểm nổi bật nhất đó là lãnh đạo của 2 siêu cường hạt nhân tiếp tục xúc tiến về việc gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START).

Các nhà lãnh đạo hài lòng khi hai bên đã trao đổi công hàm về nhất trí gia hạn New START. Trong thời gian tới, hai bên sẽ hoàn thiện tất cả thủ tục cần thiết để đảm bảo hạn chế kho vũ khí hạt nhân của mỗi bên. Ngay trong cùng ngày này, Tổng thống Putin đã đệ trình lên Quốc hội Nga dự luật gia hạn 5 năm Hiệp ước New START.

Bên cạnh đó, hai Tổng thống còn trao đổi về việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước bầu trời mở, thỏa thuận hạt nhân Iran và sáng kiến của Nga về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh các nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Hai lãnh đạo cũng xem xét khả năng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế-thương mại và trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 cùng một số lĩnh vực khác.

Một số vấn đề còn tồn tại giữa hai nước như tình hình tại miền Đông Ukraine trong đó Mỹ cáo buộc Nga can thiệp vào khu vực này, việc Washington cáo buộc Moscow tấn công mạng công ty SolarWinds của Mỹ ... cũng được đề cập.

Nhà Trắng cho hay: "Hai Tổng thống thống nhất duy trì liên lạc minh bạch và nhất quán trong tương lai... Mục tiêu của Tổng thống Biden là làm rõ rằng Mỹ sẽ hành động kiên quyên nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia trước những hành động từ phía Nga có thể gây hại cho chúng ta và các đồng minh".

Trong thông cáo báo chí, Điện Kremlin đánh giá, cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo rất "thẳng thắn".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.