Thời sự Quốc tế

Ông Biden: Dừng ngay việc tiết lộ thông tin Mỹ chia sẻ tình báo với Ukraine

10/05/2022, 16:12

Theo CNN, Tổng thống Mỹ Joe Biden trao đổi với các quan chức an ninh, cho rằng cần giữ kín việc Mỹ cung cấp thông tin tình báo cho Ukraine.

Hãng tin CNN dẫn lời quan chức am hiểu tình hình cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi điện, trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Giám đốc CIA William Burns và Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines hồi tuần trước sau khi rộ lên thông tin Mỹ cung cấp tin tình báo trực tiếp cho phía Ukraine với mục tiêu nhằm tiêu diệt các sĩ quan cấp cao của Nga trên chiến trường và Nhà Trắng phủ nhận vụ việc.

Trong đó, lãnh đạo Mỹ cho rằng, việc các nguồn tin tiết lộ Mỹ trao đổi thông tin tình báo với Ukraine là không có lợi và cầm chấm dứt.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ngày 9/5, trao đổi về thông tin trên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nhận định, Tổng thống Mỹ không hài lòng với vấn đề này và đánh giá những thông tin rò rỉ là “không chính xác”.

Bà Psaki từ chối bình luận về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ và giới chức, chỉ cho biết, ông Biden đánh giá, việc tiết lộ thông tin như vậy là phóng đại, không chính xác, không nêu bật được vai trò của người dân Ukraine cũng như ban lãnh đạo nước này và không có tinh thần xây dựng.

Tuần trước, một phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết bên cạnh việc viện trợ vũ khí cho Ukraine, giới chức Mỹ cũng cung cấp thông tin tình báo "nhằm giúp Ukraine phòng thủ và bảo vệ đất nước" trong chiến dịch quân sự với Nga.

CNN dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, phía Mỹ đã đặt giới hạn về nội dung thông tin tình báo chia sẻ với Ukraine, như không cung cấp thông tin tình báo chính xác về các lãnh đạo cấp cao của Nga.

Việc đặt ra những giới hạn này là một phần trong những nỗ lực của Nhà Trắng nhằm tránh vượt qua lằn ranh mà Moscow có thể đánh giá là leo thang xung đột.

Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin Washington đã cung cấp thông tin tình báo về vị trí các tàu chiến Nga gần bờ biển Ukraine. Song, các quan chức Mỹ khẳng định, nước này không biết trước phía Ukraine có kế hoạch không kích soái hạm Moskva của Hải quân Nga và phía Ukraine mới là bên ra quyết định tấn công.

Ngoài ra, khi New York Times đăng tải thông tin về việc tình báo Mỹ hỗ trợ Ukraine tấn công các sĩ quan chỉ huy Nga, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby khẳng định Mỹ không cung cấp thông tin tình báo về vị trí của các chỉ huy quân sự cấp cao trên chiến trường và không tham gia vào quá trình ra quyết định tấn công của phía Ukraine.

Hiện nay, bên cạnh việc chia sẻ thông tin tình báo, Mỹ đang viện trợ cho Ukraine lượng vũ khí trị giá hàng tỷ USD kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra.

Tuần trước, Tổng thống Biden công bố gói viện trợ trị giá 150 triệu USD cho Ukraine gồm 25.000 đạn pháo 155mm, radar phản pháo kích, phụ tùng cùng nhiều thiết bị khác. Ông Biden cũng đề xuất lên Quốc hội Mỹ hồi tháng trước về gói viện trợ mới trị giá 33 tỷ USD cho Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.