Thời sự Quốc tế

Ông Biden gặp nhiều rắc rối với đề cử tân Bộ trưởng Quốc phòng

09/12/2020, 06:28

Lựa chọn người sẽ đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden sẽ gặp nhiều thách thức.

img

Ông Lloyd Austin, người Mỹ gốc Phi từng chỉ huy lính Mỹ chiến đấu tại Iraq năm 2003

Người được ông Biden chọn là ai?

Ngày 8/12, theo giờ VN, báo giới Mỹ đồng loạt đưa tin dự đoán người sẽ được Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden lựa chọn làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Các tờ báo lớn như CNN, Politico, New York Times đều dẫn nhiều nguồn tin giấu tên và thạo tin cho biết, ông Biden đã đưa ra quyết định chọn “gương mặt thân quen” là ông Lloyd Austin, người Mỹ gốc Phi từng chỉ huy lính Mỹ chiến đấu tại Iraq năm 2003 làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Dự kiến cuối tuần này ông Biden sẽ chính thức công bố thông tin.

Vị tướng về hưu 4 sao, 67 tuổi từng tham ra nhiều cuộc chiến của Mỹ tại Iraq và Afghanistan. Năm 2010, ông thống lĩnh các lực lượng Mỹ tại Iraq; 2 năm sau, ông trở thành người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ, chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động của Lầu năm Góc tại Trung Đông và Afghanistan, chỉ đạo cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo… Chính trong thời kỳ đó, vị Tướng này đã giành được niềm tin từ ông Biden lúc đó là Phó Tổng thống Mỹ.

Rắc rối về luật

Lựa chọn nhân sự cho vị trí này của ông Biden vốn đã gặp rất nhiều áp lực vì ông phải đề cử thêm nhiều gương mặt thuộc nhóm thiểu số vào các vị trí trong nội các. Nay, với lựa chọn vị cựu Tướng người Mỹ, gốc Phi, tuy ông Biden giải quyết được nỗi đau đầu trên nhưng lại vấp phải nhiều thách thức khác.

Chẳng hạn, ông Austin phải có quyết định miễn trừ đặc biệt từ Thượng viện Mỹ mới được bổ nhiệm. Bởi theo luật liên bang Mỹ, các quan chức quân đội phải chờ 7 năm sau khi về hưu mới được phục vụ ở vị trí Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Quy định này xuất phát từ quan điểm của Mỹ rằng chỉ có dân thường mới nên giữ vị trí này.

Trong lịch sử, quyết định miễn trừ trên chỉ xảy ra 2 lần – lần gần nhất là với Tướng Mattis vào năm 2017 khi ông Donald Trump chọn ông làm Bộ trưởng Quốc phòng. Lúc đó, nhiều thành viên Thượng viện đồng ý một cách không thoải mái; không ít người cho biết họ sẽ không bao giờ lặp lại quyết định đó.

Thách thức thứ 2 đó là mối quan hệ của ông Austin với ngành công nghiệp quốc phòng. Sau khi về hưu năm 2016, ông tham gia vào Ban Giám đốc công ty Raytheon Technologies – một trong những nhà thầu lớn nhất của Lầu Năm Góc với những hợp đồng cung cấp vũ khí trị giá hàng tỉ USD.

Ông cũng làm cố vấn cho công ty WestExec Advisors – nơi có nhiều thành viên cấp cao được ông Biden đề cử vào các vị trí quan trọng trong nội các bao gồm Ngoại trưởng Antony Blinken, Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.