Thời sự Quốc tế

Ông Biden nói bảo vệ Đài Loan, TQ chỉ trích Washington hành động nguy hiểm

22/10/2021, 19:56

Trong bối cảnh căng thẳng Đài-Trung tồi tệ nhất trong 40 năm qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, Washington có cam kết bảo vệ Đài Loan.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chia sẻ thông tin trên khi có mặt tại trụ sở của hãng tin CNN để trả lời câu hỏi về việc liệu Mỹ có bảo vệ Đài Loan hay không khi đảo này đang chịu áp lực chính trị và quân sự lớn từ Bắc Kinh.

Ông Biden cho biết: “Chúng tôi đã có cam kết (về vấn đề này)".

Tuy nhiên, sau đó, Nhà Trắng khẳng định, chính sách của Mỹ với Đài Loan không thay đổi. Đại diện Nhà Trắng cho biết, ông Biden không hề thông báo bất kỳ thay đổi nào trong chính sách của Mỹ và từ chối cho biết liệu tuyên bố trên của ông Biden có sai hay không.

“Mối quan hệ giữa Washington với Đài Bắc luôn tuân thủ theo Luật Quan hệ với Đài Loan. Chúng tôi sẽ duy trì cam kết đã ghi trong luật, tiếp tục ủng hộ khả năng tự phòng vệ của Đài Bắc, phản đối tất cả hành động đơn phương thay đổi hiện trạng", theo thông báo của Nhà Trắng.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh - Reuters

Việc lãnh đạo Mỹ khẳng định "cam kết bảo vệ Đài Loan" là rất quan trọng.

Dù Mỹ có luật, cho phép cung cấp phương tiện tự vệ cho Đài Loan nhưng lâu nay Washington luôn tuân thủ chính sách “mập mờ chiến lược” về quan điểm can thiệp quân sự bảo vệ Đài Loan trong trường hợp hòn đảo bị Trung Quốc tấn công.

Đồng thời Washington phải duy trì “nguyên tắc Một Trung Quốc” trong đó Bắc Kinh yêu cầu tất cả các nước có quan hệ ngoại giao với nước này phải coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Phản ứng về bình luận của ông Biden, văn phòng lãnh đạo Đài Loan khẳng định, quan điểm của hòn đảo không thay đổi, đó là “không nhượng bộ trước áp lực hay vội vàng hấp tấp khi nhận được ủng hộ".

Đài Loan sẽ cho thấy quyết tâm mạnh mẽ để tự bảo vệ mình nhưng cũng nhấn mạnh, bình luận của ông Biden cho thấy chính quyền Mỹ tiếp tục duy trì mối quan hệ “vững như bàn thạch” đối với Đài Loan.

Căng thẳng quân sự giữa Đài Loan và Trung Quốc đang leo thang lên mức cao nhất trong hơn 40 năm qua. Người đứng đầu Cơ quan Phòng vệ Đài Loan Khâu Quốc Chính cho rằng, Trung Quốc có thể tấn công Đài Loan toàn diện vào năm 2025.

img

Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Zhang Jun

Sau phát ngôn và bình luận từ Mỹ, Đài Loan, cùng ngày, trao đổi với báo giới, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc - ông Zhang Jun khẳng định, Bắc Kinh sẽ tiếp tục thúc đẩy “tái thống nhất hòa bình” với Đài Loan và đối phó với những nỗ lực ly khai của Đảng Dân chủ cấp tiến ở Đài Loan.

“Chúng tôi không phải kẻ gây rối. Ngược lại, một số quốc gia - chẳng hạn như Mỹ - đang có những hành động rất nguy hiểm, đẩy tình hình tại Eo biển Đài Loan theo hướng bất ổn, ông Zhang nói.

“Theo tôi, tại thời điểm này, Mỹ cần phải dừng những hành động lôi kéo Đài Loan vào cuộc chiến mà chắc chắn chẳng ai có lợi. Tôi không thấy Mỹ sẽ nhận được gì từ cách làm đó”. ông Zhang nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.