Thời sự Quốc tế

Ông Biden thông qua luật buộc hãng bay Mỹ tự động hoàn tiền cho khách nếu hủy chuyến

17/05/2024, 16:09

Tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức ký kết thông qua dự luật hàng không mới, đáng chú ý là quy định bắt buộc hãng bay phải tự động hoàn tiền cho khách trên chuyến bay bị hủy nếu khách không muốn tiếp tục thực hiện chuyến bay khác.

Ngày 16/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thông qua dự luật nhằm cải thiện an toàn hàng không, nâng cao quyền cho hành khách và lực lượng lao động trong ngành.

Cụ thể, dự luật nghiêm cấm các hãng bay tính phí các gia đình ngồi cùng nhau, yêu cầu máy bay trang bị thiết bị ghi âm buồng lái trong suốt 25 giờ liên tục, tăng gấp 3 lần mức phạt đối với hành khách đi máy bay lên đến 75.000 USD, tăng cường công nghệ đảm bảo an toàn đường băng và tăng cường giám sát an toàn sản xuất máy bay.

Trong đó, điều khoản đáng chú ý nhất là quy định bắt buộc hãng bay phải tự động hoàn tiền cho khách trên chuyến bay bị hủy nếu khách không muốn tiếp tục thực hiện chuyến bay khác.

Dự luật được kỳ vọng củng cố an toàn hàng không sau hàng loạt sự cố máy bay tại Mỹ. (Ảnh: AP)

Dự luật được kỳ vọng củng cố an toàn hàng không sau hàng loạt sự cố máy bay tại Mỹ. (Ảnh: AP)

Quy định trên được chính quyền Tổng thống Mỹ kêu gọi bổ sung kể từ năm 2022, sau khi khách ồ ạt khiếu nại khó khăn khi đề nghị hãng bay hoàn tiền vé cho các chuyến bị hủy trong thời gian đại dịch Covid-19.

“Sau khi hàng loạt chuyến bay bị gián đoạn, đường băng bị đóng cửa, sự cố máy bay khiến người dân thất vọng, dự luật này đưa ra nhằm mục tiêu đảm bảo một ngành hàng không an toàn nhất, đáng tin cậy nhất thế giới”, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện Maria Cantwell cho biết.

Vị quan chức khẳng định, cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ tiến hành thanh tra thường xuyên hơn để kiểm tra an toàn tại các nhà máy sản xuất máy bay.

Dự luật cũng đưa ra mức tài trợ “khủng” tới 105 tỷ USD cho FAA và 738 triệu USD cho Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB), phục vụ các năm tài khóa 2024-2028, chỉ đạo FAA giải quyết vấn đề thiếu 3.000 nhân viên kiểm soát không lưu, đồng thời không chấp thuận nâng tuổi nghỉ hưu của phi công lên 67 như đề nghị của Hạ viện Mỹ trước đó.

Luật mới yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nước này cung cấp cho người dân thông tin về kích thước ghế ngồi nhỏ nhất trên các chuyến bay của từng hãng hàng không.

Ngoài ra, dự luật cũng đưa ra các biện pháp thúc đẩy sử dụng máy bay không người lái và taxi bay trong không phận Mỹ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.