Thời sự Quốc tế

Ông Biden: Trung Quốc sẽ phạm “sai lầm lớn” nếu vi phạm lệnh trừng phạt Nga

Tổng thống Mỹ cho biết từng cảnh báo Chủ tịch Trung Quốc nếu Bắc Kinh vi phạm các lệnh trừng phạt Nga thì sẽ bị thiệt hại về môi trường đầu tư.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CBS phát sóng ngày 18/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden tiết lộ ông đã nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng nếu vi phạm các lệnh trừng phạt phương Tây áp đặt với Nga liên quan tới chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine sẽ là “sai lầm lớn”.

Ông Biden cho hay đã đưa ra cảnh báo trên trong cuộc điện đàm với ông Tập ngay sau khi Chủ tịch Trung Quốc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Thế vận hội Mùa đông tại Bắc Kinh hôm 4/2.

“Tôi đã điện đàm cùng Chủ tịch Tập, không phải để đe dọa mà chỉ để nói với ông ấy rằng nếu ông nghĩ Mỹ và các quốc gia khác sẽ tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc sau khi Bắc Kinh vi phạm lệnh trừng phạt áp đặt đối với Nga thì đó là sai lầm lớn”, ông Biden nói.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh - Reuters

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng nhận định hiện tại chưa có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc hỗ trợ chiến dịch quân sự của Nga.

Ông Biden cũng bác bỏ quan điểm rằng liên minh Trung Quốc - Nga ngày càng bền chặt có thể dẫn tới một kiểu Chiến tranh Lạnh mới. “Tôi không cho rằng đó là một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, phức tạp hơn”, ông Biden cho hay.

Theo hãng tin RT, Trung Quốc luôn thể hiện quan điểm trung lập kể từ khi xung đột bùng phát tại Ukraine vào cuối tháng 2 và tiếp tục là nhà nhập khẩu chính các mặt hàng xuất khẩu của Nga sau khi chiến sự diễn ra tại Ukraine.

Giới chức Trung Quốc chỉ trích động thái tiếp tục mở rộng liên minh quân sự sang phía đông của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã làm gia tăng căng thẳng liên quan tới khủng hoảng tại Ukraine.

Cũng theo RT, trong cuộc điện đàm hồi tháng 3, ông Tập đã trao đổi với người đồng cấp Biden rằng cần kết thúc càng sớm càng tốt xung đột tại Ukraine và nhận định Mỹ cùng đồng minh có thể hỗ trợ kết thúc xung đột nếu phản hồi những quan ngại về an ninh của Moscow.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.