Quản lý

Ông Bùi Xuân Cường: “Sở phục vụ dân như DN phục vụ khách hàng”

13/01/2017, 13:30
image

“Áp lực giao thông TP.HCM đang vô cùng lớn, chúng tôi phải tự thay đổi mình, thay đổi từ tư duy quản lý...

21

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM - Ảnh: Linh Hoàng

“Áp lực giao thông TP.HCM đang vô cùng lớn, chúng tôi phải tự thay đổi mình, thay đổi từ tư duy quản lý như trước đây sang tư duy vừa quản lý vừa phục vụ mới mong giải quyết được các nút thắt, giải tỏa phần nào những bức xúc của người dân”, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường chia sẻ với Báo Giao thông.

Hạ tầng giao thông thành phố sẽ thay đổi

Năm 2017, TP.HCM sẽ triển khai 47 dự án chống ùn tắc giao thông. Là người đứng đầu ngành GTVT thành phố, ông có tin rằng giao thông sẽ bớt ùn tắc sau khi các dự án trên hoàn thành đưa vào khai thác?

Tình hình ùn tắc giao thông nghiêm trọng hiện nay có nguyên nhân rất quan trọng là do cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được quy hoạch. Diện tích đất dành cho giao thông đang ở mức 8,5%, chỉ bằng 1/4 nhu cầu. Do vậy, những công trình mà chúng tôi sẽ triển khai chắc chắn cải thiện tình hình giao thông của thành phố. Tất cả các công trình trọng điểm này đều có sự chuẩn bị rất kỹ về chủ trương đầu tư, thẩm định phê duyệt. Nên tôi tin những dự án này sau khi đưa vào khai thác sẽ giải quyết được cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay.

Những điểm nóng nào sẽ được ưu tiên đầu tư trong năm nay, thưa ông?

Các khu vực đang ùn tắc và mất ATGT như đường ra-vào CHK Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, các công trình ở trung tâm và cửa ngõ chính của thành phố đều nằm trong danh sách ưu tiên đầu tư. Chúng tôi cũng sẽ mở rộng và cải tạo các công trình ở phía Đông, phía Nam của thành phố.

Trong năm nay, các nút giao ở vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn, Mỹ Thủy, An Phú, An Sương sẽ được mở rộng. Chúng tôi sẽ khép kín tuyến đường Vành đai số 2, kết nối đường về phía Nam thành phố như đường Bắc - Nam nối quận 4 với quận 7, cầu đường Bình Tiên… Đồng thời, tiếp tục mở rộng xa lộ Hà Nội, đặc biệt hoàn thành nút giao Suối Tiên - Đại học Quốc gia.

Xem thêm video:

22

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM - Ảnh: Linh Hoàng

Mong được người dân chia sẻ

Khởi công đồng nghĩa với dựng lô cốt, rào chắn, người dân thành phố đang lo lắng năm 2017 sẽ càng kẹt xe nghiêm trọng hơn?

Khi xây dựng các công trình mới, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, ảnh hưởng đến môi trường, mỹ quan đô thị. Sở GTVT thành phố sẽ phải có trách nhiệm giảm thiểu tối đa tình trạng ùn tắc và mất ATGT bằng cách lựa chọn thời điểm thi công, đẩy nhanh tiến độ công trình, tổ chức phân luồng giao thông phù hợp. Các nhà thầu phải chấp nhận “kỷ luật thép” trong quá trình triển khai dự án, không được chiếm dụng mặt đường ngoài vị trí được cấp phép, phải có hàng rào đảm bảo an toàn.

Chúng tôi rất mong người dân thành phố chia sẻ với ngành GTVT những khó khăn, bất tiện trong quá trình thi công. Chúng ta cần chấp nhận những bất lợi nhất định trong một khoảng thời gian để cải thiện bằng được hạ tầng giao thông thành phố.

23
Ông Bùi Xuân Cường (áo trắng) trong buổi đánh giá chất lượng xe buýt

Thay đổi tư duy: Vừa quản lý vừa phục vụ

Sau hai năm ngồi “ghế nóng” quản lý giao thông ở thành phố lớn nhất nước, điều gì là thách thức lớn nhất với ông?

Hệ thống giao thông của thành phố đến nay đã từng bước hình thành theo quy hoạch, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển của thành phố trong thời gian qua. Tuy nhiên, TP.HCM có đặc thù là trong nội đô có cảng hàng không, cảng biển, do vậy chưa rạch ròi trong việc tổ chức giao thông đô thị. Bên cạnh đó, phương tiện ô tô, xe máy đăng ký mới tăng đột biến gây áp lực trong việc tổ chức giao thông.

Ông Bùi Xuân Cường (SN 1975), là kỹ sư từng công tác tại Khu Quản lý đường bộ VII, Công ty Tư vấn xây dựng công trình giao thông 7 trước khi đảm nhiệm vị trí Trưởng phòng Quản lý giao thông Sở GTVT TP.HCM. Năm 2014, ông được bổ nhiệm làm Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đến năm 2015 được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở GTVT TP.HCM.

Ngành GTVT phục vụ nhân dân, doanh nghiệp ở khắp các lĩnh vực từ cầu đường, đi lại, hệ thống chiếu sáng, cây xanh, thoát nước, nước sạch… Có thể nói, chúng tôi phục vụ người dân từ lúc họ thức giấc đến lúc đi ngủ. Để người dân thật sự hài lòng là áp lực rất lớn. Lãnh đạo Sở GTVT xác định phải chuyển đổi từ tư duy quản lý trước kia sang tư duy vừa quản lý vừa phục vụ. Phục vụ người dân như doanh nghiệp phục vụ khách hàng. Chúng tôi lắng nghe ý kiến phản biện xã hội qua nhiều kênh, cả báo chí và mạng xã hội, đặc biệt là qua facebook, để nghiên cứu, tiếp thu, điều chỉnh chính sách, công việc kịp thời.

Mặc dù đã rất cố gắng nhưng cá nhân tôi và tập thể lãnh đạo Sở còn rất nhiều trăn trở vì nhiều dự án đang dở dang, ùn tắc giao thông gia tăng, hệ thống vận tải công cộng chưa đáp ứng được kỳ vọng của lãnh đạo và người dân thành phố. Các loại hình phương tiện hiện đại như: Đường sắt metro, tàu điện ngầm trên cao, hệ thống phát triển giao thông công cộng đường thủy… mới đang dần được hình thành.

Có lợi cho số đông sẽ kiên quyết làm

Nói đến những trăn trở, xin được hỏi ông, dự án thu phí ô tô vào nội đô từng nhận rất nhiều phản ứng của người dân, vì sao Sở GTVT vẫn kiên quyết tái khởi động?

Đến nay, tình hình giao thông ngày càng bức bách, Sở GTVT kiên quyết theo đuổi dự án trên cơ sở có sự tham gia ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia để có cơ sở rõ ràng trước khi ra quyết định.

Nhu cầu đi lại của người dân rất lớn, trong đó có nhu cầu cần thiết và cũng có thể có nhu cầu chưa thực sự cần thiết trong từng thời điểm. Chúng tôi sẽ phải điều tiết lại nhu cầu cho phù hợp với mật độ giao thông, với cơ sở hạ tầng vốn có. Đó chính là nhiệm vụ của quản lý nhà nước.

Xin nói lại là việc thu phí không phải là hạn chế nhu cầu đi lại của người dân mà là điều tiết các nhu cầu cho phù hợp. Phương án nào khả thi nhất, số đông được hưởng lợi và có thể cải thiện được tình trạng ùn tắc giao thông thì chúng tôi sẽ kiên quyết áp dụng.

Cảm ơn ông!

19/47 dự án chống kẹt xe hoàn thành trong năm 2017

Theo Sở GTVT TP.HCM, có 80 dự án thuộc chương trình giảm ùn tắc giao thông sẽ triển khai từ nay tới năm 2020, tổng mức đầu tư 54.037 tỷ đồng.Năm 2017, sẽ khởi công 47 dự án, trong đó 19 dự án hoàn thành đưa vào khai thác ngay trong năm. Nguồn vốn cho năm 2017 được phân bổ như sau: Ngân sách thành phố khoảng 8.500 tỷ đồng, vốn T.Ư trên 9.200 tỷ đồng, vốn ODA là 9.400 tỷ đồng, vốn theo hình thức đối tác công - tư (PPP) là 12.153 tỷ đồng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.