Bạn cần biết

“Ông Bụt” Italia giúp bệnh nhi Việt mắc dị tật khó nói

27/11/2016, 06:31

Từ Italia xa xôi, GS. Roberto de Castro đều đặn trở lại Việt Nam giúp các bé được phẫu thuật “tìm lại chính mình”.

31

GS. Roberto de Castro cùng cộng sự thăm khám cho các bệnh nhi bị khuyết tật bộ phận sinh dục

Chính cuộc phẫu thuật cho “chú lính chì dũng cảm” Thiện Nhân cách đây gần 7 năm, đã gắn kết GS. Roberto de Castro, Trưởng khoa Ngoại nhi, BV Maggiore, Italia với công cuộc từ thiện “sửa chữa” bộ phận sinh dục cho nhiều trẻ em Việt Nam.

Những giọt nước mắt kỳ vọng

Mỗi lần thông tin người đàn ông từ mảnh đất Italia xa xôi sẽ ghé thăm Việt Nam để thực hiện khám, phẫu thuật miễn phí là một lần các gia đình có con khiếm khuyết bộ phận sinh dục lại thêm niềm hy vọng. Trong lần trở lại Việt Nam thứ 10 này (từ 19-21/11), GS. Roberto de Castro cùng cộng sự đã thăm khám cho khoảng 200 trẻ và thực hiện 45 ca phẫu thuật cho các bệnh nhi bị khuyết tật đường sinh dục.

Ngày 19/11, có mặt từ rất sớm tại BV Việt Đức nhưng đến gần trưa mới tới lượt khám, chị Nguyễn Thùy H. (Hà Giang) nắm chặt đôi tay nhỏ xíu của cậu con trai mới gần 4 tuổi bồn chồn, thắc thỏm. Chị H. bảo, từ ngày cậu con trai ra đời, niềm hạnh phúc dường như không trọn vẹn. Thay vì đi tiểu như bất kỳ những cậu bé khác, thì con trai chị H. chỉ có thể tiểu ngồi. Điều kiện gia đình không cho phép nên chị mới chỉ đưa con đi khám ở tuyến tỉnh nhưng các bác sĩ đều lắc đầu.

Chị Trần Hồng M. (Hà Tĩnh) một tay dắt theo cô con gái 10 tuổi, tay còn lại xách đùm quần áo cho biết: Nhận được thông tin các cô chú của chương trình gọi lên thăm khám cho con, chị bỏ hết việc, dắt díu lên viện thật sớm để chờ khám. Chị M. cho biết, khi mang bầu đứa con thứ ba này, cả gia đình kỳ vọng đó là một bé trai. Tréo ngoe, khi sinh ra, con chị lại “nửa nam, nửa nữ”. Dù các bác sĩ định danh “lưỡng giới”, chị M. vẫn đặt cho con một cái tên rất nữ tính cho phù hợp với hình thể. Đau lòng nhất là bé khuyết bộ phận sinh dục nữ và không có tử cung… Không thể nhớ hết những lần mẹ con chị mòn chân ở biết bao bệnh viện, nhất là khi bé bắt đầu bước vào tuổi dậy thì. “Cũng có những lúc muốn buông xuôi, thế nhưng nhìn con tự ti với chúng bạn và một tương lai mịt mùng bởi khiếm khuyết bẩm sinh mà lòng tôi nhói đau. Chỉ mong sao các bác sĩ giúp được…”, chị M. ngập ngừng chia sẻ.

Cũng vượt một hành trình xa không kém, mẹ con chị Nguyễn Thị V. (Sơn La) mong được gặp lại bác sĩ Roberto, người đã thực hiện phẫu thuật cho con trai chị hồi tháng 7 vừa qua. Cậu bé mới lên 5 nhưng cũng đã qua hai lần phẫu thuật vì khiếm khuyết lỗ tiểu thấp, khiến bé không thể đứng tè. “Con chim xinh xinh giờ đã hót rồi”, câu ví von này chị phấn khởi khoe với các mẹ xung quanh khi bác sĩ Roberto tái khám và hẹn gặp lại cậu bé khi trưởng thành. Giờ con chị chắc chắn đã trở thành một “chàng trai thực thụ”. “Nếu không có bác Roberto, có bác Mai Anh thì chắc mẹ con chị không có niềm vui trọn vẹn như ngày hôm nay...”, chị V. hân hoan cho biết. Niềm vui chia sẻ của chị thêm lần nữa mang niềm hy vọng đến các gia đình có trẻ đang tìm kiếm cơ hội “được hoàn thiện” vì những khiếm khuyết bẩm sinh.

Đau đáu với những số phận trẻ thiệt thòi

Miệt mài làm việc ngay sau khi xuống máy bay, trong giờ giải lao ngắn ngủi, BS. Roberto chia sẻ: “Không ít bạn nhỏ có dị tật rất nặng về bộ phận sinh dục. Cháu thì hoàn toàn không có dương vật, chỉ có tinh hoàn và bìu thôi, hoặc có cháu sinh ra có đầy đủ và phát triển bình thường nhưng lại mất hết do tai nạn như trường hợp của Thiện Nhân… Những ca bệnh này cứ khiến tôi đau đáu trong lòng và tôi nghĩ đó cũng chính là động lực để tôi tiếp tục quay trở lại đây... Trở lại chương trình này để giúp đỡ các cháu không chỉ về mặt sức khỏe, y tế mà tôi có thể trực tiếp can thiệp được và giúp thêm những hoàn cảnh gia đình khó khăn đảm bảo cho các cháu có được chất lượng cuộc sống tốt hơn”.

Suốt 6 năm qua, từ Italia xa xôi, GS. Roberto de Castro đều đặn trở lại Việt Nam cùng các cộng sự của mình nối dài thêm danh sách các bé trai, bé gái được phẫu thuật “tìm lại chính mình”. Với người bác sĩ già này, dường như sự mệt mỏi của hành trình dài, lịch làm việc kín mít và tuổi tác cũng không làm ông đầu hàng. Ông kéo dài thời gian bằng những buổi ở lì trong viện để tranh thủ thăm khám và phẫu thuật giúp “thêm càng nhiều trẻ càng tốt”. Cũng chính trong hành trình lần này, sức khỏe của ông Roberto có phần giảm sút hơn. Mọi người bắt gặp hình ảnh ông đội mũ sùm sụp, mặc lồng vài chiếc áo mà thi thoảng run lên vì lạnh trong khi mọi người xung quanh toát mồ hôi. Thế nhưng, ông nhất định không nghỉ ngơi để kịp khám hết số trẻ đã dự kiến mời tới. “Giờ tôi cũng hy vọng mình có đủ sức khỏe để tiếp tục theo đuổi hơn nhiều năm hơn nữa với chương trình này”, ông chia sẻ.

Hiện nay, tuổi tác là một cản trở lớn khi vị bác sĩ luôn mong muốn mình được gắn bó mãi với chương trình “Thiện Nhân và những người bạn”. Cũng chính vì lẽ đó, song song với việc chữa trị cho trẻ, ông cùng các cộng sự muốn cũng truyền những kinh nghiệm của mình cho đội ngũ bác sĩ tại Việt Nam. “Thực tế, đội ngũ bác sĩ trẻ ở Việt Nam vốn rất thành thạo rồi, tuy nhiên với những kỹ thuật mới mà chúng tôi đã phát triển, chúng tôi muốn chia sẻ với họ để thêm nhiều trẻ nhỏ nữa có được cơ hội được chữa trị”, ông Roberto cho hay.

Mỗi lần trở về Việt Nam, ông lại góp thêm những người bạn mới với mong muốn được kết nối, chia sẻ kinh nghiệm với các bác sĩ trẻ, thế hệ kế cận để có thể cùng nhau xây dựng một đội ngũ bác sĩ lành nghề chữa trị các dị tật ở đường sinh dục cho trẻ. Ông Roberto cho hay: “Đó cũng là mong muốn của chúng tôi để có thêm nhiều hơn nữa trẻ nhỏ dị tật bộ phận sinh dục có cơ hội được đến với chương trình “Thiện Nhân và những người bạn”.

“Ông Bụt” của cổ tích thời nay

Không ít người đã thốt lên như vậy mỗi khi biết đến câu chuyện vị bác sĩ già Roberto de Castro này đều đặn hàng năm dành hết thời gian nghỉ ngơi để đến Việt Nam thiện nguyện “sửa chữa” bộ phận sinh dục cho trẻ. Họ có thể là cha mẹ của trẻ đã từng được ông thăm khám, phẫu thuật hay sắp trở thành bệnh nhân của ông và có khi chỉ là những người quan tâm, chia sẻ khi biết đến chương trình “Thiện Nhân và những người bạn”.

Sẽ thật có lỗi khi không nhắc đến chị Trần Mai Anh, mẹ của “chú lính chì dũng cảm” Nguyễn Thiện Nhân, người gợi nguồn cho chương trình “Thiện Nhân và những người bạn” và cũng là người “mai mối” để bác sĩ già Roberto trở thành “ông Bụt” với bé trai, bé gái thiệt thòi ở Việt Nam.

Chị Mai Anh cho hay, cơ duyên gặp BS. Roberto chính vào Tết Nguyên đán 2010 trên mảnh đất Italia xa xôi, khi chị mang bé Thiện Nhân sang đó thực hiện phẫu thuật bộ phận sinh dục. Thời gian sau cuộc phẫu thuật tốt đẹp đó, chị có lời mời BS. Roberto sang thăm Nhân, du lịch vịnh Hạ Long và kèm thêm lời đề nghị “tranh thủ chuyến đi để khám thêm cho một vài trường hợp khiếm khuyết bộ phận sinh dục như Nhân”. Và cũng chính từ đó, chương trình “Thiện Nhân và những người bạn” hình thành. Ý nghĩa nhân văn chương trình cứ cuốn lấy “ông Bụt” Roberto để rồi như chia sẻ của ông: “Chúng tôi bắt đầu chương trình “Thiện Nhân và những người bạn” là một dự án nhỏ để thăm khám cho các trường hợp khiếm khuyết bộ phận sinh dục như trường hợp bé Thiện Nhân. Mới đầu chương trình rất nhỏ thôi nhưng tôi cũng không ngờ theo năm tháng chương trình phát triển lớn mạnh đến vậy”.

Song song với chương trình này ở Việt Nam, các bác sĩ Italia cũng đang phát triển một nhánh khác tại Italia để giúp đỡ các em bé có bệnh lý về bộ phận sinh dục đến từ các nước nghèo và có hoàn cảnh khó khăn. “Tôi hy vọng chương trình sẽ ngày càng phát triển không chỉ với các em bé ở Việt Nam mà còn giúp thêm nhiều các em bé ở các nước khó khăn khác”, Roberto nói và chia sẻ: “Theo năm tháng, chương trình này cũng đã trở thành một phần rất quan trọng trong cuộc sống cũng nhưng sự nghiệp của tôi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.