Thế giới giao thông

Ông Carlos Ghosn tố cáo âm mưu của các nhà điều hành Nissan

04/02/2019, 10:36

Cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn tuyên bố các cáo buộc chống lại ông là một phần trong âm mưu của các nhà điều hành hãng xe Nissan.

img
Cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn trong cuộc phỏng vấn ngày 30/1 tại Nhà tù Tokyo

Trong cuộc phỏng vấn ngắn đầu tiên kể từ khi bị bắt với tờ Nikkei Asian Review của Nhật, ông Carlos Ghosn khẳng định chắc chắn vụ bắt giữ ông chính là một phần âm mưu được lên kế hoạch của các nhà điều hành hãng xe Nissan nhằm ngừng việc sát nhập giữa Renault và hai đối tác của Nhật Bản là Nissan và Mitsubishi.

Cuộc trả lời phỏng vấn Nikkei Asian Review được thực hiện trên tầng 10 của Nhà tù Tokyo, nơi ông Carlos Ghosn bị bắt kể hồi tháng 11 năm ngoái. Ông Ghosn đã bị cấm nói chuyện với gia đình và các nhân viên của Nissan. Tuy nhiên, trong một động thái bất thường của Tòa án Tokyo, ông đã có 20 phút gặp gỡ với giới truyền thông.

Ông Ghosn cho biết kế hoạch hợp nhất Renault, Nissan và Mitsubishi Motors đang được đàm thảo và khẳng định ông này đã bàn bạc việc này với Giám đốc điều hành (CEO) Hiroto Saikawa của Nissan.

Mặc dù cựu CEO Ghosn đã muốn có cả CEO của Mitsubishi Osamu Masuko tham gia vào cuộc thảo luận, nhưng ông Saikawa chỉ muốn tiếp tục đối thoại 1-1.

Trước khi bị bắt, ông Ghosn là Chủ tịch và CEO của Renault cũng như liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi. Ông cũng đồng thời là Chủ tịch của 2 hãng sản xuất xe Nhật Bản Nissan và Mitsubishi Motors.

Theo kế hoạch mà ông Carlos Ghosn đưa ra, 3 nhà sản xuất ôtô này sẽ hợp nhất dưới một công ty nắm giữ cổ phần chiếm đa số, nhưng các hãng xe vẫn được phép giữ nguyên bộ máy vận hành như hiện tại.

img
Ông Ghosn từng là Chủ tịch Liên minh sản xuất xe hơi Renault-Nissan-Mitsubishi

Nissan hiện đang kiểm soát Miitsubishi Motors bằng việc nắm giữ 34% cổ phần, và đồng thời cũng nắm giữ 15% cổ phần không biểu quyết tại Renault. Mặt khác, sau khi được giải cứu bởi Renault năm 1999, Nissan đã mất 44% cổ phần vào tay hãng xe Pháp và phải bổ nhiệm các thành viên vào hội đồng quản trị và CEO theo yêu cầu của Renault.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Carlos Ghosn cũng thừa nhận mình là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, nhưng phản đối các cáo buộc cho rằng ông là một "nhà kinh doanh độc tài". Ông Ghosn nói rằng những gì Nissan đưa ra đã bị bóp méo với mục đích loại bỏ ông.

Cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn bị bắt giam vào ngày 19/11/2018 sau khi đặt chân xuống Tokyo với cáo buộc khai báo lương của mình thấp hơn thực tế, gây thất thoát tài chính cho Nissan và các hành vi không minh bạch khác về tài chính.

Nếu bị kết án, ông Carlos Ghosn có thể lĩnh án tù 10 năm và phải nộp phạt lên tới 10 triệu yên (88.750 USD). Hãng xe Nissan cũng đang đối diện với án phạt lên tới 700 triệu yên (6,2 triệu USD) nếu bị kết luận vi phạm các quy định tài chính của Nhật Bản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.