Thời sự

Ông Carter thăm tàu Cảnh sát biển từng bị tàu Trung Quốc đâm húc

01/06/2015, 06:40

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chiều 31/5 thăm tàu Cảnh sát biển 8003, Hải đội 101– Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1.

carter
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thăm, nói chuyện và tặng quà cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 8003. Ảnh: Cảnh sát biển

 Đây là chiếc tàu bị tàu Trung Quốc đâm húc, tấn công bằng súng phun nước hồi năm 2014, khi tàu ta tiếp cận ngăn cản giàn khoan Hải Dương-981 mà Bắc Kinh ngang nhiên kéo vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Theo Cảnh sát biển Việt Nam, chiều 31/5, tại Sở chỉ huy BTL Vùng Cảnh sát biển 1, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, đoàn công tác của Bộ Quốc phòng Mỹ do ngài Ashton Carter - Bộ trưởng làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Đón tiếp đoàn tại Sở chỉ huy BTL Vùng CSB 1 có đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam; Đại tá Phạm Kim Hậu - Phó Tư lệnh Quân sự, các đồng chí Thủ trưởng BTL Vùng CSB 1 và đại diện các cơ quan chức năng thuộc BTL Vùng CSB 1.

Trong không khí thân thiện, cởi mở, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm đã giới thiệu với ngài Ashton Carter cùng các thành viên trong đoàn về sự trưởng thành, phát triển cũng như chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, trang bị của Cảnh sát biển Việt Nam; những hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế giữa Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam với các đoàn khách quốc tế, trong đó chú trọng nêu lên những kết quả, hoạt động nổi bật giữa Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam với một số cơ quan chức năng của Cảnh sát biển Hoa Kỳ trong thời gian qua.

carter1
Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm đón tiếp đoàn Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tại BTL Vùng CSB 1. Ảnh: Cảnh sát biển

 Tiếp đó, đoàn công tác của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã xuống thăm, chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 8003 thuộc Hải đội 101 - BTL Vùng CSB 1.

Ngài Ashton Carter cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo của Cảnh sát biển Việt Nam và BTL Vùng Cảnh sát biển 1 đã dành cho ngài và đoàn công tác trong chuyến thăm và làm việc tại đây.

Hoạt động này đã góp phần vào việc tăng cường hợp tác quốc tế và chia sẻ kinh nghiệm giữa Cảnh sát biển Hoa Kỳ với Cảnh sát biển Việt Nam để từ đó tạo tiền đề cho việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong tương lai.

Hôm nay (1/6), theo TTXVN, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phùng Quang Thanh chủ trì lễ đón chính thức và hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tại trụ sở Bộ Quốc phòng. Sau hội đàm, hai bên dự kiến sẽ ký Tuyên bố Tầm nhìn chung và tổ chức họp báo chung. 

Theo nhận định của các hãng tin nước ngoài, Tuyên bố Tầm nhìn chung sẽ tạo tiền đề cho các hoạt động hợp tác quốc phòng một cách thực chất giữa quân đội hai nước Việt Nam và Mỹ trong tương lai trước tình hình căng thẳng ở Biển Đông khi Trung Quốc liên tục có những hành động ngang ngược.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.