Pháp luật

Ông chủ "Học làm giàu" mất hút, nhà đầu tư kêu trời

12/01/2016, 10:25

Ông chủ dự án Học làm giàu "mất hút", nhiều nhà đầu tư tiền tỷ kêu trời vì chưa thể đòi lại tiền.

cong-ty-idt-huy-dong-von-lai-suat-khung-dau-tu-vao
Ông Phạm Thanh Hải được giới thiệu là Tiến sĩ, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc IDT, chủ dự án HỌC + LÀM = GIÀU và hạt Mắc-ca đình đám đang mất hút. (Nguồn: Thời Đại)

Công ty IDT nổi đình nổi đám với các khóa Học làm giàu (hoclamgiau.vn) cũng như các dự án hoành tráng trong đó có hạt Mắc-ca. Huy động vốn thông qua các hợp đồng góp vốn đầu tư với lãi suất siêu khủng (30-60%/năm), cam kết trả đúng hạn, không ít người đã rót tiền trăm, thậm chí tiền tỷ vào IDT. Sau thời gian giữ chữ tín, trả tiền đúng hạn cho nhà đầu tư, gần đây Chủ tịch IDT là ông Phạm Thanh Hải bỗng dưng mất hút, nhà đầu tư như ngồi trên đống lửa với các khoản tiền quá hạn chưa đòi được.

Đầu tư qua... môi giới

Theo giới thiệu trên trang hoclamgiau.vn, ông Phạm Thanh Hải, sinh năm 1966, tốt nghiệp Đại Học và bảo vệ thành công luận án tiến sỹ tại trường Đại học Tổng hợp Belarus (Minsk, Liên Xô cũ) năm 1994.

Ông Hải được giới thiệu là người có bề dày nhiều năm kinh nghiệm hoạt động và làm việc tại Trung tâm Thông tin Khoa học Kỹ thuật Quốc tế (Maxcơva, Liên bang Nga) và Tập đoàn MASAN (Nga), một trong những thành viên sáng lập, ủy viên Hội đồng Quản trị của Tập đoàn Masan (Liên bang Nga). 

Sau đó, ông Hải giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Công ty IDT rồi đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty IDT.

Báo Giao thông nhận được đơn tố cáo của bà N.T.K (Nghệ An) về việc bà này có thông qua môi giới để góp vốn đầu tư vào Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Maccadmia Quốc tế (IDMA - nổi đình đám với dự án hạt Mắc-ca ).

Người nhận ủy thác đầu tư là ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại, Đầu tư và Phát triển Công nghệ Quốc tế (IDT). Công ty này có trụ sở ở tầng 20 tòa nhà Charmvit (117 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội).

Việc góp vốn đầu tư này thông qua sự môi giới của ông Bùi Vinh Châu và bà Đinh Thị Vân Anh. Đáng chú ý là, trong hợp đồng không hề có chữ ký của bà K. Hợp đồng thứ nhất không có chữ ký của bên ủy thác. Hai hợp đồng còn lại, bên ủy thác được ông Bùi Vinh Châu ký.

Tổng giá trị của 1 hợp đồng góp vốn đầu tư và 2 hợp đồng ủy thác đầu tư với ông Phạm Thanh Hải là 685 triệu đồng.

Nội dung một hợp đồng lập ngày 20/2/2015 cho thấy, bên nhận ủy thác (ông Hải - PV) có toàn quyền sử dụng số tiền 405 triệu đồng của bên ủy thác (bà K. - PV) để góp vốn đầu tư vào Công ty IDMA.

Ngày 20/8/2015, ông Hải có trách nhiệm thanh toán cho bà K. một phần tiền góp vốn là 105 triệu đồng (số tiền này đã được thanh toán). Đến ngày 20/11/2015, ông Hải có trách nhiệm thanh toán nốt số tiền 300 triệu đồng cho bà K. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, bà K. không hề nhận được số tiền 300 triệu đồng này.

Ngoài ra, đối với 2 hợp đồng khác ký với ông Hải, bà K. cũng chỉ nhận được tiền thanh toán một phần hợp đồng. Hiện, thời gian chi trả toàn bộ tiền ủy thác đã qua lâu nhưng ông Phạm Thanh Hải không thanh toán tiền như đã giao ước.

IDT là gì, "nhà môi giới đầu tư" nói gì?

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, công ty IDT được thành lập ngày 13/03/2007, ngành nghề của IDT là các lĩnh vực đào tạo và công nghệ, bất động sản và một số lĩnh vực khác. Công ty này công bố một số dự án đầu tư trên website như: Học làm giàu, trường xưa, đại học Thành Tây, Macadamia Điện Biên… Một số dự án bất động sản mà công ty IDT đầu tư nhưng "không ai hay biết" như: Dự án NewPeaks, Tây Thăng Long, Đông Trường Sơn…

nha dau tu
Cặp vợ chồng "nhà môi giới" đầu tư Bùi Vinh Châu và Đinh Thị Vân Anh.

 Trên trang web của mình, IDT tuyên bố chính thức trở thành đối tác chiến lược của Tập đoàn BTA - Tập đoàn Tài chính và Công nghiệp hàng đầu trong Cộng đồng SNG với tổng giá trị tài sản 25 tỷ USD từ tháng 7/2008.

Trước đó, Công ty IDT thường xuyên tổ chức các khóa học làm giàu mời gọi đầu tư với lãi suất siêu khủng từ 30-60%/năm, cao hơn lãi suất ngân hàng rất nhiều. Điều này có nghĩa là nếu nhà đầu tư ủy thác vốn khoảng 1 tỷ đồng thì 1 năm sau sẽ nhận được 1,6 tỷ đồng.

Liên quan đến thông tin phản ánh ở trên, PV Báo Giao thông đã có buổi làm việc với các "nhà môi giới" là ông Bùi Vinh Châu và bà Đinh Thị Vân Anh.  Ông Châu và bà Vân Anh cho rằng không có trách nhiệm gì trong các hợp đồng này và đổ toàn bộ trách nhiệm cho Chủ tịch IDT là ông Phạm Thanh Hải.

Tuy nhiên, theo chứng cứ mà PV thu thập được, vợ chồng ông Châu bà Vân Anh có chữ ký trong hợp đồng ủy thác và thừa nhận đó là chữ ký của mình. Trong cả 3 hợp đồng, khi IDT trả tiền lần 1 cho nhà đầu tư là bà K cũng đều do ông Châu hoặc bà Vân Anh ký nhận. Theo bà K, ông Châu và bà Vân Anh cũng ký giấy cam kết bảo đảm thực hiện đúng các hợp đồng nói trên. 

Số điện thoại của vị Chủ tịch IDT là ông Phạm Thanh Hải liên tục trong tình trạng không liên lạc được và nhiều nhà đầu tư không thể tìm gặp được. Theo bà Lê Hải Yến - vợ ông Hải, hiện ông Hải đã bị tạm giam để điều tra (?) và mọi vấn đề liên quan IDT phải chờ Cơ quan điều tra kết luận.

"Nhà đầu tư" đến rồi lại... đi về

IMG_20160106_144847
Một số nhà đầu tư của IDT thường xuyên lên công ty này ngồi nghe ngóng thông tin.

Liên quan đến những khuất tất kể trên, PV đã đến Công ty IDT trong vai một nhà đầu tư được bạn bè giới thiệu. Tại đây, PV gặp một người xưng là nhân viên của Công ty IDT, tên là Ngọc.

Bà Ngọc cho hay, hiện Công ty IDT đang dừng việc đầu tư do có một số vấn đề trong giai đoạn này. Ngoài ra, khi PV hỏi về cách thức góp vốn đầu tư, bà Ngọc thẳng thừng nói về hỏi bạn rồi bận đi gặp những người đã đầu tư.

Tại phòng tiếp khách của Công ty IDT, PV thấy có khoảng chục "nhà đầu tư" đứng ngồi không yên. Theo tìm hiểu của PV, những người này một tuần lên IDT vài lần để nghe ngóng thông tin rồi lại ra về.

Một nhà đầu tư tên N. cho hay, khoảng 2 tháng nay, công ty dừng các hoạt động góp vốn. Bà N. cho biết, bản thân góp vài trăm triệu cho ông Phạm Thanh Hải nhưng đang gặp rắc rối. Bà N. đòi rút hết vốn nhưng nhân viên IDT khất lần với lý do giữ lại để đầu tư tiếp. Bà này từ chối thông tin chi tiết và chỉ khuyên "tốt nhất đừng đầu tư vì rủi ro cao lắm".

Một nhà đầu tư khác tên H. cho PV hay, thời điểm này không đầu tư được. Không những thế, bà H. còn giới thiệu PV sang một công ty đa cấp khác nơi chồng bà này đang làm việc. Theo tìm hiểu của PV, công ty đa cấp được bà H. giới thiệu từng bị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Ngãi xử lý vì bán các sản phẩm thực phẩm chức năng không hợp pháp.

Được biết, nếu như khách hành gửi tiền vào ngân hàng mà bị phá sản do nợ xấu thì số tiền gửi tiết kiệm sẽ được giữ nguyên vẹn, không bị mất. Tuy nhiên, việc gửi tiền vào công ty đầu tư tài chính như IDT lại khác. Với vốn điều lệ khoảng vài chục tỷ đồng, nếu công ty IDT phá sản thì không thể chi trả cho hàng ngàn khách hàng với số tiền cả ngàn tỷ.

Ngoài ra, các dự án mà công ty IDT đưa ra quảng cáo không hề có thông tin. Việc đầu tư, triển khai, đánh giá hay kiểm soát đều không có. Nếu chỉ "ăn bánh vẽ" thì khách hàng sẽ chịu thiệt thòi.

Hiện PV cũng nhận được thêm nhiều phản ánh của một số nhà đầu tư đã bỏ tiền tỷ vào công ty IDT và hiện đang lo sốt vó đòi vốn đầu tư về. "Giờ chỉ mong gặp được ông Hải để đòi lại tiền đã đầu tư, không dám nghĩ đến khoản lợi nhuận nữa. Tuy nhiên, Chủ tịch Công ty IDT gần như đã biến mất", một nhà đầu tư xin giấu tên cho biết.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin vụ việc và làm việc với cơ quan chức năng để làm rõ những dấu hiệu bất thường trong hoạt động huy động vốn đầu tư của Công ty IDT.

Kỳ tới: >>>Bánh vẽ của ông chủ "Học làm giàu", hạt Mắc-ca tỷ đô

Báo Giao thông tiếp tục tiếp nhận thông tin từ các nhà đầu tư liên quan đến Công ty IDT tại địa chỉ email: bandoc@baogiaothong.vn và số điện thoại nóng: 0965 708 999. Mọi thông tin sẽ được bảo mật theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.