Pháp đình

Ông chủ lâu đài trăm tỷ ở Hải Phòng lĩnh án vì buôn bán hóa đơn

Đại gia Ngô Văn Phát nổi tiếng với những tòa lâu đài trăm tỷ lĩnh 24 tháng tù về tội "buôn bán trái phép hóa đơn".

TAND TP Hải Phòng vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Ngô Văn Phát cùng đồng bọn về hành vi “buôn bán trái phép hóa đơn”.

Ngô Văn Phát được biết đến là đại gia giàu có ở đất Cảng khi sở hữu tòa lâu đài nguy nga trị giá hàng trăm tỷ đồng trên đường Lê Hồng Phong, Hải Phòng và một tòa lâu đài tráng lệ khác trên đất Thái Bình.

img

Lâu đài của đại gia Ngô Văn Phát trên đường Lê Hồng Phong

Sau khi xem xét tài liệu chứng cứ, các tình tiết trong vụ án và lời khai của các bị cáo tại tòa, HĐXX TAND TP Hải Phòng đã tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Phát 24 tháng tù, đồng thời kê biên tòa lâu đài trên đường Lê Hồng Phong để đảm bảo thi hành án, khắc phục hậu quả với số tiền trên 135 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng tuyên phạt mức án từ 12-20 tháng tù với 5 bị cáo khác giữ vai trò đồng phạm.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng, từ tháng 3/2012, Ngô Văn Phát, 57 tuổi, ở quận Hồng Bàng, Hải Phòng đứng ra thành lập Công ty CP Thương mại Xăng dầu Phát và làm Chủ tịch Hội đồng quản trị rồi trực tiếp chỉ đạo các nhân viên dưới quyền thành lập 22 công ty “ma” với mục đích hoạt động bán hóa đơn giá trị gia tăng.

Qua 8 năm, đã có tổng cộng 25.125 hóa đơn giá trị gia tăng được buôn bán trái phép với tổng số tiền lên tới hơn 17.000 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 161 tỷ đồng tiền thuế.

Ngô Văn Phát chỉ đạo 3 nhân viên Công ty Xăng dầu Phát và thuê hàng chục người khác làm kế toán, theo dõi sổ sách việc bán hóa đơn giá trị gia tăng.

Phát phân công Vũ Xuân Bẩy có nhiệm vụ quán xuyến, chỉ đạo chung việc vận hành hệ thống Công ty “ma”; Nguyễn Thị Loan quản lý, điều hành các nhân viên là giám đốc các doanh nghiệp "ma", quản lý tiền công, nợ bán hóa đơn giá trị gia tăng khống, trực tiếp giao dịch với khách hàng mua bán hóa đơn giá trị gia tăng.

Đồng thời, trực tiếp hoặc phân công người khác viết hóa đơn mua bán hàng hóa khống, viết hóa đơn giá trị gia tăng khống, thu tiền mặt đưa lại cho Bẩy để người này chuyển cho Phát thông qua Giao.

Từ tháng 3/2014 đến thời điểm bị bắt giữ (tháng 8/2020-PV), các doanh nghiệp “ma” do Ngô Văn Phát cầm đầu đã bán tổng cộng 25.125 hóa đơn giá trị gia tăng với tổng doanh số hàng hóa ghi khống là hơn 17.000 tỉ đồng.

Trong số này có 271 hóa đơn nhằm hợp thức hóa cho xăng dầu lậu, không nguồn gốc với tổng giá trị hàng hóa là hơn 279 tỉ đồng cho chính Công ty Xăng dầu Phát do Phát làm chủ.

Sau khi trừ đi các khoản chi phí, Ngô Văn Phát được xác định đã thu lợi về cá nhân hơn 161 tỉ đồng tiền thuế giá trị gia tăng của Nhà nước.

Cũng tại phiên tòa, HĐXX xác định Giám đốc và kế toán Công ty Xăng dầu Phát là Vũ Xuân Bẩy và Nguyễn Thị Loan là đồng phạm tích cực trong vụ án. Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra thêm về hành vi trốn thuế.

Đối với Ngô Văn Phát, là người trực tiếp chỉ đạo việc sử dụng hóa đơn của các “công ty ma” nhằm hợp thức hóa số lượng xăng dầu cho chính Công ty Xăng dầu Phát với số tiền trốn thuế lên đến 27 tỉ đồng có dấu hiệu trốn thuế.

Tuy nhiên, do bị cáo Phát đã chịu tình tiết định khung "gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước trên 100 triệu đồng” tại tội danh "mua bán trái phép hóa đơn" nên không bị xem xét trách nhiệm hành vi trốn thuế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.