Xã hội

Ông chủ Pate Minh Chay: "Nhà tôi ăn chay 3 đời, sao có thể hại người?"

03/09/2020, 12:33

Ông chủ thương hiệu Pate Minh Chay cho biết trong khi vụ ngộ độc đang được điều tra, gia đình ông tập trung nguồn lực ưu tiên cứu người.

img
Trụ sở đăng ký kinh doanh của Pate Minh Chay đang trong tình trạng đóng cửa không bóng người (ảnh chụp trưa 3/9)

Trưa 3/9, PV Báo Giao thông đã có mặt tại tại số nhà 53, tổ 2, Thị trấn Đông Anh, Tp Hà Nội. Đây chính là địa chỉ đăng ký của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới, chủ doanh nghiệp của thương hiệu Pate Minh Chay.

Theo quan sát, toàn bộ ngôi nhà bao gồm cả xưởng sản xuất nhỏ bên cạnh đều trong tình trạng cửa đóng then cài không một bóng người. Phía trên biển hiệu và trước cửa nhà đều gắn dòng chữ "A di đà phật". Hiện các dấu niêm phong cũng đã được cơ quan chức năng dán xung quanh cửa xưởng sản xuất.

Một số người dân quanh khu vực cho biết lâu nay không hay biết có công ty và cơ sở sản xuất đồ chay tại đây, chỉ nắm thông tin sau khi báo chí đăng tải về vụ ngộ độc.

img
Xưởng sản xuất quy mô nhỏ của thương hiệu Minh Chay nằm ngay cạnh nhà chủ doanh nghiệp

Liên hệ qua điện thoại, ông Nguyễn Ngọc Minh, người sáng lập thương hiệu Minh Chay cho biết, ông và tất cả người nhà đang chia nhau đi gặp và hỗ trợ nạn nhân. “Hiện tại sự việc vẫn đang được điều tra. Công ty chúng tôi là công ty gia đình, nguồn lực có hạn nên tất cả mọi người mấy hôm nay đều chia nhau để đi gặp nạn nhân. Bây giờ việc cứu người là trên hết”, ông Minh nói.

Chia sẻ về thông tin xuất hiện loại vi khuẩn độc trong sản phẩm Pate Minh Chay, ông Minh cho biết gia đình ông, đặc biệt là bố mẹ ông đều rất đau lòng. Bố mẹ ông đã ăn chay 25 năm nay, vợ chồng ông rồi đến con ông cũng theo bố mẹ, ông bà ăn chay trường. “Gia đình chúng tôi có 3 đời ăn chay trường, tới con kiến cũng không nỡ giết thì sao có thể hại người?…Tới nay tôi vẫn đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ sự việc”, ông Minh trầm giọng.

Liên quan đến vụ việc, ngày 1/9, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn số 2013/ATTP-NĐTT gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đề nghị tiến hành điều tra, xác minh và xử lý vụ việc Pate Minh Chay gây ngộ độc cho hàng loạt người dùng. Kết quả xác định nguyên nhân do vi khuẩn Clostridium Botulinum trong thực phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới (địa chỉ tại tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội).

Trong thời gian từ ngày 13/7 đến 18/8/2020 đã xuất hiện rải rác 9 ca bệnh phải điều trị tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bạch Mai (2 ca bệnh), tại Bệnh viện Chợ Rẫy (5 ca) và Bệnh viện Nhiệt Đới TP. Hồ Chí Minh (2 ca) với triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở ….

Qua điều tra cho thấy các bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối sống mới (Địa chỉ tại Tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng (trang Website của công ty: pate.1001monchay.com; minhchay.com).

Thời gian gần đây tiếp tục có thêm các bệnh nhân ngộ độc sau khi ăn sản phẩm của hãng này.

Trước đó, ngày 19/8, Chi cục ATVSTP đã phối hợp với Phòng Y tế, Phòng Kinh tế huyện Đông Anh và Cục ATTP kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới sản xuất và lấy 3 mẫu (pate Minh Chay, Ruốc nấm heri vị hảo hạng, muối vừng bát bảo đặc biệt) gửi Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia.

Kết quả kiểm tra thực tế tại cơ sở có các giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm. Tuy nhiên điều kiện vệ sinh thực tế còn một số tồn tại như: Tường nền 1 số chỗ bong tróc, nhân viên tham gia sản xuất không đeo khẩu trang, dụng cụ thu gom rác thải rắn không có nắp đậy, ghi nhãn không đúng quy định. Cơ sở này sau dó đã bị xử lý vi phạm hành chính 17,5 triệu đồng, buộc dừng hoạt động sản xuất, tạm dừng lưu thông sản phẩm Pate Minh Chay.

Ngày 29/8, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế đã phát đi cảnh báo khẩn về sản phẩm Pate Minh Chay, có chứa vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong cho người sử dụng. Cục ATTP cũng đã cảnh báo với người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như trên cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

Ngay sau cảnh báo của Cục ATTP, Bộ Y tế, đơn vị sản xuất, cung ứng các sản phẩm chay Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới đã dừng bán hàng và thông tin đến người tiêu dùng để thu hồi các sản phẩm đã bán ra trong tháng 7, 8.

Được biết, Công ty Lối Sống Mới có vốn điều lệ 20 tỷ đồng, được sáng lập bởi hai thành viên với tỷ lệ 50:50 là ông Nguyễn Ngọc Minh và bà Nguyễn Thị Thùy Trang (hai cá nhân này có cùng địa chỉ thường trú). Hai năm sau ngày thành lập, Lối Sống Mới giảm vốn điều lệ xuống còn 5 tỷ đồng, tỷ lệ nắm giữ vẫn được giữ nguyên. Giám đốc kiêm đại diện pháp luật tại đây là bà Nguyễn Thị Thùy Trang (SN 1989).

Trước đó vào tháng 4/2016, hai cổ đông này đã thành lập Công ty TNHH Đầu tư MT Việt Nam. Công ty này có trụ sở chính cùng chỗ với Công ty Lối Sống Mới. Vốn điều lệ ban đầu đạt 1,8 tỷ đồng, cổ đông sáng lập gồm ông Nguyễn Ngọc Minh (83,3%), Trần Tuyết Hạnh (11,11%) và Nguyễn Thị Thùy Trang (5,56%). Đến cuối năm 2019, số vốn của MT Việt Nam ở mức 5 tỷ đồng, gồm hai cổ đông là ông Nguyễn Ngọc Minh (70%) và Nguyễn Văn Chi (30%).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.