Ông chủ Tân Hiệp Phát hiến kế giảm kẹt xe

05/07/2017 14:02

Ông chủ Tân Hiệp Phát hiến kế giúp giảm kẹt xe ở Hà Nội và TP.HCM...

Ông chủ Tân Hiệp Phát hiến kế giảm kẹt xe 1

Hà Nội hiện có 5,6 triệu phương tiện giao thông và lưu lượng đã vượt thiết kế mặt đường Ảnh: Lê Hiếu/Theo Zing.vn)

Mấy bữa nay có nhiều tranh cãi về việc cấm xe máy tại Hà Nội. Cũng như mọi khi, người bảo nên, người bảo không, cấm xe máy thì người dân đi lại bằng phương tiện gì?

Người đứng đầu ngành giao thông Hà Nội cho biết hiện có 5,7 triệu phương tiện, xe máy chiếm 5,2 triệu (trên 90%). Dự kiến đến năm 2025, sẽ có 8,6 triệu phương tiện, lúc đó thành phố Hà Nội không phải ùn tắc mà tê liệt.

Tại buổi thảo luận kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội ngày 3/7, đại biểu Nguyễn Phi Thường phân tích, ở thời điểm hiện tại, sự phát triển và sức chịu đựng của hạ tầng giao thông thành phố Hà Nội đã không thể theo kịp tốc độ phát triển của xe cá nhân. Hiện thành phố có trên 5,2 triệu xe máy và nhiều ô tô nữa. Nếu 60% số xe trên lưu thông thì diện tích chiếm dụng vượt quá 1,34 lần năng lực hệ thống đường phố (khu vực trung tâm là 3,72 lần). Ùn tắc giao thông tại Hà Nội đang mỗi ngày thêm trầm trọng và hiện đang “đốt” 12.800 tỷ đồng, tương đương gần 600 triệu USD của xã hội mỗi năm.

Đó là Hà Nội, còn TP. HCM nữa, tình trạng ùn tắc đã đốt số tiền không thua gì Hà Nội, thậm chí có phần trội hơn. Theo số liệu thống kê của Khoa Kỹ thuật giao thông, Đại học Bách khoa TP. HCM, tổng mức thiệt hại do ùn tắc giao thông tại TP. HCM mỗi năm trên 13.000 tỉ đồng, chưa kể lãng phí do tốn mặt bằng gửi xe máy ước tính 1.000 tỉ đồng/năm.

Ai bị thiệt hại, đó là người dân, doanh nghiệp. Xin lấy ví dụ, một chuyến xe vận tải hàng hoá bị ùn tắc giao thông, số nhiên liệu tiêu thụ cao hơn, trong khi thời gian khai thác xe và sử dụng lao động ít hơn. Còn nữa, các cuộc làm việc, họp hành, ký kết làm ăn bị đình trệ, thiệt hại này khó đong đếm. Cho nên tính ra, ùn tắc giao thông không chỉ đốt chừng đó tiền, mà gián tiếp đốt thêm nhiều tiền lắm.

Nhận định nếu không hạn chế xe máy, giao thông sẽ tê liệt đúng cho cả Hà Nội và TP. HCM. Không thể tưởng tượng được người dân hai thành phố này sẽ xoay sở như thế nào, chắc chắn đời sống, sinh hoạt sẽ bị đảo lộn. Để đến nước đó thì hết thuốc chữa, cho nên các nhà quản lý phải tìm cách chữa từ bây giờ.

Tôi hoàn toàn ủng hộ phương án hạn chế xe máy, tất nhiên chính quyền phải tăng cường phương tiện công cộng như xe buýt, xe buýt mini, metro, đường sắt trên cao, tổ chức lại giao thông, đầu tư xây dựng hầm chui cầu vượt ở các nút thắt giao thông.

Mỗi năm thành phố Hà Nội và TP. HCM mất đứt khoảng 1,3 tỉ USD vì ùn tắc giao thông, vậy thì tại sao không mạnh dạn đầu từ nhiều công trình hạ tầng giao thông và phương tiện công cộng để giảm bớt thiệt hại. Đầu tư như vậy là sinh lợi, còn để ùn tắc giao thông là đốt tiền.

Tôi cũng xin hiến thêm 3 kế sau để giảm kẹt xe:

Một là di dời nhà máy, cơ sở sản xuất ra các huyện ngoại thành.

Hai là di dời tất cả các trường đại học trong nội thành, tập trung vào một thành phố đại học ở tách biệt xa trung tâm.

Ba là xây các bệnh viện lớn, hiện đại ở các cửa ngõ đi vào thành phố. Các bệnh viện đó là chi nhánh của các bệnh viện nổi tiếng như Bạch Mai. Chợ Rẫy, Việt Đức, Quân y 108, Lão khoa Trung ương... đưa cán bộ y tế giỏi ra phục vụ ở các chi nhánh. Bệnh nhân ở các tỉnh đi lên tuyến trên, vào các bệnh viện ở ngoại thành chứ không vào bệnh viện nội thành sẽ giảm được đáng kể áp lực lên nội đô. Nhưng với điều kiện phải là bệnh viện và thầy thuốc mà họ tin cậy. Nếu không thì có xây bệnh viện to họ cũng không vào.

Tôi thấy tổ chức đô thị của chúng ta còn tồn tại nhiều bất hợp lý, chỉ xin mạo muội góp đôi lời. 

 

Trần Quí Thanh - Chủ tịch tập đoàn Tân Hiệp Phát