Hỏi - Đáp

Ông chủ tập đoàn đăng ký vốn 500 ngàn tỷ họp báo trực tuyến có sai luật?

15/06/2021, 15:07

Theo quy định của Luật báo chí, cơ quan tổ chức, cá nhân đều được tổ chức họp báo để công bố, giải thích một vấn đề gì đó...

img

Buổi họp báo lần đầu của CEO có vốn đăng ký tỷ đô thu hút nhiều người quan tâm

Sáng 15/6, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh, Chủ Tịch kiêm Tổng Giám Đốc tập đoàn GAB Group, đã tổ chức buổi họp báo để thông tin về việc doanh nghiệp đăng ký vốn điều lệ 500 nghìn tỷ khiến dư luận quan tâm.

Trước đó một ngày, ông Quốc Anh đã gửi thư điện tử đến nhiều tờ báo để thông báo về cuộc họp báo này.

Thư điện tử viết: “Thời gian qua tập đoàn chúng tôi có đăng ký kinh doanh vốn điều lệ 500 ngàn tỷ. Việc này đã làm xôn xao dư luận và đã khiến cho rất nhiều người thắc mắc, đặt ra nhiều nghi vấn về tập đoàn chúng tôi. Để làm rõ nghi vấn mọi chuyện, tôi là Nguyễn Vũ Quốc Anh hiện là Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn GAB GROUP sẽ chính thức mở cuộc họp báo nhằm giải đáp các thắc mắc về việc đăng ký Vốn Điều Lệ 500 ngàn tỷ và giới thiệu sơ về tập đoàn GAB GROUP. Họp báo sẽ được tổ chức vào ngày mai thứ Ba ngày 15/06/2021 trên Youtube được phát lúc 9:00 AM - 11:30 AM. Đính kèm link bên dưới. Mọi người có thể đặt câu hỏi thoải mái về cuộc họp báo trên”.

Tại buổi "họp báo" này, ông Quốc Anh đã giới thiệu nhiều thông tin về doanh nghiệp của mình, lý giải vì sao đăng ký vốn điều lệ lên đến 500 nghìn tỷ, cách huy động vốn ra sao, kế hoạch kinh doanh để tạo doanh thu 10.000 tỷ đồng từ này đến cuối năm 2021 và 30 tỷ đô la từ nay đến 2025…

Tuy vậy, nhiều người xem vẫn cũng chưa hiểu được sâu về những nội dung mà vị CEO này nói. Bởi theo ông Quốc Anh, doanh nghiệp của ông hoạt động trong lĩnh vực công nghệ không phải ai cũng nắm bắt sâu được.

Một số bạn gửi câu hỏi thắc mắc vì sao doanh nghiệp đăng ký vốn đến 500 nghìn tỷ mà CEO ở nhà cấp 4, đi xe gắn máy, có phải “nổ” hay không? Vì sao lại thuê văn phòng ảo?

Quốc Anh cho rằng điều này hết sức bình thường bởi đó là phong cách của mỗi người. “Sau này tôi có giàu có tôi cũng chỉ ở nhà cấp 4, đi xe máy, đó là điều hết sức bình thường”, Quốc Anh nói và cho rằng mọi người cần thay đổi về cách nhìn đối với một doanh nghiệp hiện nay.

Một doanh nghiệp công nghệ số có thể có nhiều nhân viên ở mọi nơi trên thế giới, không cần phải có văn phòng to, xe đẹp, mà chỉ cần những người làm việc thực sự. Ở nhà cũng làm việc được và điều đó giúp tối ưu hoá mọi chi phí.

Vị CEO này cũng cho biết đây chỉ mới là buổi họp báo đầu tiên để giới thiệu về tập đoàn, những buổi họp báo sau sẽ nói về những chiến lược phát triển tiếp theo của công ty.

Kết thúc buổi họp báo, chúng tôi đã liên hệ với ông Quốc Anh để đặt vấn đề việc doanh nghiệp tổ chức họp báo trực tuyến có đăng ký với cơ quan chức năng hay không? Có nắm quy định của pháp luật hay không?

Ông Quốc thừa nhận là chưa đăng ký họp báo với cơ quan chức năng. Đồng thời, cũng giải thích nói "họp báo" là do thói quen, chứ đây chỉ là buổi trao đổi thông tin để phóng viên báo chí và nhiều người nắm thông tin, tránh tình trạng có rất nhiều người nhắn tin, gọi điện hỏi rất mất thời gian.

"Nội dung trao đổi cũng là “người thực việc thực”, không có vấn đề gì vi phạm pháp luật, đạo đức, cũng như nhiều người đang livestream trên mạng hiện nay để chia sẻ những công việc mà họ đang làm vậy thôi”, Quốc Anh nói.

Trong khi đó, ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho rằng, theo quy định của Luật báo chí, cơ quan tổ chức, cá nhân đều được tổ chức họp báo để công bố, giải thích một vấn đề gì đó. Nhưng trước khi tổ chức phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền là Sở Thông tin và Truyền thông, và phải được cơ quan chức năng cấp phép.

"Theo quy định tại điều 41 Luật báo chí, việc tổ chức họp báo trực tuyến như vậy là sai. Sở Thông tin - Truyền thông sẽ có văn bản gửi doanh nghiệp để mời lên làm việc", ông Từ Lương nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.