Pháp đình

Ông Đặng Thanh Bình phản bác cáo trạng

25/06/2018, 22:22

Tại tòa, bị cáo Bình cho rằng, cáo trạng truy tố mình là chưa đúng.

thanh-binh

Bị cáo Bình và những bị cáo cho rằng VNCB đã qua mặt tổ giám sát NHNN

Chiều 25/6, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử sơ thẩm nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đặng Thanh Bình về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB, tiền thân là NH Đại Tín).

Cáo trạng VKS nêu rõ, vào tháng 8/2012, ông Đặng Thanh Bình đã ký tờ trình chính phủ về phương án tái cơ cấu VNCB và đã được chính phủ chấp thuận chủ trương. Theo phương án tái cơ cấu và chuyển nhượng cổ phần giữa nhóm cổ đông Phú Mỹ (do bà Hứa Thị Phấn làm đại diện) sang cho nhóm cổ đông Thiên Thanh (do ông Phạm Công Danh làm đại diện) thì VNCB được xếp loại ngân hàng (NH) yếu kém và cần thiết phải có cơ chế giám sát đặc biệt. Tuy nhiên, ông Bình đã không thực hiện đúng phương án do chính NHNN đề xuất để kiểm tra năng lực tài chính của nhóm cổ đông Thiên Thanh, tạo điều kiện cho nhóm cổ đông này điều hành và nắm giữ ngân hàng, sử dụng ngân hàng như một phương tiện phạm tội. Kể từ khi nhóm cổ đông Thiên Thanh điều hành, ngân hàng làm ăn thua lỗ, vốn chủ sở hữu tiếp tục âm, nợ xấu tăng cao.

Tại tòa, bị cáo Bình cho rằng, cáo trạng truy tố mình là chưa đúng. Tổ Giám sát đã có những báo cáo gửi cho thống đốc thông qua Cơ quan Thanh tra giám sát NH và NHNN chi nhánh trên địa bàn. Trước những sai phạm của VNCB, Tổ Giám sát đã gửi nhiều báo cáo, từ đó bị cáo cũng đã chỉ đạo xử lý kịp thời.

Trả lời HĐXX liên quan đến bút phê vào tờ trình 1340 liên quan đến việc góp vốn của cổ đông mới có nội dung: “Việc kiểm tra góp vốn sẽ được thực hiện sau này”, bị cáo Bình giải thích: trong quá trình phụ trách tái cơ cấu NH Đại Tín, điều quan tâm nhất là nguồn vốn của cổ đông. Bị cáo được biết, qua đề án tái cơ cấu NH Đại Tín có sự tham gia của các cổ đông mới. Bị cáo đã hỏi ông Hoàng Văn Toàn chủ tịch HĐQT NH Đại Tín và ông Phạm Công Danh là có sự chuyển nhượng cổ đông không, hai ông này nói dự kiến chứ chưa xảy ra. Bởi vậy bị cáo rất lo ngại về nguồn vốn chuyển nhượng, liệu có phải nguồn vốn thực sự của cổ đông hay vay mượn. Vì có quy định việc tăng vốn của cổ đông, không được sử dụng vốn vay để góp vốn.

“Từ đó bị cáo đã có bút phê vào tờ trình 1340 rằng: “Áp dụng như ngân hàng thành lập mới”. Ý nghĩa lời phê này, rằng với những NH thành lập mới không được phép sử dụng vốn vay và NHNN có 30 ngày xác minh dòng tiền này là củ cổ đông thực sự hay là đi vay”, bị cáo Bình trình bày.

Cũng theo bị cáo Bình, do chỉ có quy định cổ đông chịu trách nhiệm về vốn mà không có quy định khác, nên bị cáo đã có bút phê tiếp theo với nội dung: “Việc kiểm tra vốn góp sẽ được kiểm tra sau này” nhằm xem xét “hậu kiểm” sao cho làm đúng với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là các nhà đầu tư phải có năng lực tài chính.

Để làm rõ các giải thích về bút phê này, chủ tọa thông báo ngày mai triệu tập đại diện cơ quan thanh tra giám sát NHNN đến phiên xử.

Cũng tại phiên tòa chiều nay, bị cáo Hà Tấn Phước, nguyên Tổ trưởng tổ giám sát, nguyên Phó giám đốc NHNN chi nhánh Long An cho rằng, lãnh đạo Ngân hàng VNCB đã lợi dụng, cố tình né tránh, lập hợp đồng bảo lãnh tiền gửi giả, không có chữ ký và không được theo dõi đúng quy định của NHNN cho nên tổ giám sát không thể nắm được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.