Thế giới giao thông

Ông David Dao có thể thắng kiện United Airlines?

13/04/2017, 05:56

Vụ lôi hành khách ra khỏi máy bay vì hết chỗ của Hãng hàng không United Airlines (UA) khiến nhiều người bức xúc...

5

Ông David Dao bị lôi xềnh xệch khỏi máy bay

Vụ lôi hành khách ra khỏi máy bay vì hết chỗ của Hãng hàng không United Airlines (UA) khiến nhiều người bức xúc và đặt câu hỏi về quyền hạn của hãng hàng không trong trường hợp máy bay quá tải vì cho phép khách đặt vé quá chỗ (overbooking)?

Hàng không có quyền... đuổi khách vì hết chỗ?

Không riêng UA mới có chính sách cho phép hành khách đặt vé quá chỗ, mà chính sách này được áp dụng rộng rãi trên nhiều hãng hàng không tại Australia, Anh…

Họ cho phép lượng khách đặt vé vượt số ghế trên máy bay để lấp chỗ trống phòng trường hợp hành khách bị nhỡ, hủy chuyến. Cách tính số vé được bán vượt như sau: Với chuyến bay 150 ghế, hãng có thể cho phép đặt lên 155 vé, phòng trường hợp 10 hành khách trở lên nhỡ hoặc hủy chuyến bay.

Trong vụ việc cưỡng ép và kéo lết hành khách khỏi máy bay trên chuyến bay từ Chicago tới Louisville của UA hôm 10/4 vừa qua, vấn đề nảy sinh vào phút cuối khi UA cần bốn ghế cho nhân viên hãng. Trong trường hợp cần đưa bớt khách khỏi máy bay, bước đầu tiên các hãng thực hiện là đưa ra đề nghị bồi thường để hành khách chấp nhận bay chuyến sau đó.

Ở vụ việc của UA, hãng này đưa ra mức đề nghị bồi thường 400 USD, một phòng khách sạn và chuyến bay vào chiều hôm sau. Khi không ai đồng ý, hãng tiếp tục nâng lên 800 hoặc 1.000 USD. Tuy nhiên, khi vẫn không có hành khách nào tình nguyện, quản lý chuyến bay chọn ngẫu nhiên hành khách phải xuống.

Thông thường, việc lựa chọn được dựa trên một số yếu tố nhưng những hành khách thường xuyên bay, hành khách trả mức phí cao được ưu tiên hơn. Cuối cùng, một cặp đôi trong 4 người bị chọn tự nguyện rời máy bay; Người thứ 3 là vợ hành khách bị lôi kéo cũng đồng ý.

Còn lại, hành khách thứ 4 là ông David Dao (69 tuổi), bác sĩ tại Mỹ không chấp nhận vì có hẹn với bệnh nhân vào sáng hôm sau. Nhiều video trên mạng cho thấy, ông bị nhân viên cưỡng ép, lôi kéo khiến ông đập đầu vào thành ghế và bị kéo lết ra khỏi máy bay. Về phần mình, UA giải thích rằng, ông David Dao trước đó đã đồng ý xuống nhưng lại thay đổi ý kiến.

Đồng thời, Giám đốc điều hành (CEO) của UA Oscar Munoz cho biết, ông David Dao đã có hành vi “phá hoại và hiếu chiến” khiến nhân viên hãng và an ninh buộc phải kéo ông rời khỏi máy bay. Tuy nhiên, sau khi cộng đồng phản đối dữ dội, cổ phiếu của UA sụt giảm nghiêm trọng, giá trị của hãng bay mất 1,4 tỷ USD, CEO của UA Oscar Munoz lên tiếng xin lỗi vì vụ việc “thực sự kinh hoàng” và khẳng định, công ty sẽ rút kinh nghiệm, sửa chữa sai sót để “sự việc như vậy không bao giờ xảy ra một lần nữa”.

Trong khi các cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ sự việc, nhiều chuyên gia cho rằng, mặc dù UA có quyền đưa hành khách xuống khỏi máy bay, nhưng cách xử lý sự việc lần này không khéo léo. Đáng lẽ, hãng có thể chọn một hành hách khác hoặc tăng mức đề nghị lên tối đa 1.350 USD.

Xem thêm video:

6
Giám đốc điều hành Hãng hàng không United Airlines xin lỗi vì vụ việc “thực sự kinh hoàng”

Hơn 40 nghìn hành khách “bị đuổi khỏi máy bay”

Thực tế, vì chính sách overbooking, việc không cho phép hành khách lên máy bay vì hết chỗ thường xuyên diễn ra, chỉ có điều ít trường hợp diễn biến như vụ việc của UA. Hầu hết các hãng hàng không đều giải quyết ổn thỏa với hành khách ngay tại cửa lên máy bay.

Theo CNN, riêng trong năm 2016, hơn 40 nghìn hành khách phải xuống khỏi máy bay của 12 hãng hàng không lớn của Mỹ trong tâm thế không tự nguyện. Ngoài ra, 434 nghìn hành khách khác tự nguyện. Như vậy, tính trung bình, mỗi ngày có 1.200 hành khách bị ảnh hưởng bởi chính sách overbooking. Riêng UA đứng thứ 5 trong 12 hãng hàng không về lượng khách không tình nguyện phải rời máy bay.

7

Ông David Dao bị cưỡng ép, lôi kéo khiến đầu đập vào thành ghế chảy máu

Ông David có khả năng thắng kiện?

Chiều 12/4, theo tờ Dailymail (Anh), gia đình ông David Dao đã thuê hai luật sư đến từ các công ty luật nổi tiếng tại Chicago chuyên về các vấn đề liên quan tới chấn thương cá nhân và quản trị doanh nghiệp. Trong đó, ông Thomas Demetrio, một luật sư của ông Dao là đối tác tại Công ty Luật Corby & Demetrio, vốn nổi tiếng vì đã đòi được bồi thường cho khách hàng với con số tổng cộng lên tới 1 tỷ USD.

Theo hai luật sư được thuê, ông Dao có thể kiện UA không chỉ vì chấn thuơng mà ông phải chịu, mà còn vì những thủ tục hàng không của UA khi yêu cầu hành khách nhường chỗ cho nhân viên của hãng.

Xét trong trường hợp này, theo Dailymail, nếu kiện, cuộc tranh luận trước tòa chắc chắn sẽ khá căng thẳng nếu UA khai thác lại thông tin về tiểu sử của ông Dao. Ông Dao từng bị kết án.

Song, tờ Philly dẫn lời ông Arthur Wolk, chuyên gia luật hàng không nhận định: "Ông Dao chắc chắn có quyền ngồi chiếc ghế đó và đây không phải trường hợp overbooking. Vì tất cả hành khách đều có ghế. Ở đây hãng cần ghế cho nhân viên hàng không chứ không phải hành khách trả tiền mua vé của hãng". 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.