Showbiz

Ông David Dao từng sáng tác bài "Tát nước đầu đình"

12/04/2017, 15:19

Ông David Dao, người bị kéo lê trên chuyến bay của United Airlines từng sáng tác bài hát "Tát nước đầu đình".

ảnh số 1

Ông David Dao (Đào Duy Anh), người bị kéo lê trên chuyến bay của hãng hàng không United Airlines.

Liên quan đến vụ việc hành khách gốc Việt bị kéo lê trên máy bay của hãng hàng không Uninted Airlines có nguồn tin cho rằng David Dao (hay còn gọi là Đào Duy Anh) chính là người đã sáng tác ca khúc “Tát nước đầu đình” và “Ta về ta tắm ao ta”, tin tức trên Tuổi trẻ.

Nghệ sĩ Thúy Hoan, chủ nhiệm câu lạc bộ Tiếng hát quê hương tại TP.HCM cho biết bác sĩ - nhạc sĩ Đào Duy Anh thuộc thế hệ học trò của bà tại trường Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tại Sài Gòn giai đoạn trước năm 1975.

Bên cạnh đó, ông Duy Anh cũng chính là người sáng lập nhóm nhạc Bách Việt, một nhóm nhạc ra đời cách nay 50 năm. Các thành viên của nhóm Bách Việt ngày đầu là những sinh viên y khoa, nha khoa, dược khoa, kỹ sư… nhưng cũng có học nhạc tại trường Quốc gia âm nhạc và kịch nghệ Sài Gòn.

Trả lời phỏng vấn của Tuổi trẻ, nhạc sĩ Trần Bộ (ở TP.HCM), một trong những thành viên hoạt động cùng với bác sĩ Đào Duy Anh trong nhóm Bách Việt đã cung cấp nhiều hơn thông tin về hoạt động nghệ thuật cũng như những đóng góp chính của nhạc sĩ - bác sĩ Đào Duy Anh với âm nhạc dân tộc của Việt Nam.

Theo nhạc sĩ Trần Bộ, nhạc sĩ - bác sĩ Đào Duy Anh được đánh giá là một trong những thành viên tài năng của nhóm Bách Việt. Đây là một nhóm nhạc được thành lập với chủ trương sáng tác và biểu diễn các ca khúc được viết trên nền tảng là chất liệu ca dao, dân ca 3 miền của Việt Nam. Cũng vì lẽ ấy mà nhóm này lấy hình ảnh trống đồng Đông Sơn làm biểu tượng của nhóm.

Nhóm Bách Việt sử dụng các nhạc cụ dân tộc để sáng tác và biểu diễn. Theo đó, nhạc sĩ Nguyễn Đình Nghĩa là cây sáo lừng lẫy một thời của nhóm, còn nhạc sĩ Đào Duy Anh là người thạo ngón đàn tranh và đàn cò.

Nhóm Bách Việt thuở đó còn có những thành viên như ca sĩ: Ngọc Anh, Ngọc Yên, Diệu Đức, nhạc sĩ Tonny Hiếu, nhạc sĩ Y Vũ (em của nhạc sĩ Y Vân, tác giả bài Lòng mẹ), sau này có ca sĩ Đình Văn, nhạc sĩ Nhất Sinh (tác giả ca khúc Chim sáo ngày xưa)….

Cũng theo nhạc sĩ Trần Bộ, hai sáng tác được nhiều người biết đến nhất của nhạc sĩ - bác sĩ Đào Duy Anh là “Tát nước đầu đình” và “Ta về ta tắm ao ta”.

Xem thêm video:

Riêng ca khúc Ta về ta tắm ao ta đã được tặng giải vàng trong một cuộc thi âm nhạc ở Sài Gòn trước năm 1975, tuy nhiên do tuổi tác và tính bất ngờ của cuộc trao đổi nên nhạc sĩ Trần Bộ chưa thể nhớ chính xác tên cuộc thi đó. 

Mặc dù là một nhóm nhạc hoạt động phong trào, nhưng theo nhạc sĩ Trần Bộ, Bách Việt đã có những đóng góp đáng kể trong giai đoạn đầu của tân nhạc Việt Nam khi các thành viên của nhóm đã có ý thức mở rộng, phát triển các phương thức biểu đạt mới trên nền tảng nhạc cụ dân tộc.

Ở giai đoạn hoạt động của nhóm Bách Việt, chưa nhiều nhạc sĩ Việt Nam biết tới việc kết hợp nhạc cụ dân tộc Việt Nam với âm nhạc phương Tây.

Sau năm 1975, nhạc sĩ Trần Bộ là thành viên đã tiếp tục phát triển hoạt động của nhóm Bách Việt. Nhóm nhạc này đã từng đại diện cho giới trẻ miền Nam ra biểu diễn tại Điện Biên trong dịp kỷ niệm 30 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Năm 2015, nhạc sĩ Trần Bộ cùng giáo sư Hoàng Cơ Thụy, vợ giáo sư Hoàng Cơ Thụy là nghệ sĩ Xuân Yên cùng các ca sĩ Ngọc Yến, Ngọc Điệp, Ngọc Hà và bác sĩ - nhạc sĩ Đào Duy Anh đã có 2 buổi biểu diễn những ca khúc của nhạc sĩ Đào Duy Anh ở quận Cam và ở San Jose nhân 45 năm thành lập của nhóm Bách Việt.

Trên Facebook của nhà văn Lê Văn Nghĩa, anh cho biết "Bác sĩ Đào Duy Anh là học sinh Petrus Ký, học trò của nhạc sư Nguyễn Hữu Ba. Ông là một trong những thành viên của ban nhạc Bách Việt mà tôi đã viết trong quyển Mùa hè năm Petrus. Nhờ sự kiện này mới gặp lại đàn anh ngày xưa..." .

ảnh số 2

Ông David Dao chính là người sáng tác ca khúc " Tát nước đầu đình" nổi tiếng.

Theo báo Một thế giới, một nam ca sĩ hải ngoại mới đây cũng đã có những chia sẻ về việc ông Đào Duy Anh là tác giả của bài hát “Tát nước đầu đình” và Cầu tre quê hương”.

“Người đàn ông bị kéo ra khỏi máy bay của United Airlines chính là David Dao, bác sĩ luôn tận tụy với nghề và cũng chính là nhạc sĩ Đào Duy Anh, người đã có những bài hát dân ca rất hay và được khán thính giả khắp nơi yêu thích như Tát nước đầu đình, Cầu tre quê hương... Ông là một người luôn ấp ủ với những dự án âm nhạc dân tộc, người luôn muốn giữ gìn những cái hay, cái đẹp cho âm nhạc Việt Nam! Tôi được may mắn hợp tác với ông trong một chương trình ca nhạc vào ngày 27.7.2015 tại khu vực có nhiều người Việt sống ở Mỹ và show sau đó một ngày tại San José!”, nam ca sĩ nói.

Ngoài ra, nhiều người Việt sống ở Mỹ cũng xác nhận David Dao chính là nhạc sĩ Đào Duy Anh, trùng tên với nhà sử học nổi tiếng Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.