Pháp đình

Ông Đinh La Thăng: “Chưa khi nào từ chối trách nhiệm”

09/01/2018, 16:07

Trả lời VKS, ông Đinh La Thăng khẳng định quá trình điều tra, chưa từ chối lần nào về trách nhiệm của mình.

still010800008-1515470194320 (1)

Các bị cáo trong vụ án PVN và PVC tại phiên toà ngày 9/1

Tiếp tục phiên xét xử 22 bị cáo trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), chiều 9/1, đại diện Viện Kiểm sát hỏi ông Đinh La Thăng cùng một số người liên quan.

"PVC từng làm dự án nào với tư cách tổng thầu như Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 chưa?" - đại diện VKS hỏi ông Đinh La Thăng. Ông Thăng trả lời,  PVC làm dự án tương tự và liên doanh chứ chưa trực tiếp làm tổng thầu.

Khi được đại diện VKS hỏi về suy nghĩ của mình trong trường hợp kết luận giám định PVC không đủ năng lực, ông Đinh La Thăng nói ông tôn trọng nhận định đó. Ông nói thêm, sau khi PVN rà soát đã yêu cầu PVC làm lại hồ sơ, theo đánh giá của PVN thì PVC có đủ điều kiện làm tổng thầu dự án.

Trả lời đại diện VKS về thực trạng của PVC thời điểm đó, ông Đinh La Thăng cho biết, đến 2010, PVC lãi gần 1.000 tỷ đồng và năm 2011 cũng lãi 200 tỷ đồng. Theo ông, với doanh nghiệp thì cân đối là quan trọng còn thời điểm nhất định có khó khăn về thanh khoản là bình thường.

“Một tổng thầu thiếu kinh nghiệm dẫn đến hậu quả là dự án kéo dài. Qua thẩm vấn các bị cáo khác đều cho thấy dấu ấn của bị cáo. Với trách nhiệm người đứng đầu và qua trả lời chưa cho thấy trách nhiệm của bị cáo?”, đại diện VKS đặt câu hỏi.

Ông Đinh La Thăng khẳng định ông luôn nhận trách nhiệm người đứng đầu. Còn theo pháp luật thì có trách nhiệm Hội đồng thành viên, chủ tịch HĐTV cũng như các chức danh khác, của tổng thầu, chủ đầu tư. Để chỉ định được PVC làm tổng thầu thì căn cứ đánh giá chủ đầu tư, tờ trình của Tổng giám đốc trên cơ sở đánh giá của các ban thì HĐTV xem xét rồi cuối cùng bị cáo thay mặt HĐTV ký. "Quá trình điều tra, chưa từ chối lần nào về trách nhiệm của bị cáo” – ông Thăng nói.

Cũng trong phiên toà chiều nay, đại diện cho PVC nêu ý kiến cho rằng, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.