Pháp đình

Ông Đinh La Thăng khẳng định không chỉ đạo ký hợp đồng tổng thầu

09/01/2018, 12:14

Khi Tòa hỏi việc PVC ký hợp đồng tổng thầu EPC 33, ông Đinh La Thăng nói không chỉ đạo ký hợp đồng này.

trinh-xuan-thanh

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại toà - Ảnh: TTXVN

Sáng 9/1, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên xét xử 22 bị cáo trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

Trả lời Hội đồng xét xử, ông Đinh La Thăng khai, việc chỉ định PVC là căn cứ năng lực và tình hình thực hiện. PVC đã tham gia nhà máy Nhơn Trạch và một số nhà máy nên năng lực là có. HĐTV làm việc có bộ máy giúp việc, các cơ quan đều báo cáo PVC có đủ năng lực triển khai thực hiện. Căn cứ tờ trình của Tổng giám đốc, báo cáo chủ đầu tư thì HĐTV xem xét đồng ý về chủ trương giao Tổng giám đốc chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện theo đúng pháp luật.

Theo ông Đinh La Thăng, trong Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, việc chỉ định PVC làm tổng thầu xuất phát từ chủ trương phát triển PVN đến năm 2025 trở thành tập đoàn kinh tế mạnh. Thực hiện chủ trương đó, Chính phủ cũng đã cho phép PVN chỉ định các đơn vị thành viên thực hiện các dự án của tập đoàn. Vì vậy, PVN đã mở một số công ty con, trong đó có PVC để xây dựng thành một đơn vị xây lắp dầu khí mạnh của tập đoàn. Từ đó, PVN giao PVC làm tổng thầu dự án.

Khi HĐXX hỏi việc PVC ký hợp đồng 33 thì PVC đã có các đánh giá, hồ sơ chưa, ông Thăng trả lời rõ ràng: “Trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư và tổng thầu, vì việc ký kết hợp đồng đó bị cáo không chỉ đạo ký hợp đồng".

HĐXX tiếp tục đề nghị làm rõ việc khởi công Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 khi thiếu các thủ tục cần thiết theo quy định. Ông Đinh La Thăng lý giải rằng, mỗi năm thực hiện hàng chục dự án, vì vậy để đảm bảo tiến độ, các đơn vị phải thực hiện đồng thời các công việc, không thể chờ xong việc này mới làm việc khác.

Về hợp đồng EPC số 33, ông Trịnh Xuân Thanh khai trước tòa mình là người phê duyệt trên cơ sở Ban tổng giám đốc PVC trình; bị cáo biết hợp đồng còn thiếu nhiều thủ tục, quy trình nhưng vẫn ký bởi PVN yêu cầu để cho kịp khởi công, thủ tục nào thiếu sẽ bổ sung sau.

Đáng chú ý, bị cáo Thanh thừa nhận đã không đọc hồ sơ nhưng vẫn ký duyệt, đồng thời cũng thừa nhận dùng tiền tạm ứng từ dự án nhiệt điện để góp vốn vào 5 công ty con và đơn vị thành viên là sai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.