Điều tra

Ông Đinh La Thăng nghẹn lời khi tự bào chữa trước tòa

13/01/2018, 19:15

Nói đến sự nóng vội trong chỉ đạo, ranh giới giữa công - tội của người đứng đầu PVN, ông nghẹn ngào.

Ông Đinh La Thăng khai gi trước tòa, tự bào chưa .

Ông Đinh La Thăng nói không ngủ được khi đọc bản luận tội có nhiều nội dung "nặng nề"

Chiều nay, sau khi kết thúc phần bào chữa của các luật sư cho 22 bị cáo trong vụ án xảy ra tại PVC, các bị cáo được lần lượt trình bày quan điểm cá nhân.

Người đầu tiên là ông Đinh La Thăng. Phiên xét xử dường như im lặng hơn khi ông Thăng trình bày phần tự bào chữa dài hơn 1 tiếng, xen lẫn trong đó là những cảm xúc nghẹn ngào khi nói về ranh giới giữa công - tội của người từng đứng đầu Tập đoàn Dầu khí.

Không thể ngủ được vì bản luận tội nặng nề

Trước hết, ông gửi lời cảm ơn đến các cơ quan tố tụng vì đã đẩy tiến độ xử lý vụ án một cách nhanh nhất, đồng thời cảm ơn TAND TP Hà Nội đã có một phiên tòa dân chủ, công khai, đổi mới theo tinh thần của của Hiến pháp 2013 và tinh thần Bộ luật hình sự 2015.

Cho rằng các luật sư bào chữa đã nghiên cứu rất tận tâm, trách nhiệm, trọn vẹn để bảo vệ cho thân chủ của mình, ông Thăng cũng gửi lời cảm ơn đến các luật sư, trong đó có 3 luật sư bào chữa cho ông là luật sư Phan Trung Hoài, Nguyễn Huy Thiệp, Đào Hữu Đăng.

Đề cập đến bản luận tội đại diện VKS đã trình bày, ông Thăng nói ông lắng nghe và tôn trọng những quan điểm ấy, nhưng ông cũng có ý kiến mong muốn HĐXX xem xét một số vấn đề.

Trước toà, ông khẳng định trong suốt quá trình tố tụng đã hết sức trách nhiệm khai báo, đã nhận trách nhiệm với cương vị người đứng đầu PVN, và ông cũng nhận thấy mình chưa hoàn thành chức trách nhiệm vụ với vai trò là Chủ tịch HĐTV. Đã thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến không phát hiện kịp thời những sai phạm, khuyết điểm cấp dưới, dẫn đến nhiều cá nhân vi phạm phải đưa ra truy tố ở phiên tòa này.

ONG DINH LA THANG TAI TOA .

Trong suốt phần tự bào chữa dài hơn 1 tiếng, ông Đinh La Thăng nhiều lần nghẹn ngào. Ảnh: TTXVN

Không như bản luận tội đề cập, ông Thăng nói không có ý đổ tội cho cấp dưới mà nhận trách nhiệm theo đúng chức năng của mình. Ông nhận trách nhiệm cho cấp dưới từ Tổng giám đốc PVN Phùng Đình Thực trở xuống - những người không có động cơ vụ lợi cá nhân mà chỉ làm theo chỉ đạo. Ông cũng không phủ nhận việc chính ông nôn nóng khiến dẫn đến người khác phạm tội.

Tuy nhiên, ông nói rất "bất ngờ", "băn khoăn", ông không thể ngủ được vì rất buồn bởi bản luận tội đã nêu ra những vấn đề hết sức nặng nề.

Điển hình như việc, trong bản luận tội cứ nói đến PVN là nói đến ông và ngược lại. Trong khi ông khẳng định, mình không tự tung tự tác quyết định mọi vấn đề, việc chỉ định PVC làm tổng thầu do lãnh đạo tập đoàn bao gồm cả HĐTV quyết định chứ không thể một mình ông quyết. 

Đề nghị xem xét đến bối cảnh lịch sử

Đề cập đến bối cảnh khi về giữ cương vị người đứng đầu Tập đoàn Dầu khí, ông cho biết khi đó, PVN đã mất đoàn kết nghiêm trọng; các dự án trọng điểm đều bị chậm tiến độ.... Nhưng, ông đã cùng với tập thể cố gắng hết mình để xây dựng PVN trở thành tập đoàn kinh tế mạnh, đầu tàu kinh tế cả nước.

Sau 7 năm, PVN có doanh thu, lợi nhuận lớn, chứng minh vai trò quan trọng của doanh nghiệp nhà nước, khẳng định chủ quyền đất nước trên biển. Các hoạt động dịch vụ của tập đoàn đã tăng trên 30%, Việt Nam đã đóng được giàn khoan trên biển và đưa được một số ít vào hoạt động. Mỗi năm tập đoàn có hàng trăm tỷ doanh thu từ dịch vụ, tiết kiệm được mỗi năm hàng tỷ USD, xuất khẩu khoảng 500-600 triệu USD.

Trình bày với HĐXX, ông nói trong bối cảnh hành lang pháp lý chưa đầy đủ, hoàn cảnh tập đoàn như vậy, chính sự năng động quyết liệt, dám nghĩ dám làm của PVN với những vi phạm, khuyết điểm là mong manh, rủi ro pháp lý lớn. Tập đoàn phải tự xử lý bằng những văn bản cá biệt.

Nói về việc chỉ định thầu với PVC, ông giải thích xuất phát từ Chỉ thị "người Việt Nam dùng hàng Việt Nam" chứ không phải là "cao hứng và nhất thời" và việc này được đặt ra từ năm 2006. Nhiều dự án khác đã được thực hiện theo chủ trương này.

Ông đề nghị VKS xem xét lại kết luận ông chỉ định thầu để cứu PVC trong lúc khó khăn vì thực tế "không đúng vậy". "Bị cáo cũng như tập đoàn không biết trong giai đoạn 2011 PVC lại khó khăn như vậy. Hơn nữa trong giai đoạn đó không riêng PVC mà các doanh nghiệp cả nước đều khó khăn vì lạm phát. Nhiều dự án đều phải dừng, giãn, hoãn tiến độ", ông Thăng trình bày.

Theo ông, việc VKS nhận định "PVC không đủ năng lực" thầu cũng không chính xác bởi thời điểm nhận thầu PVC là công ty đại chúng, báo cáo tài chính đều thể hiện có lãi. PVC công nợ quá nhiều, nhiều khoản chưa đòi được tiền về đó là điều bình thường.

Nghẹn ngào, bật khóc khi nhắc đến gia đình

Trong phần tự bào chữa, ông Thăng cũng nhắc lại lời của Tổng bí thư khi nói về việc xử lý cán bộ sai phạm: "Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói, mỗi việc đều có bối cảnh và nguyên nhân của nó. Do đó cần xem xét đánh giá toàn diện với cách nhìn hướng về tương lai để xử lý. Xử lý cán bộ không phải dập cho người ta không ngóc đầu lên được mà xử lý để người ta sửa chữa tiến bộ, để người ta thấy sai".

Ông Thăng nói: "Khi Tổng bí thư phát biểu ý này, bị cáo thấy được, cảm nhận được sự nhân văn sâu sắc của Tổng bí thư. Bị cáo thấy rằng đây là tư tưởng của Bác Hồ đã được cụ thể hóa".

Vì vậy, ông đề nghị HĐXX, VKS có đường lối xử lý công tâm khách quan trong bối cảnh của thời điểm. Đề nghị HĐXX xem xét với tinh thần thấu tình đạt lý, đúng căn cứ, pháp luật và công bằng cho cán bộ dầu khí, không vì tư lợi mà chỉ muốn tập đoàn phát triển nhanh theo đúng kỳ vọng của Chính phủ.

Phần trình bày chững lại, khi ông Thăng đề cập đến gia đình. Rất có thể ngay sau phiên xét xử này, ông sẽ tiếp tục đối mặt với vụ án đầu tư góp vốn 800 tỷ đồng vào OceanBank nên mong muốn có được mức án "nhân văn". Ông Thăng nói: "Xin đề nghị HĐXX, đối với bị cáo, sau vụ án này, còn vụ án sau, mong HĐXX xem xét có mức án phù hợp, nhân văn, vì lẽ ra, trong cùng 1 thời điểm, cùng bị truy tố 1 tội danh giờ tách thành 2 vụ án thì bất lợi cho bị cáo".

Trước toà, ông nghẹn lời cho biết còn có bố gần 90 tuổi đang mắc bệnh hiểm nghèo, có hai con gái nhưng con gái út phát triển không bình thường, rất cần sự chăm sóc của bố mẹ. 

"Khả năng khi bố mất, chắc bị cáo khó được gặp mặt trước lúc đi xa... Nếu bị xử 2 vụ, bị cáo không biết có còn sống không để ra tù. Bị cáo chỉ mong muốn HĐXX xem xét để tạo điều kiện cho bị cáo chấp hành hình phạt. Bản thân bị cáo từ năm 2006 đến nay cũng phải uống nhiều thuốc vì bị rất nhiều bệnh. Bị cáo chỉ mong muốn làm sao chấp hành án, trước khi chết thì được ra tù để được chết tại nhà mình, trong vòng tay người thân của mình. Bị cáo cũng mong muốn, nếu có chết thì là ma tự do, chứ không phải ma tù" - ông nghẹn giọng, trình bày trước toà.

Gửi lời xin lỗi Đảng, nhân dân, xin lỗi các thế hệ cán bộ công nhân ngành dầu khí vì ảnh hưởng tới truyền thống ngành vì những sai phạm của mình, giọng ông nghẹn ngào. Nhưng ông nói, ông "tuyệt đối trung thành với Đảng, nhân dân, tuyệt đối tin tưởng vào lãnh đạo của Đảng, Tổng Bí thư, tin vào đường lối xử lý công tâm, khách quan, bình đẳng toàn diện...".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.