Pháp đình

Ông Đinh La Thăng tự bào chữa, xin nhận trách nhiệm thay cấp dưới

13/01/2018, 18:22

"Nếu được pháp luật và HĐXX cho phép, bị cáo xin được nhận toàn bộ trách nhiệm thay cấp dưới".

ong-dinh-la-thang

Ông Đinh La Thăng nói, nếu được HĐXX cho phép, ông xin nhận toàn bộ trách nhiệm thay cấp dưới

Chiều 13/1, phiên xét xử vụ án xảy ra tại PVC tiếp tục diễn ra với phần lập luận của các luật sư bào chữa trước bản luận tội và đề nghị mức án của đại diện VKS.

"Không thể bắt chịu trách nhiệm khi hậu quả chưa xảy ra"

Đầu phiên làm việc buổi chiều, luật sư Nguyễn Chiến trình bày quan điểm lập luận để bào chữa cho thân chủ của mình là bị cáo Nguyễn Quốc Khánh - nguyên Phó TGĐ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Luật sư Nguyễn Chiến cho rằng bị cáo Khánh không có hành vi Cố ý làm trái quy định Nhà nước. Với vai trò Phó tổng giám đốc phụ trách điện và kỹ thuật, ông Khánh không liên quan việc chỉ đạo ký hợp đồng hay ứng tiền trái quy định. Luật sư cho rằng thân chủ của mình cũng không tư lợi cá nhân nên chỉ có dấu hiệu của tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Về cáo buộc ông Khánh quanh co chối tội, luật sư bào chữa cho rằng theo quy định mới, bị cáo có quyền khai hoặc không khai. Thái độ hợp tác được đánh giá qua việc khai báo thành khẩn. "Việc định tội là trách nhiệm của HĐXX, không thể bắt bị cáo tự nhận tội", luật sư nói và cho biết thêm, thân chủ của ông hợp tác với cơ quan điều tra ngay lần triệu tập đầu tiên. Lúc này, ông Khánh đang là đại biểu Quốc hội.

Ngoài đề nghị bổ sung 2 tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo và hợp tác với cơ quan tố tụng, luật sư Chiến mong HĐXX xem xét áp dụng tội danh theo hướng nhẹ hơn đối với cựu Phó tổng giám đốc PVN  với tội danh Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đặc biệt, đồng quan điểm với rất nhiều luật sư đã trình bày trước, ông Chiến đề nghị xem xét lại việc giám định thiệt hại số tiền tạm ứng 1.100 tỷ PVC chi sai mục đích, bởi thiệt hại trong vụ án hình sự phải là thiệt hại thực tế, có thể đo đếm, không phải thiệt hại trong tương lai. "Không thể buộc các bị cáo chịu trách nhiệm, bồi thường khi hậu quả chưa xảy ra", luật sư lập luận.

"Mong xem xét lại một số vấn đề trong bản luận tội"

Sau khi các luật sư trình bày quan điểm bào chữa, ông Đinh La Thăng được lên bục khai báo để trình bày một số ý kiến cá nhân.

Khẳng định đã lắng nghe bản luận tội của VKS và hoàn toàn tôn trọng quan điểm đó, nhưng ông Thăng cho rằng, trong suốt quá trình tố tụng cũng như tại tòa, ông đã khai báo thành khẩn và nhận trách nhiệm là người đứng đầu ở PVN nhưng chưa hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của mình. Theo đó, ông đã thiếu kiểm tra giám sát dẫn đến không phát hiện kịp thời vi phạm, khuyết điểm của cấp dưới, dẫn đến các đơn vị, cá nhân có vi phạm pháp luật.

Trước toà, ông Thăng một lần nữa khẳng định không có ý thức đổ lỗi cho cấp dưới và xin nhận trách nhiệm theo đúng chức năng, nhiệm vụ của mình.

"Bị cáo xin nhận trách nhiệm cho cấp dưới của mình, từ anh Thực (bị cáo Phùng Đình Thực) trở xuống. Các bị cáo không có động cơ cá nhân, vụ lợi mà vì trách nhiệm của mình, vì sự chỉ đạo mà quyết liệt, nôn nóng. Bị cáo xin nhận trách nhiệm toàn bộ nếu được HĐXX và pháp luật cho phép" - ông Thăng trình bày trước toà và nói, để xảy ra sự việc ngày hôm nay, ông có lỗi với Đảng và nhân dân.

Nhắc đến ngày trong trại tạm giam nhận được quần áo của vợ con gửi và thấy chữ viết của vợ mình, ông Thăng lạc giọng. Sau đó, ông Thăng đã cố gắng lấy lại bình tĩnh, tiếp tục trình bày.

Ông Thăng mong muốn HĐXX xem xét, đánh giá đến những kết quả đạt được của tập đoàn PVN trong số hàng trăm dự án đã triển khai, sự nỗ lực của gần 17.000 công nhân, lao động.

Đặc biệt, ông Đinh La Thăng đề nghị HĐXX và VKS xử lý công tâm, khách quan, đúng pháp luật, trong bối cảnh dự án diễn ra cách đây 10 năm. Ông cũng mong các thành viên giữ trọng trách trong phiên xử xem xét lại một số vấn đề trong bản luận tội.

Là người thứ hai đứng lên bục tự bào chữa cho mình, bị cáo Trịnh Xuân Thanh trong những câu đầu tiên cũng đã nhắc đến vợ con mình. Bị cáo cũng không nén nổi xúc động, bật khóc.

Ông Đinh La Thăng mong mức án phù hợp

Suốt bài bào chữa, ông Thăng nhiều lần rơi nước mắt vì sự quan tâm của những người thân và hoàn cảnh gia đình mình.
"Xin đề nghị HĐXX, đối với bị cáo, sau vụ án này, còn vụ án sau, mong HĐXX xem xét có mức án phù hợp, nhân văn, vì lẽ ra, trong cùng 1 thời điểm, cùng bị truy tố 1 tội danh giờ tách thành 2 vụ án thì bất lợi cho bị cáo. Việc xử lý để tạo cơ hội cho cán bộ sửa chữa, bản thân gia đình bị cáo, bố mắc bệnh hiểm nghèo, có 2 con gái, 1 cháu phát triển không bình thường, rất cần sự chăm sóc của bố mẹ. Khả năng, khi bố bị cáo mất, bị cáo khó có điều kiện gặp bố, cũng như chăm sóc gia đình và chăm sóc con gái”, ông Thăng nghẹn ngào trình bày.
Ông cũng nói, nếu bị xử 2 vụ, ông không biết có còn sống không để ra tù. Bị cáo chỉ mong muốn HĐXX xem xét để tạo điều kiện cho bị cáo chấp hành hình phạt.

“Bản thân bị cáo bị rất nhiều bệnh. Bị cáo chỉ mong muốn làm sao chấp hành án, trước khi chết thì được ra tù để được chết tại nhà mình, trong vòng tay người thân. Bị cáo muốn làm ma tự do, không muốn làm ma tù”, ông Thăng nói.
Sau cùng, ông cảm ơn các thẩm phán và HĐXX. Ông Thăng bày tỏ tin tưởng rằng HĐXX sẽ có hướng xử lý phiên tòa công tâm khách quan theo đúng tinh thần cải cách tư pháp. Ông cũng mong các cơ quan truyền thông đưa tin trung thực khách quan và nhân văn về vụ án này.

Cuối cùng, bị cáo xin lỗi Đảng, nhân dân và các thế hệ người lao động dầu khí vì sai phạm của mình - bị cáo Đinh La Thăng nói trĩu nặng nghẹn ngào.

Sự năng động của PVN là rủi ro pháp lý lớn

Trình bày về Dự án Thái Bình 2, ông Đinh La Thăng cho biết dự án được triển khai từ 10 năm trước, trong quy hoạch tổng thể và phát triển PVN từ 2006 đến 2015 tầm nhìn đến 2025. Dự án được thực hiện trong bối cảnh chủ trương của Đảng, Chính phủ về phát triển PVN thành tập đoàn kinh tế kinh doanh đa ngành.

Khi đó, PVN được chỉ đạo đẩy mạnh doanh thu khai thác vì Việt Nam có dầu mỏ nhưng sản lượng không nhiều vì vậy cần tăng sản lượng. Ông cho hay, ông được nhận trách nhiệm Chủ tịch HĐTV năm 2006 đến đầu 2011 chuyển công tác, và ông nhậm chức trong bối cảnh PVN mất cân đối nghiêm trọng, các dự án chậm tiến độ, rất trì trệ… Trong bối cảnh đó, ông đã cùng HĐTV và tập thể PVN đoàn kết xây dựng PVN thành tập đoàn mạnh, là đầu tầu kinh tế của đất nước.

Phân tích về bối cảnh, ông nói, khi PVN cùng nhiều đơn vị khác thực hiện thí điểm mô hình kinh tế thì hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, phải vừa làm vừa hoàn thiện. Vì vậy, sự năng động dám nghĩ dám làm của PVN với vi phạm là mong manh, rủi ro pháp lý cực kỳ lớn. Cụ thể, từ phát huy nguồn lực, các hoạt động dịch vụ trước đây phải thuê nước ngoài như dầu khí trên biển thì lần đầu tiên Việt Nam đóng được dàn khoan 120m. Đây là việc rất khó, đưa Việt Nam vào danh sách số ít các nước đóng được giàn khoan trên biển. Mỗi năm, PVN tiết kiệm 2 - 3 tỷ USD vì lẽ ra phải thuê nước ngoài giờ tự làm và xuất khẩu khoảng 500 triệu USD mỗi năm dịch vụ dầu khí ra nước ngoài.

Cũng theo ông Thăng, PVN đã đảm bảo an ninh năng lượng, góp phần đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, ông Thăng cho biết mình đã đề ra chủ trương thu khí đốt trong việc khai thác dầu mà trước kia chỉ đốt đi. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.