Xã hội

Ông Đoàn Ngọc Hải có được tặng Huân chương của mình cho người khác?

18/04/2021, 10:33

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, việc ông Đoàn Ngọc Hải tặng lại Huân chương Lao động hạng ba của mình cho người khác là không vi phạm pháp luật.

img

Ông Đoàn Ngọc Hải đã tặng Huân chương Lao động hạng Ba của mình cho người khác

Vừa qua trên Facebook cá nhân, ông Đoàn Ngọc Hải cho biết, ông đã tặng lại Huân chương lao động do Nhà nước khen thưởng ông cho một người đã ủng hộ tiền để làm thiện nguyện cho người nghèo.

Cụ thể ông Hải viết: "Tôi đến gặp em ruột của bạn Nguyễn Thành Văn tiếp nhận 850 triệu đồng để ủng hộ đồng bào nghèo. Cụ thể là em Nguyễn Thành Văn chung sức với nghệ sĩ hài Việt Hương mua 1 chiếc xe cứu thương loại tốt để tôi phục vụ cho đồng bào nghèo.

Để tri ân tấm lòng của em Nguyễn Thành Văn tôi đã tặng em tấm Huân chương lao động Hạng ba của cá nhân tôi mà tôi đã trân trọng gìn giữ rất kỹ suốt 7 năm nay, đây là phần thưởng cao quý của Nhà nước tặng tôi năm 2014".

Trước thông tin này, trên mạng xã hội Facebook có nhiều luồng ý kiến đánh giá khác nhau, cả đồng tình lẫn phản đối.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng việc làm của ông Đoàn Ngọc Hải là "hết sức đặc biệt".

"Nói về luật Thi đua khen thưởng thì ông Hải là người được tặng Huân chương. Bây giờ ông ấy tặng Huân chương này cho người có tấm lòng muốn gìn giữ tấm Huân chương đó. Tôi được biết, ông Đoàn Ngọc Hải tặng cho người này để khuyến khích việc làm từ thiện chứ không phải là bán Huân chương", ông Nhưỡng nói

Theo ông Nhưỡng, Huân chương này được Nhà nước trao tặng thì đó là quyền sở hữu của ông Hải, vậy nên việc ông Hải đi tặng người khác thì không hề sai vì pháp luật không cấm việc này.

"Đó là về lý, còn về tình thì việc làm của ông Hải cũng rất đáng trân trọng, bởi ông đã cổ vũ cho phong trào "tương thân tương ái", đây là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta bao đời gìn giữ", đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nêu quan điểm.

Cũng luận bàn về sự việc này, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tình Thông Luật (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết, Điều 77 Nghị định 91 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng quy định nghĩa vụ của cá nhân, tập thể trong thi đua, khen thưởng.

"Theo đó phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật, của cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác thi đua, khen thưởng. Cá nhân, tập thể được khen thưởng có nghĩa vụ bảo quản các hiện vật khen thưởng, không được cho người khác mượn để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật", luật sư Bình phân tích.

Như vậy, có thể thấy hiện nay pháp luật chỉ quy định cá nhân, tập thể được khen thưởng có nghĩa vụ bảo quản các hiện vật khen thưởng, không được cho người khác mượn để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật mà không quy định về việc cá nhân, tổ chức có được tặng cho các hiện vật ấy lại cho người khác.

"Dẫu biết rằng chỉ có Nhà nước mới có quyền trao tặng các huân chương hay danh hiệu. Tuy nhiên, pháp luật chỉ quy định bảo quản, do đó khi ông Hải không có khả năng bảo quản thì cũng có quyền nhờ người khác bảo quản. Những gì pháp luật không cấm thì công dân được phép làm. Hơn nữa những gì thuộc sở hữu của mình thì có quyền tặng cho, thừa kế. Như vậy về nguyên tắc ông Hải không sai", luật sư Bình nêu quan điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.