Thời sự Quốc tế

Ông Donald Trump bị truy tố vì hơn 30 cáo buộc hình sự

01/04/2023, 10:52

Các kênh truyền hình CNN, NBC News dẫn các nguồn thạo tin cho biết cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị truy tố vì hơn 30 cáo buộc hình sự.

Theo kênh truyền hình NBC News, theo cáo trạng của bồi thẩm đoan New York về quyết định truy tố ông Donald Trump, cựu Tổng thống Mỹ đã bị truy tố với khoảng 30 cáo buộc hình sự liên quan đến gian lận tài liệu.

Bản cáo trạng này đã được phê duyệt từ ngày 30/3 và đang được niêm phong tại Tòa án Tối cao ở Manhattan.

Trong cáo trạng, có ít nhất một nội dung đề cập đến việc ở thời điểm trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, ông Trump đã hoàn trả cho luật sư Michael Cohen khoản tiền trị giá 130.000 USD mà ông này đã đưa cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels để bà im lặng, không tố cáo mối quan hệ ngoài luồng với ông năm 2006 - thời điểm ông Trump đã có vợ.

img

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổ chức Trump đã ghi chép các khoản thanh toán trên với mục đích là “chi phí pháp lý”. Theo luật New York, việc làm giả hồ sơ là bất hợp pháp.

Phát biểu trên kênh truyền hình NBC News, ông Joe Tacopina, luật sư của ông Trump, thông báo thân chủ của ông “chắc chắn” sẽ tự nguyện tới New York trình diện cơ quan chức năng chứ “không cố thủ ở Mar-a-Lago” - nhà riêng của ông ở Palm Beach, bang Florida.

Song ông Trump không nhận tội và “sẽ không bị còng tay”. Cựu Tổng thống Trump sẽ đấu tranh pháp lý quyết liệt để bác bỏ cáo trạng - đại diện luật sư cho biết.

Về phần mình, cựu Tổng thống Trump ngày 31/3 tiếp tục gọi vụ truy tố này là “cuộc săn phù thủy” và công kích công tố viên quận Manhattan (New York), ông Alvin Bragg trên mạng xã hội Truth Social.

Ông Bragg đã điều tra việc ông Trump dính líu tới vụ trả tiền cho bà Daniels 130.000 USD từ nhiều năm nay.

Trước đó, chiều 30/3, ngay sau khi có tin đại bồi thẩm đoàn Manhattan quyết định truy tố, ông Trump đã chỉ trích đây là động thái mang động cơ chính trị và can thiệp bầu cử ở mức độ cao nhất trong lịch sử.

Ngoài ra, ông Trump cũng gọi điện thoại cho hàng loạt đồng minh quan trọng ở Quốc hội để tìm kiếm sự ủng hộ, bao gồm thành viên ban lãnh đạo Cộng hòa tại Hạ viện cũng như những nhà lập pháp thuộc các ủy ban đang tìm cách điều tra Chánh biện lý Bragg.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.