Hồ sơ tài liệu

Ông Donald Trump chấp nhận kết luận Nga can thiệp bầu cử Mỹ

09/01/2017, 09:59
image

Tổng thống đắc cử Donald Trump chấp nhận kết luận rằng Nga tấn công mạng, can thiệp vào bầu cử Mỹ.

trumpputin-va-nhung-loi-co-canh-danh-cho-nhau_1165

Tổng thống đắc cử Donald Trump tin, Nga đứng sau vụ tấn công mạng và làm rò rỉ thông tin của các tổ chức đảng Dân chủ nhưng không đề cập tới Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ngày 9/1, Reuters dẫn lời người được bổ nhiệm là Chánh văn phòng Nhà Trắng của ông Donald Trump -  Reince Priebus cho biết, Tổng thống đắc cử Donald Trump tin rằng Nga đứng sau vụ tấn công mạng và làm rò rỉ thông tin của các tổ chức đảng Dân chủ. Song, ông Priebus không cho biết rõ, Tổng thống đắc cử có đồng ý với kết luận Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp chỉ đạo tấn công hay không.

Đây là lần đầu tiên, một thành viên trong đội chuyển tiếp chính trị của Tổng thống đắc cử thừa nhận việc ông Trump chấp nhận kết luận Nga đứng sau vụ tấn công mạng, làm rò rỉ hàng loạt email của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Trước đây, ông Trump vốn nhiều lần bác bỏ cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công hoặc có tác động để giúp ông thắng cử. Nhưng nay, khi chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa tới ngày nhậm chức, ông Trump đối mặt áp lực nặng nề từ đảng Cộng hoà khi họ đều chấp nhận kết quả điều tra của cộng đồng tình báo rằng Nga tấn công mạng, gây ảnh hưởng tới bầu cử Mỹ.

Cộng đồng tình báo Mỹ công bố báo cáo điều tra Nga tấn công mạng Mỹ, gián tiếp gây ảnh hưởng tới bầu cử Mỹ vào hôm 7/1, trong đó, chỉ đích danh Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp chỉ đạo cuộc tấn công mạng gây ảnh hưởng tới bầu cử Mỹ. Chiến dịch tấn công mạng – nhằm vào các tổ chức và cá nhân đảng Dân chủ Mỹ, trong đó có người đứng đầu chiến dịch vận động tranh cử của bà Clinton – John Podesta và công bố thông tin qua các trang web của đảng thứ ba bao gồm WikiLeaks – đã leo thang đáng kể trong nỗ lực suốt thời gian dài của Nga để gây ảnh hưởng tới “trật tự dân chủ tự do do Mỹ dẫn đầu”. Song cả Tổng thống Barack Obama cùng các đảng đều xác nhận, kết quả bầu cử Mỹ sẽ không thay đổi. 

Sau khi nhận được thông tin về kết luận điều tra trên, ông Trump lập tức có phản ứng, thể hiện tôn trọng với cộng đồng tình báo nhưng không đề cập thẳng tới vai trò của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Xem thêm video cuộc đời và sự nghiệp của ông Donald Trump

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.