Thế giới

Ông Donald Trump chỉ trích dự án tiêm kích F-35

14/12/2016, 08:04
image

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump tiếp tục chỉ trích dự án quân sự quan trọng - chế tạo chiến đấu cơ F-35.

chien-dau-co-F-35

Dự án chiến đấu cơ F-35 bị ông Trump chỉ trích

 Sau chỉ trích dự án Air Force One, mới đây, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump tiếp tục chỉ trích dự án quân sự quan trọng - chế tạo chiến đấu cơ F-35 của Tập đoàn Lockheed Martin, hệ thống vũ khí đắt nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ (Lầu Năm Góc), theo Bloomberg ngày 13/12

Trên tài khoản Twitter, ông Trump chỉ trích: “Chi phí dự án phát triển F-35 đã vượt tầm kiểm soát. Hàng tỷ USD có thể và sẽ được tiết kiệm từ các hoạt động mua bán quân sự khác sau ngày nhậm chức (20/1/2017)”. Diễn biến mới nhất cho thấy, Tổng thống đắc cử Trump không e ngại chỉ trích các công ty lớn nhất của Mỹ. Đồng thời, ông Trump thể hiện quan điểm sẵn sàng nhắm tới nhà thầu quốc phòng lớn nhất thế giới để cắt giảm chi phí quân sự khi ông nhậm chức. Ngay sau tuyên bố, giá trị cổ phiếu của Lockheed sụt giảm 3% xuống 251,83 USD vào lúc 13h33 ngày 13/12 trên thị trường New York.

Người phát ngôn của ông Trump cho biết: Động thái này cũng như hành động chỉ trích dự án Air Force One (chuyên cơ Tổng thống) trước đó chỉ nhằm tiết kiệm chi phí cho người nộp thuế. Dự kiến, kế hoạch tiết kiệm đó sẽ động chạm và gây ảnh hưởng đến toàn Chính phủ. Dự án tiêm kích tấn công kết hợp F-35 trị giá 379 tỷ USD là chiến đấu cơ đầu tiên được chế tạo để phục vụ các nhiệm vụ chiến đấu khác nhau và đa dạng của lực lượng không quân, hải quân, hàng hải. Nhà phân tích quốc phòng tại Capital Alpha, ông Byron Callan nhận định: “Chúng tôi không tin các nhà đầu tư có thể hoảng loạn về triển vọng của dự án chỉ vì một chỉ trích của ông Trump”. 

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.