Hồ sơ tài liệu

Ông Donald Trump công kích bà Clinton là "kẻ dối trá"

07/07/2016, 06:20

Tới đây, Bộ Tư pháp Mỹ sẽ ra quyết định cuối cùng về việc có cáo buộc bà Clinton hay không.

Bê bối sử dụng email cá nhân cho công việc đang kh

Bê bối sử dụng email cá nhân cho công việc đang khiến bà Clinton bị đối thủ công kích trong bối cảnh bầu cử Tổng thống đang tới gần

Ngày 6/7, Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) công bố kết quả điều tra, đề nghị không cáo buộc hình sự ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton vì sử dụng email cá nhân gửi thông tin mật Quốc gia. Quyết định này gây tranh cãi mạnh mẽ trên chính trường Mỹ trong bối cảnh cuộc đua Tổng thống ngày càng nóng.

“Quá bất cẩn” nhưng không truy tố

Theo Giám đốc FBI James Comey, “mặc dù, chúng tôi không tìm được bằng chứng rõ ràng cho thấy cựu Ngoại trưởng Clinton cố tình vi phạm luật quản lý thông tin mật; Nhưng có bằng chứng khẳng định bà Clinton vô cùng bất cẩn trong việc xử lý thông tin mật và nhạy cảm”. Đồng thời, FBI đề nghị không cáo buộc bà Clinton tội hình sự. Tới đây, Bộ Tư pháp Mỹ sẽ ra quyết định cuối cùng về việc có cáo buộc bà Clinton hay không. Nhưng, Tổng chưởng lý Mỹ Loretta Lynch từng nói, sẽ theo đề xuất từ phía FBI.

Thông báo của FBI xuất hiện đôi chỗ thông tin mâu thuẫn và làm nảy sinh chỉ trích gay gắt từ Đảng Cộng hòa. Chẳng hạn, ông Comey cho biết, FBI phát hiện ít nhất 110 email chứa thông tin mật được gửi đi bằng tài khoản cá nhân của bà Clinton. Trong đó có 8 email thuộc hàng “tuyệt mật” - mức độ bảo mật tài liệu cao nhất, nếu lộ có thể gây nguy hại tới an ninh quốc gia. Thông tin này trực tiếp phản bác thông báo mà bà Clinton đưa ra trước đó rằng, chưa bao giờ gửi và nhận thông tin tuyệt mật bằng email cá nhân khi còn là Ngoại trưởng. Song, FBI vẫn bảo vệ việc bà Clinton thành lập email cá nhân với lý do “tiện cho công việc”. Và bà Clinton cũng giải thích, email này sẽ giúp bà dễ dàng xử lý mọi thứ trên một thiết bị, không phải dùng trên quá nhiều điện thoại và máy tính bảng.

Vụ việc xảy ra khi máy chủ đặt tại nhà riêng bà Clinton bị phát hiện thực hiện gửi/ nhận 2.000 email khi còn làm Ngoại trưởng Mỹ. Đây hầu hết là thông tin mật bị cấm đưa ra ngoài.

Gậy ông đập lưng ông

Nhân chi tiết mâu thuẫn trong thông báo của FBI, ứng viên Đảng Cộng hòa Donald Trump xoáy sâu và phản bác kịch liệt kết quả điều tra. Ông này không tiếc lời chỉ trích kết quả điều tra thiếu công bằng và hệ thống chính trị, luật pháp của Mỹ dối trá. “Đó là tham nhũng, gian lận, đáng xấu hổ... Bà Clinton đang hả hê cười vào hệ thống luật pháp ngu xuẩn của nước Mỹ”, ông Trump nói trong cuộc vận động tranh cử tại Bắc Carlonia. Thậm chí, ông Trump còn chỉ trích bà Clinton là “kẻ dối trá”, “lừa gạt cả nước Mỹ”.

Hơn thế, một số chuyên gia cho rằng, ông Trump có thể tận dụng cơ hội này để tấn công bà Clinton trong bối cảnh bầu cử đang dần đi đến giai đoạn quyết liệt. Bởi lâu nay, bà Clinton vốn xây dựng hình ảnh là vị lãnh đạo có trách nhiệm, dồi dào kinh nghiệm, đủ khả năng đảm bảo an ninh Mỹ. Bà liên tục “chiến đấu chống ứng viên Trump bằng hàng loạt từ chỉ trích “bất cẩn”, “đồng bóng”... Nhưng lúc này, chính bà Clinton lại bị chỉ trích là “bất cẩn”.

Ngoài ra, với cảnh báo của Giám đốc FBI rằng, cách quản lý mail của bà Clinton “có thể cho phép các thế lực thù địch xâm nhập”, ông Trump có thể lợi dụng để phản bác lại lời hứa bảo vệ nước Mỹ của bà Clinton.

Cựu chiến lược gia Đảng Cộng hòa, ông Edward J. Rollins đang hợp tác với ứng viên Trump cho rằng: “Dù bà Clinton không bị truy tố nhưng liệu người dân Mỹ có muốn một Tổng thống “cực kỳ bất cẩn và thiếu thận trọng trong xử lý thông tin mật vô cùng quan trọng?”. Nhưng ông Rollins không dám chắc liệu ứng viên Trump có biết tận dụng để tấn công bà Clinton một cách hiệu quả hay không.

Sau thông báo của ông Comey, cái tên Clinton bỗng trở thành chủ đề nóng hàng đầu trên trang mạng Twitter. Chỉ trong vài giờ đồng hồ đã có tới 671.000 lượt đăng tải trên Twitter liên quan tới Clinton. Nhìn chung, nội dung các thông báo đều mang ý tiêu cực hơn là tích cực. Trung bình cứ 2 trạng thái tiêu cực mới có 1 trạng thái tích cực - Công ty phân tích mạng xã hội Zoomph thống kê.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan, người giữ chức cao nhất là thành viên Đảng Cộng hòa chỉ trích, ông Comey chỉ thông báo mà không đưa ra giải thích. Chủ tịch Hạ viện kêu gọi FBI công bố toàn bộ chi tiết điều tra liên quan tới vụ việc đồng thời, yêu cầu ông Comey điều trần trước Ủy ban Giám sát Hạ viện: “Chúng tôi cần biết thêm thông tin hơn nữa”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.