Thế giới

Ông Donald Trump “cứu tinh” của báo chí Mỹ

17/02/2017, 06:55
image

Báo chí Mỹ hy vọng tình hình kinh doanh và lượng độc giả sẽ tăng dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Báo chí Mỹ hy vọng tình hình kinh doanh và lượng đ

Báo chí Mỹ hy vọng tình hình kinh doanh và lượng độc giả sẽ tăng dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Quan điểm gây tranh cãi và đối đầu với báo chí, truyền thông của Tổng thống Mỹ Donald Trump lại đang mang đến lượng độc giả vô cùng lớn và doanh thu của các tờ báo bất ngờ tăng mạnh trong bối cảnh báo chí đang chật vật cạnh tranh để hút người đọc và mời quảng cáo trong năm 2017.

Càng bị ông Trump chỉ trích lượng người đọc càng tăng

Từ khi tranh cử Tổng thống đến nay, ông Donald Trump nhiều lần chỉ trích các tờ báo truyền thống của Mỹ (CNN, New York Times...) là “nguồn tin giả mạo”. Cố vấn thân tín của Tổng thống Trump, Stephen Bannon còn chỉ trích tờ New York Times là “truyền thông của đảng đối lập”... Không đâu xa, trong vụ Trung tướng Michael T. Flynn từ chức, Tổng thống Trump cho rằng, vị cố vấn thân tín bị “ngã ngựa” chính vì truyền thông trích dẫn các nguồn tin trái pháp luật. “Đây là hành vi phạm tội, nó đã diễn ra suốt một thời gian dài trước khi tôi nhậm chức và bây giờ vẫn tiếp diễn. Họ đang cố che đậy thất bại thảm hại của Đảng Dân chủ và bà Hillary Clinton (trong cuộc bầu cử vừa qua)”, ông Trump chỉ trích.

Trong bối cảnh này, những tưởng làng báo chí Mỹ được phen lao đao khó khăn, nhất là các tờ báo lớn như: New York Times, The Financial Times, The Wall Street Journal vốn nổi tiếng về báo in và đang tăng cường củng cố báo điện tử. Thực tế lại khác, năm ngoái, trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, 4 tờ báo này đã thu về không ít lợi nhuận.

Điển hình, dù từng bị Tổng thống Donald Trump chỉ trích trên tài khoản Twitter là “một New York Times đang tuột dốc”, tờ báo này vẫn nhận được số người đăng ký đọc báo điện tử trực tuyến kỷ lục (276.000 lượt) trong quý cuối năm ngoái; Lợi nhuận báo điện tử tăng 10-15% trong quý này.

Tờ The Wall Street Journal cũng tăng thêm 113.000 lượt đăng ký điện tử trong quý gần đây nhất, tăng 12% so với cùng kỳ quý trước. Đại diện tờ báo này cho biết, số lượng đăng ký tháng 1, thậm chí còn cao hơn nhưng không nêu số liệu cụ thể.

Lượng đăng ký điện tử của tờ The Financial Times tăng vọt 6% trong quý IV, lên tới 646.000 lượt. Trong khi đó, trang tổng hợp tin USA Today Network thuộc sở hữu của Gannett (tổng hợp 110 tờ báo điện tử trên toàn quốc), tăng lượng lượt đăng ký trực tuyến lên 26% trong quý IV vừa qua (lên 182.000 lượt).

Vì vậy, đến thời điểm này nhiều nhà điều hành các tờ báo và các nhà đầu tư dự báo tầm nhìn tích cực về tương lai báo chí trong năm 2017.

Vượt qua thách thức gây dựng niềm tin

Dẫu vậy, báo chí Mỹ cũng đối mặt với những khó khăn chưa từng có tiền lệ khi các trang web đăng tin sai sự thật vì mục đích tuyên truyền ồ ạt khiến độc giả hoang mang, hiểu lầm và phần nào vơi bớt niềm tin vào báo chí. Khảo sát của công ty quan hệ công chúng Edelman thực hiện gần đây cho thấy, chỉ 35% trong số 33.000 người tại 28 quốc gia được hỏi đặt niềm tin vào báo chí.

Đứng trước những thách thức đó, để giành được niềm tin nơi độc giả và hút quảng cáo, báo chí Mỹ nhanh tay thực hiện các chiến dịch cam kết đăng tin đúng sự thật. Trong suốt thời gian bầu cử Tổng thống, tờ The Wall Street Journal đã chạy một cột thông báo trên phiên bản điện tử và trên báo in với nội dung: “Không thiên vị. Tiêu chí để thông tin về chiến dịch tranh cử”. Còn sau bầu cử, tờ báo này chạy cột thông báo với nội dung nhấn mạnh nội dung thông tin luôn “sáng tạo, chính xác và đã được xác thực”.

Tháng 1 vừa rồi, tờ New York Times mở chiến dịch có tên “Sự thật” bao gồm các quảng cáo trực tuyến kêu gọi độc giả đăng ký vì “Sự thật. Chúng tôi cần sự ủng hộ của các bạn”.

Tờ The Financial Times cũng chạy chiến dịch “Thông tin - Sự thật” để quảng bá hoạt động đưa tin bầu cử và về chính quyền Tổng thống Trump. Ngoài ra, công ty Gannett dùng cuộc bầu cử Tổng thống để chứng minh và nhấn mạnh lực lượng phóng viên của họ có mặt trên các tờ báo địa phương khắp nước Mỹ.

Bên cạnh đó, báo chí Mỹ cũng phải đối mặt với thách thức khác, đó là vấn đề chia rẽ trong chiến dịch tranh cử, nên các đối tác quảng cáo rất cẩn thận khi đăng thương hiệu trên báo để tránh khả năng bị quy chụp là đồng minh, cùng quan điểm chính trị với tờ báo đó - chiến lược gia đến từ Công ty Thương hiệu có trụ sở tại Los Angeles, bà Natalie Prout cho biết.

Các đối tác quảng cáo cũng lo ngại quảng cáo của họ sẽ hiện lên trên những trang báo mà Tổng thống gọi là “tin giả dối”. Vì vậy, họ thận trọng hơn khi sử dụng quảng cáo tự động, buộc các báo cẩn trọng hơn khi khai thác và đưa tin để giành lại niềm tin của độc giả.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.