Hồ sơ tài liệu

Ông Donald Trump: Đồng minh phải trả chi phí cho quân đội Mỹ

06/06/2016, 11:01
image

Ông Donald Trump khẳng định, các nước đồng minh phải trả 100% chi phí đồn trú của quân đội Mỹ, theo Yonhap.

Trump

Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Tỷ phú New Yorks cho rằng, nếu các quốc gia đồng minh không đồng ý thỏa thuận này, nước Mỹ sẽ chấm dứt bảo hộ quân sự. 

Trả lời phỏng vấn hãng CNN, ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định: “Chúng tôi hiện đang bảo hộ Nhật Bản. Tokyo chỉ trả cho chúng tôi một phần chi phí. Tôi muốn họ trả cho chúng tôi toàn bộ. (…) Tại sao họ không trả cho chúng tôi 100%?”.

Ông Trump không đề cập tới Hàn Quốc trong phát biểu của mình, nhưng Seoul hiện cũng là một đồng minh hiện đang trả 50% chi phí cho sự hiện diện của quân đội Mỹ tại nước này. Cụ thể, Hàn Quốc hiện đang trả khoảng 900 triệu USD/năm cho sự hiện diện và các chi phí liên quan tới 28.500 quân nhân Mỹ tại nước này. Ông Trump khẳng định, trong trường hợp Seoul hay bất cứ đồng minh nào muốn được Mỹ tiếp tục bảo hộ, họ phải trả toàn bộ chi phí.

Ứng viên duy nhất của đảng Cộng hòa đến thời điểm hiện tại ra tranh cử Tổng thống nhấn mạnh: “Nếu họ không chi trả hợp lý và tôn trọng sự hỗ trợ của chúng tôi bằng một khoản tiền lớn hơn, họ sẽ thấy được những gì xảy ra. Đơn giản thôi, họ hãy tự bảo vệ mình”.

Tuyên bố của tỷ phú bất động sản New Yorks khiến các quốc gia đồng minh không thể “làm ngơ”, trong bối cảnh ông Trump đang có lợi thế trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ.

Trong một diễn biến mới nhất hôm 2/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết: Mỹ sẽ thông báo sớm hơn dự kiến về kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc trong bối cảnh hàng loạt các vụ thử tên lửa của Triều Tiên diễn ra gần đây, mới đây nhất là vụ thử thất bại vào ngày 31/5.

“Đây là quyết định của Mỹ và Hàn Quốc nhằm bảo vệ cả 2 quốc gia tránh khỏi tấn công bằng tên lửa của Triều Tiên”, theo ông Carter.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.