Hồ sơ tài liệu

Ông Donald Trump úp mở chuyện chấm dứt chính sách “Một Trung Quốc”

12/12/2016, 08:39
image

Tổng thống đắc cử Donald Trump hé lộ chuyện Mỹ có thể tiếp tục chính sách “Một Trung Quốc”.

Tổng thống đắc cử Donald Trump điện đàm

Tổng thống đắc cử Donald Trump điện đàm với người đứng đầu Đài Loan Thái Anh Văn

Ngày 11/12, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump úp mở khả năng, nếu Bắc Kinh không nhượng bộ về thương mại và các vấn đề khác, không có lý do gì phải tiếp tục chính sách “một Trung Quốc”. Kể từ năm 1979, Mỹ có chính sách tôn trọng lập trường của Bắc Kinh đối với Đài Loan – coi đây là một tỉnh của Trung Quốc, chứ không phải một quốc gia độc lập. 

“Tại sao chúng ta phải tiếp tục chính sách một Trung Quốc trong khi không đạt được thoả thận với Trung Quốc để giải quyết những vấn đề khác, bao gồm cả thương mại” - ông Trump khẳng định quan điểm trong cuộc phỏng vấn với Fox News. Ông Trump còn nói, Trung Quốc không hợp tác với Mỹ để giải quyết vấn đề tiền tệ, Triều Tiên và căng thẳng trên Biển Đông.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống đắc cử Donald Trump tiếp tục cứng giọng khẳng định: “Tôi không muốn Trung Quốc chỉ đạo tôi. Đó là cuộc điện thoại cho tôi – một cuộc điện thoại rất tốt đẹp. Ngắn. Tại sao nước khác có thể chỉ đạo tôi có nghe điện hay không?. “Thành thực mà nói, tôi nghĩ nó thực sự rất thiếu tôn trọng nếu không nhận cuộc điện đó”.

Quan hệ Mỹ - Trung Quốc trở thành đề tài nóng sau khi Tổng thống đắc cử bất ngờ có cuộc điện đàm với người đứng đầu Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn, khiến Trung Quốc có phản ứng phản đối và tức giận. Song, không xoa dịu Trung Quốc, ông Trump liên tiếp chỉ trích Trung Quốc trên tài khoản Twitter về chính sách tiền tệ cũng như hoạt động của nước này tại Biển Đông.

Nhận định về quan điểm của ông Donald Trump trong vấn đề này, phóng viên Michael Bristow của BBC thường trú tại Trung Quốc cho biết, nhận định trên của ông Trump cho thấy, ông có thể sử dụng thoả thuận “Một Trung Quốc” làm át chủ bài để đàm phán về các vấn đề khác với Trung Quốc. Những khó có chuyện Trung Quốc sẽ chấp nhận. Trước đây, Trung Quốc tỏ quan điểm không đề cao cuộc điện đàm giữa ông Trump và bà Thái nhưng chắc chắn nước này sẽ có phản ứng mạnh mẽ hơn nếu Tổng thống đắc cử Trump tiếp tục “nhấn nhá” ý định thay đổi chính sách với Trung Quốc.

 >>>>> Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.