Xã hội

Ông Dương Trung Quốc: Hồ Gươm phải là nơi tôn vinh rùa thần

06/02/2018, 18:47

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng hồ Gươm phải là nơi tôn vinh hình ảnh rùa thần, không thể thả thiên nga.

thien-nga-o-ho-Guom (1)

Việc thí điểm thả thiên nga xuống hồ Gươm dù đã tạm dừng nhưng vẫn đang gây tranh cãi với hai luồng ý kiến khác nhau.

Cho đến chiều 6/2, dù việc thí điểm thả 12 cá thể thiên nga xuống hồ Gươm đã tạm dừng, nhưng các ý kiến tranh luận về vấn đề này vẫn chưa dừng lại. Bên cạnh những ý kiến đồng tình, cũng có những người phản đối ý tưởng này.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại biểu Quốc hội, nhà sử học Dương Trung Quốc thừa nhận, thiên nga là một loài vật rất đẹp, và nó sẽ hợp lý nếu được thả ở các không gian công cộng để nhiều người có thể thưởng lãm, chẳng hạn như các hồ nước trong công viên.

Nhưng với hồ Gươm, nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, ngoài việc đây là di tích đặc biệt cấp quốc gia, đây còn là nơi gắn với yếu tố tâm linh, gắn liền với hình tượng rùa thần nên việc đưa thiên nga vào là không phù hợp, đặc biệt khi thiên nga lại là loài vật ngoại lai.

"Thả thiên nga ở hồ Gươm thì tôi nghĩ hồ Gươm sẽ không còn là hồ Gươm nữa, không khéo sẽ trở thành hồ thiên nga", ông Quốc nói và cho rằng, quan trọng nhất với hồ Gươm, là nơi đây phải là nơi tôn vinh hình ảnh rùa thần để bảo toàn truyền thuyết lịch sử.

Theo nhà sử học, chúng ta cần có những ý tưởng để tạo cho Hà Nội có nhiều điểm đến chứ không phải bất cứ cái gì cũng "dồn" về hồ Gươm. 

GS Hà Đình Đức, một người có nhiều nghiên cứu về hồ Gươm cũng phản đối ý tưởng thả thiên nga xuống hồ Gươm và cho rằng, đáng lẽ trước khi làm, đơn vị có trách nhiệm nên xin ý kiến rộng rãi. Nếu làm như vậy thì đã không gây ra việc thả thiên nga xuống hồ Gươm rồi ngay lập tức phải bắt lại.

Về chiều sâu văn hoá, lịch sử, GS Đức nhấn mạnh việc thả thiên nga xuống Hồ Gươm là không phù hợp.

Tuy nhiên, ở phía trái chiều, khi trả lời báo chí, GS Nguyễn Lân Dũng - Chủ tịch Hội Sinh vật Việt Nam lại cho rằng "linh thiêng thì cũng phải để hồ Gươm đẹp lên chứ không thể giữ mãi sự tâm linh theo cách là không được đưa thêm bất cứ con vật gì vào hồ Gươm". Ông đánh giá, việc thả thiên nga xuống hồ Gươm sau khi hồ đã được cải tạo, làm sạch nguồn nước là ý tưởng hay.

GS sử học Lê Văn Lan thì nhận định, hồ Gươm chủ yếu là một thắng cảnh của Hà Nội nên việc ứng xử với Hồ Gươm bằng việc thả thiên nga "là điều hợp lý".

Trước đó, khoảng 21h tối 5/2, tức là chưa đầy 24 tiếng sau khi 12 con thiên nga được thả xuống hồ Gươm, một nhóm công nhân đã dùng lưới bắt lại số thiên nga này và cho lên xe ô tô di chuyển đến hồ Thiền Quang. Việc này được cho là do vấp phải phản đối của nhiều nhà khoa học, văn hóa.

Sáng cùng ngày, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã thả thí điểm 12 con thiên nga màu trắng, đen được nhập từ Bỉ. Nhiều du khách, người dân tỏ ra bất ngờ, cũng có người thích thú ngắm hình ảnh đàn thiên nga bơi lội, vỗ cánh trên mặt hồ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.