Xã hội

Ông Dương Trung Quốc hỏi Giám đốc Bệnh viện Tim có dám nhường chức không?

25/10/2019, 14:09

Ông Dương Trung Quốc đặt câu hỏi: “Anh Tuấn (Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội) thấy có người rất yêu nước, giỏi hơn, có dám nhường chức không?".

img
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc

Sáng 25/10, bên hành lang Quốc hội, trao đổi lại về việc tranh luận nhân tài tại buổi thảo luận hội trường hôm qua, ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội) có lẽ giống rất nhiều người, hiểu về quan điểm học tập Bác Hồ cái gì là cứ nguyên vẹn như thế.

"Tôi đặt một câu hỏi, rất riêng tư thôi, anh Tuấn thấy có người rất yêu nước, giỏi hơn, anh ấy có dám nhường chức cho người khác không? Nếu anh ấy dám nhường chức cho người khác thì trong cơ chế này có bổ nhiệm không? Nếu bổ nhiệm đi nữa thì có làm việc được không?", ông Quốc đặt câu hỏi.

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, thời kỳ cụ Hồ có những đặc thù, thời điểm đó chúng ta vừa giành độc lập, phần lớn trí thức tài năng đều được đào tạo từ chế độ cũ, nên những người về với chính quyền cách mạng là vì đặt đại nghĩa lên trên cùng. Lúc đó, giá trị quan trọng không phải là đãi ngộ, mà là lòng yêu nước.

“Còn thời đại bây giờ khác rồi và ngay cả yêu nước cũng đã khác nên đừng lấy chuẩn cũ làm cho bây giờ. Quan trọng nhất, sâu sắc nhất của cụ Hồ là “dùng đúng người, đúng lúc, đúng chỗ”, ông Dương Trung Quốc nói và phân tích, bây giờ một người rất giỏi bên ngoài về thì hãy sắp xếp một công việc phù hợp, tạo ra môi trường hoạt động tốt để họ phát triển. Chế độ đãi ngộ và sự tôn trọng là thế.

Đại biểu Dương Trung Quốc cũng bày tỏ không bằng lòng lắm sau khi tranh luận ở hội trường hôm qua. Ông nói: “Có thể khác biệt nhau trong lúc tranh luận nhưng đừng quy kết những chuyện xa rời tư tưởng. Quan trọng là tìm ra cốt lõi”.

Theo quan điểm của ông, quan trọng nhất với công chức là tính kỷ luật công vụ, làm cho tốt chức trách của mình, quan hệ với trên, với dưới, với dân. Về kỷ luật chính trị, công chức phải trung thành với chế độ, với đất nước, quốc gia, với Đảng.

“Đấy là tiêu chí còn đừng đòi hỏi tài năng của hệ thống công chức là cái gì đột phá vì anh phải làm đúng quy chuẩn, quy chế và anh phải làm tốt công việc của mình”, ông Quốc nhìn nhận.

Giải thích thêm về câu nói “công chức tài năng là phải đánh máy giỏi” trong cuộc tranh luận hôm qua, ông Quốc cho hay: “Ở đây tôi nói, người đánh máy thì phải đánh máy giỏi, đừng để nhầm lẫn, chỉ là cách diễn đạt không đúng thôi. Cũng như bác sĩ công phải là bác sĩ giỏi. Bác sĩ giỏi không phải chỉ thực hiện chức trách nghề nghiệp mà làm tăng giá trị của bệnh viện công. Hay thầy giáo cũng như vậy”.

Sáng 24/10, thảo luận ở hội trường về Dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Cán bộ, công chức, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Giám đốc Bệnh viện Tim) cho biết, nhân tài muốn phát triển phải có môi trường tốt, giống như hạt giống tốt phải được gieo trên đất tốt mới đơm hoa, kết trái, cho vụ mùa bội thu.

Tham gia tranh luận, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng: “Một công chức khó có thể phát hiện ra cái gì kiệt xuất được cả, vì nó thực hiện theo luật pháp, theo quy trình đã định rồi. Công chức có năng lực thì chỉ cần đánh máy giỏi không có lỗi, để khỏi ảnh hưởng đến thủ trưởng thôi. Chúng ta không nên nhắc lại câu chuyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ hơn 70 năm trước, thời đại đã thay đổi rồi”.

“Bây giờ chúng ta nói công chức yêu nước, thế những người tài làm ở nơi khác không yêu nước à?”, ông Quốc nói.

Tiếp tục tham gia tranh luận, ông Tuấn cho biết “rất sốc và buồn khi nghe đại biểu Dương Trung Quốc phát biểu như vậy”. Ông nói: “Dù thời cuộc có thay đổi, trong cơ chế thị trường, đồng tiền len lỏi vào từng người, từng nhà, từng cơ quan, nhưng chúng tôi những nhân sĩ trí thức, nhà khoa học, cán bộ viên chức đang làm việc trong Nhà nước không phải vì tiền mà vì lòng tự tôn dân tộc, vì lòng yêu nước giống hệt các nhân sĩ cách đây 70 năm”.

Giám đốc Bệnh viện Tim nhấn mạnh, nếu dùng tiền mua được đạo đức, dùng tiền để mua khoa học thì không có rất nhiều nhà khoa học từ nước ngoài bỏ đồng lương cao để về Việt Nam xây dựng đất nước. “Tôi rất mong Quốc hội nhìn nhận đánh giá lại phát biểu của đại biểu Dương Trung Quốc trong vấn đề này nếu không người dân sẽ hiểu sai. Chúng ta đang làm việc nhưng không có lòng yêu nước là không đúng”, ông Tuấn nói.

Trao đổi lại, ông Quốc nhấn mạnh “chúng ta phải biết vận dụng chứ không thể giáo điều”, "phải biết dùng người đúng lúc, đúng chỗ và có hệ thống giá trị để chúng ta thu hút người tài".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.