Hồ sơ tài liệu

Ông Duterte muốn làm đồng minh và được Nga bảo vệ

06/01/2017, 19:05
image

"Chúng tôi chào đón bạn bè Nga của chúng tôi, bất cứ lúc nào các bạn muốn cập bến ở đây...", ông Duterte nói.

Duterte.

Tổng thống Duterte trên tàu chiến Đô đốc Tributs của Nga đang thăm Philippines

Hôm nay (6/1), theo Reuters, trong chuyến thăm tàu chiến Đô đốc Tributs của Nga  đang thăm Philppines, Tổng thống Rodrigo Duterte nói với Phó Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Nga, Chuẩn Đô đốc Eduard Mikhailov rằng muốn trở thành đồng minh với Nga và được Nga bảo vệ.

"Chúng tôi chào đón bạn bè Nga của chúng tôi, bất cứ lúc nào các bạn muốn cập bến ở đây vì bất cứ điều gì, để tập luyện, để bổ sung/ tiếp tế, hoặc có thể là đồng minh để bảo vệ chúng tôi", ông Duterte nói.

Trước đó, hôm qua, Đại sứ Nga Igor Khovaev khẳng định nước này sẵn sàng cung cấp cho Philippines vũ khí tân tiến và muốn trở thành người bạn thân thiết của Manila. Còn ông Ernesto Abella - người phát ngôn của Tổng thống Philippines, cho biết: Tổng thống Rodrigo Duterte để ngỏ khả năng tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung với Nga, các chuyến thăm thiện chí của Hải quân Nga sẽ góp phần củng cố tình hữu nghị với Hải quân Philippines, đồng thời là dấu hiệu cho thấy hợp tác hàng hải của chúng tôi có thể được thúc đẩy hơn nữa thông qua ngoại giao và tình bạn giữa hải quân hai nước".

Ông Duterte dự kiến ​​có chuyến thăm Nga vào tháng Tư năm nay. Tháng trước Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đã tới Moscow để thảo luận về hợp đồng vũ khí; sau khi một thượng nghị sĩ Mỹ cho biết sẽ ngăn chặn việc bán 26.000 súng trường tấn công cho Philippines vì ​​những lo ngại liên quan đến cuộc chiến chống ma túy đưa do ông Duterte khởi xướng.

Hiện mối quan hệ giữa Philippines và Mỹ đang trong giai đoạn khá nhạy cảm sau những phát biểu mang đầy tính chỉ trích của ông Duterte.

Xem thêm video Sợ bị bắn chết, 27 thị trưởng Philippines đầu thú

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.