Hồ sơ tài liệu

Ông Duterte ví mình với Hitler, Philippines lại đi sau giải thích

01/10/2016, 19:16
image

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines đã phải lên tiếng về việc ông Duterte "so găng" với Hitler gây sốc vừa qua.

duterte-hitler-093016

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines đã phải lên tiếng về việc ông Duterte "so găng" với Hitler gây sốc vừa qua.

Hôm 30/9 vừa qua, Tổng thống Duterte lại tiếp tục gây sốc khi so sánh cuộc chiến chống ma túy tại Philippines với cuộc thảm sát người Do Thái do Đức Quốc xã thực hiện.

Ngay sau khi phát ngôn này được công bố rộng rãi, Chính phủ Đức đã lập tức triệu hồi Đại sứ Philippines, tuyên bố rằng việc ông Duterte lấy tội ác của cuộc thảm sát Holocaust do nhà độc tài phát xít Adolf Hitler tiến hành để so sánh là “không thể chấp nhận được”.

Trước sự giận dữ của người Do Thái nói riêng và người Đức nói chung, mới đây, Điện Malacanang đã phải lên tiếng giải thích về phát biểu này của Tổng thống Duterte.

Cụ thể, trong bản phát thanh ngắn gọn sáng 1/10, phát  ngôn viên của Tổng thống Ernesto Abella giải thích rằng mọi người đã hiểu sai ý ông Duterte muốn nói.

Ông Abella cho biết: “Philippines hiểu nỗi đau sâu sắc và tôn trọng lịch sử bi thảm của người Do Thái. Chúng tôi không hề muốn khơi lại nỗi đau của 6 triệu người Do Thái thiệt mạng trong thảm sát Holocaust một lần nào nữa.

Việc ông Duterte so sánh cuộc chiến chống ma túy với cuộc thảm sát là điều không cân xứng. Hitler thảm sát hàng triệu người dân vô tội để tiêu diệt thế hệ tương lai của người Do Thái; trong khi đó ông Duterte sẵn sàng giết chết 3 triệu tội phạm ma túy để cứu rỗi thế hệ tiếp theo của Philippines”.

>>> Xem thêm Chuyên cơ Tổng thống Philippines hạ cánh tại Nội Bài:

Kể từ khi ứng cử cho đến lúc đắc cử, Tổng thống Duterte được biết đến là người luôn có phát ngôn gây sốc. Ông từng tuyên bố “gây tranh cãi” trong chiến dịch tranh cử Tổng thống và suốt 3 tháng qua kể từ khi nhậm chức, rằng những tội phạm ma túy ở Philippines nên dùng để “vỗ béo cho cá ở vịnh Manila”. Ông khẳng định sẽ không tha cho các nghi phạm, tội phạm ma túy cho đến khi những người này dừng bán và sử dụng chất này bất hợp pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.