Hồ sơ tài liệu

Ông Erdogan đi Nga, phương Tây "mất" Thổ Nhĩ Kỳ?

11/08/2016, 06:07
image

Sau chuyến thăm Nga của Tổng thống Erdogan, phương Tây có thể thực sự "mất" Thổ Nhĩ Kỳ.

erdogan-putin-tho-nhi-ky

Sau chuyến thăm Nga của Tổng thống Erdogan, phương Tây có thể thực sự "mất" Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh minh họa)

Ngày 9/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã có chuyến thăm Nga và hội đàm với người đồng cấp Putin. Trong cuộc hội đàm, hàng loạt lệnh trừng phạt Ankara đã bị dỡ bỏ.

Không những thế, song phương còn họp kín, bàn về cuộc khủng hoảng ở Syria. Bởi lẽ, Syria cũng là nguyên nhân khiến quan hệ Nga-Thổ "gay gắt" khi ông Erdogan từng chủ trương lật đổ chính quyền Tổng thống Assad.

Sau cuộc hội đàm, Tổng thống Nga Putin tuyên bố rằng hai nước tuy có quan điểm khác biệt nhưng có thể tìm ra cách tiếp cận chung về vấn đề Syria.

Điều này cho thấy, Thổ Nhĩ Kỳ có thể đang dần từ bỏ "mục đích ban đầu" khi can thiệp vào Syria là Tổng thống Assad từ chức. Trước đó, Thổ cũng từng có xu hướng đồng ý cho ông Assad tại vị trong quá trình chuyển tiếp chính trị và muốn tái lập quan hệ với nước này.

Sau đảo chính, "quan điểm" của Thổ Nhĩ Kỳ đang thay đổi trong bối cảnh có nhiều bất đồng với Mỹ và phương Tây. Các bất đồng này có thể kể đến như việc dẫn độ giáo sĩ Gulen hay phương Tây phản đối các cuộc bắt bớ, thanh trừng vì lý do nhân quyền.

Đặc biệt, Thổ Nhĩ Kỳ còn cáo buộc Mỹ và phương Tây hậu thuẫn cuộc đảo chính quân sự bất thành ngàu 15/7. "EU đã sai lầm nghiêm trọng vì bảo trợ đảo chính", Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố ngày 10/8.

Ngoài ra, vị này nhận định, phương Tây có thể "mất" Thổ Nhĩ Kỳ vì sai lầm của họ chứ không phải do quan hệ với Nga hay Trung Quốc, Sputnik đưa tin.

Xem thêm video:

 (Nguồn: RT)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.