Hồ sơ tài liệu

Ông Erdogan đi Nga, số phận Tổng thống Assad thế nào?

11/08/2016, 08:40
image

Chuyến thăm Nga của Tổng thống Erdogan hé lộ diễn biến mới về số phận Tổng thống Syria Assad.

syria-assad

Chuyến thăm Nga của Tổng thống Erdogan hé lộ diễn biến mới về số phận Tổng thống Syria Assad. (Ảnh minh họa)

Ngày 9/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã chính thức thăm Nga và hội đàm với Tổng thống Putin. Chuyến thăm này của ông Erdogan được cho là mở ra hi vọng tại vị với Tổng thống Syria Assad.

Từ khi nội chiến Syria xảy ra, Mỹ-Thổ luôn tìm cách lật đổ chính quyền Tổng thống Assad. Tuy nhiên, điều này hiện có thể sẽ thay đổi.

Thời gian gần đây, quân chính phủ Syria đang thắng thế trên chiến trường. Chuyến thăm Nga của ông Erdogan cũng cũng khiến dự luận cho rằng vị này có thể bị thuyết phục dừng can thiệp vào Syria.

Theo La Stampa, Thổ Nhĩ Kỳ - đồng minh thân cận của Mỹ có thể ủng hộ việc duy trì chế độ của ông Assad khi được Nga đảm bảo về hai vấn đề.

Thứ nhất là Syria không bị chia cắt, tức là người Kurd không thể thành lập nhà nước tự trị. Thứ hai là Nga "nương tay" với Mặt trận al-Nusra - lực lượng chống chính quyền Syria được cho là hậu thuẫn bởi Ankara.

Hai điều kiện trên không hẳn là không có cơ sở khi Thổ sẽ được lợi lớn từ dự án đường ống khí đốt, du lịch... từ Nga khi lệnh trừng phạt dỡ bỏ.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.