Thời sự Quốc tế

Ông Fumio Kishida vượt qua thách thức, sẽ là Thủ tướng Nhật Bản tiếp theo

29/09/2021, 15:24

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của Nhật Bản đã bầu cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida làm lãnh đạo mới vào thứ Tư (29/9).

Thắng lợi này cũng đồng nghĩa với việc ông Fumio Kishida sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Ông Fumio Kishida đã đánh bại ông Taro Kono trong một cuộc chạy đua bất thường, sát nút để kế nhiệm Thủ tướng Yoshihide Suga, người đã quyết định từ chức chỉ sau một năm nhậm chức.

Chiến thắng của ông Kishida trước ông Kono, một cựu Bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao, trong một cuộc bỏ phiếu vòng hai.

Hai ứng cử viên nữ, Sanae Takaichi, 60 tuổi và Seiko Noda, 61 tuổi, đã bỏ cuộc sau vòng đầu tiên.

img

Ông Fumio Kishida.

Người chiến thắng trong cuộc thăm dò của đảng gần như chắc chắn trở thành thủ tướng tại phiên họp quốc hội vào ngày 4 tháng 10 vì LDP đang chiếm đa số trong hạ viện Nhật.

"Cuộc bầu cử lãnh đạo LDP đã kết thúc. Tất cả chúng ta hãy cùng nhau đối mặt với cuộc bầu cử tại hạ viện và thượng viện", ông Kishida nói trong một tuyên bố.

"Cuộc khủng hoảng quốc gia của chúng ta vẫn tiếp diễn. Chúng ta cần tiếp tục nỗ lực đối phó với đại dịch Covid-19 với quyết tâm cao và chúng ta cần gói kích thích tổng thể trị giá hàng chục nghìn tỷ yên vào cuối năm nay" – ông Kishida nhấn mạnh.

Ông Kishida dự kiến ​​sẽ thành lập Nội các mới và cải tổ lại ban điều hành đảng LDP vào đầu tháng 10.

Các phương tiện truyền thông địa phương ở Nhật Bản trích lời các lãnh đạo LDP nói rằng cơ quan cấp dưới trong nội bộ đảng có thể sẽ bị giải tán vào giữa tháng 10.

Năm ngoái, các thành viên của đảng LDP đã tập hợp xung quanh ông Suga sau khi Thủ tướng Abe từ bỏ nhiệm sở sau nhiệm kỳ gần 8 năm với lý do sức khỏe kém.

Xếp hạng và uy tín của ông Suga đã giảm đi nhiều vì cách xử lý đại dịch Covid-19, khiến ông cũng phải tuyên bố ra đi.

Trong khi ứng viên Kono có số tín nhiệm cao nhất trong các cuộc thăm dò dư luận, ông Kishida chỉ để lại một hình ảnh nhạt nhẽo nhưng lại có cơ sở ủng hộ mạnh mẽ hơn từ các đảng viên trong quốc hội.

Chiến thắng của ông Kishida không có khả năng gây ra sự thay đổi lớn trong các chính sách khi Nhật Bản tìm cách đối phó với một Trung Quốc quyết đoán.

Nhật Bản cũng cần hồi sinh nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch, trong đó tập trung vào việc giảm chênh lệch thu nhập.

Ông Kishida từng nói rằng chính sách "Abenomics" của cựu Thủ tướng Abe, đã khắc phục tình trạng tài chính bị tổn thương bằng cách tạo ra mức tăng trưởng cao và thúc đẩy nguồn thu từ thuế.

Việc củng cố tài khóa sẽ là một trụ cột chính trong chính sách của ông Kishida. Trước đây, ông Kishida đã bày tỏ nghi ngờ về chính sách cực kỳ lỏng lẻo của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vào năm 2018 rằng việc kích thích nền kinh tế không thể kéo dài mãi mãi.

Với thực tế là nền kinh tế Nhật cũng đang hứng chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ông Kishida đã đảo ngược hướng đi khi nói rằng chính phủ phải duy trì các biện pháp kích thích lớn của mình.

Ông đề xuất gói chi tiêu hơn 30 nghìn tỷ yên, nói thêm rằng Nhật Bản có khả năng sẽ không tăng thuế suất từ các dịch vụ bán hàng từ 10% "trong khoảng một thập kỷ".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.