Văn hóa - Giải Trí

"Ông hoàng cải lương tuồng cổ" NSƯT Vũ Linh qua đời ở tuổi 65

05/03/2023, 17:00
image

NSƯT Vũ Linh qua đời vào trưa 5/3, tại nhà riêng (quận Phú Nhuận, TP.HCM) sau thời gian chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo.

Theo thông tin từ nghệ sĩ Bình Tinh, bố nuôi của chị - NSƯT Vũ Linh đã qua đời ở tuổi 65, vào trưa 5/3, sau thời gian chống chọi với bệnh hiểm nghèo.

img

NSƯT Vũ Linh và con gái nuôi - nghệ sĩ Bình Tinh trên sân khấu

Tang lễ của NSƯT Vũ Linh được tổ chức tại nhà riêng, đường Đoàn Thị Điểm, quận Phú Nhuận, TP. HCM.

Lễ nhập quan diễn ra sáng 6/3, động quan lúc 11h ngày 9/3, linh cữu nghệ sĩ được an táng tại Nghĩa trang Hoa viên Bình Dương.

Hay tin NSƯT Vũ Linh qua đời, đồng nghiệp và bạn bè bày tỏ niềm tiếc thương.

Chia sẻ lại hình ảnh chụp với Vũ Linh, NSND Lệ Thuỷ xúc động: "Thương tiễn em trai của chị. Mãi nhớ về người em - NSƯT Vũ Linh thật dễ thương và tài năng của sân khấu cải lương Việt Nam". Thời hoàng kim, bà và NSƯT Vũ Linh từng là một cặp đôi vô cùng ăn ý trên sân khấu.

NSND Hồng Vân đau buồn viết: "Vĩnh biệt anh Vũ Linh. Luôn ngưỡng mộ anh và luôn cảm thấy hãnh diện vì thời trẻ đã đôi lần được đóng người yêu của anh trong những vở cải lương thời còn băng, đĩa. Mong anh siêu thoát và sẽ cận kề bên Tổ nghề".

NSƯT Hữu Châu xúc động nhớ lại kỷ niệm với đàn anh: "Thập niên 90, thời hoàng kim của băng từ video cải lương, em đã đóng chung với anh không biết bao nhiều vở tuồng. Nhiều, nhiều lắm.

Có những lần quay ở xa, chiều tối có quá giang xe anh về Sài Gòn cho kịp giờ diễn. Anh vui tính, gần gũi, dễ thương. Về nơi phải về anh nhé. Cầu mong hương linh anh về cõi an lạc nhất!".

img

NSƯT Vũ Linh

NSƯT Vũ Linh tên thật là Võ Văn Ngoan sinh năm 1958 tại Sài Gòn. Ông là con thứ trong gia đình có 6 anh chị em. Vì hoàn cảnh gia đình không mấy dư giả nên ông sớm dang dở việc học hành.

Năm 13 tuổi, Vũ Linh được gia đình cho đi học hát, sau này ông được 2 nghệ sĩ đình đám Diệu Hiền và Trương Ánh Loan dìu dắt tận tình.

NSƯT Vũ Linh bắt đầu sự nghiệp vào năm 1981 và đến năm 1983 thì nổi tiếng. Tên tuổi của ông gắn liền với những tuồng cải lương Hồ Quảng nổi tiếng như: "Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài", "Bàng Quý Phi, Thần Nữ dâng Ngũ Linh Kỳ", "Chiêu Quân cống Hồ",...

Chính vì vậy, khán giả còn yêu mến gọi ông là “ông hoàng Hồ Quảng” hay "ông hoàng cải lương tuồng cổ".

Không chỉ tài năng về kỹ thuật, lẫn giọng ca, tên tuổi Vũ Linh còn được vang danh khi đóng cặp với nhiều cô đào tên tuổi của làng cải lương như: Phương Hồng Thủy, Thanh Thanh Tâm, Ngọc Huyền, Thoại Mỹ, Thanh Hằng, Phượng Mai, Thanh Ngân… Trong đó, cặp đôi Vũ Linh - Tài Linh nổi bật, được khán giả yêu mến nhất.

Trong sự nghiệp nghệ thuật, NSƯT Vũ Linh từng đạt nhiều giải thưởng danh giá như: Hạng nhì trong 10 diễn viên được ưa thích nhất năm 1989; đứng đầu Top 10 diễn viên được ưa thích nhất năm 1990.

Năm 1991, ông đoạt HCV giải Triển vọng Trần Hữu Trang, là nam nghệ sĩ duy nhất trong 6 người đoạt giải năm đó (bên cạnh Thanh Thanh Tâm, Ngọc Huyền, Tài Linh, Phương Hồng Thủy và Thanh Hằng).

Năm 1995, Vũ Linh đoạt Huy chương Vàng, giải Diễn viên xuất sắc của giải thưởng Trần Hữu Trang (đây là năm đầu tiên giải Trần Hữu Trang có hạng mục này).

Ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vào năm 1997.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.