Thời sự Quốc tế

Ông Juan Guaido tuyên bố hùng hồn về tương lai của Venezuela

28/01/2019, 10:49

Nhà lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido khẳng định muốn tăng áp lực lên ông Nicolas Maduro và không gây ra xung đột tại đất nước.

img
Nhà lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido

Ông Juan Guaido, người tự phong là “Tổng thống lâm thời của Venezuela, đã dập tắt những lo ngại về một cuộc xung đột vũ trang tiềm năng tại đất nước Nam Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ Guardian (của Anh), Guaido tuyên bố Venezuela đang trải qua thời điểm tuyệt diệu" để hồi sinh cái mà ông này gọi là "nền dân chủ”.

Ông Juan Guaido nói rằng sự ủng hộ quốc tế, thống nhất trong các phe đối lập và sự hỗ trợ của người Venezuela đang tạo cho đất nước cơ hội duy nhất để đẩy lùi hỗn loạn lại phía sau.

Nỗi thất vọng đã chuyển sang hy vọng. Mọi người dám mơ ước một lần nữa”, chính trị gia 35 tuổi của Venezuela nói với Guardian.

Ông Guaido được Hoa Kỳ ủng hộ. Trong đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi các nước thành viên ủng hộ “Tổng thống lâm thời” Venezuela tại cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào thứ Bảy vừa qua.

Tuy nhiên, Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha cho biết họ chỉ công nhận Guaido là tổng thống lâm thời khi các cuộc bầu cử mới được thiết lập trong vòng 8 ngày tới.

Trong cuộc phỏng vấn, Guaido cũng thừa nhận phong trào đối lập của ông vẫn thiếu sự hỗ trợ từ quân đội Venezuela.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela đã phá tan kế hoạch đảo chính của ông Guaido nhằm gây bất ổn cho Venezuela. Người đứng đầu quân đội Venezuela khẳng định sẽ hỗ trợ Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro.

Tuy nhiên, ông Guaido lưu ý rằng vụ đào tẩu của tùy viên quân sự hàng đầu của Venezuela tại Hoa Kỳ cuối tuần trước và việc sa thải 3.600 quan chức quân sự kể từ năm ngoái là chỉ dấu tốt cho ông ta.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.