Hồ sơ tài liệu

Ông Kim Jong-nam tử vong vì vũ khí hoá học huỷ diệt hàng loạt

24/02/2017, 10:34
image

Nạn nhân Triều Tiên tử vong vì vũ khí hoá học cực độc, được gọi là chất hoá học thần kinh VX.

Phía Hàn Quốc đưa tin nạn nhân thiệt mạn

Phía Hàn Quốc đưa tin nạn nhân tử vong tại sân bay Malaysia là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nhưng phía Triều Tiên phủ nhận.

Ngày 24/2, cảnh sát Malaysia dẫn báo cáo điều tra ban đầu cho biết, nạn nhân Triều Tiên (King Jong - nam) bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur tử vong vì vũ khí hoá học cực độc, được gọi là chất hoá học thần kinh VX. Chất độc này được tìm thấy ở mắt và trên mặt của nạn nhân người Triều Tiên này, cảnh sát Malaysia cho biết.

Nạn nhân chết ngay sau khi bị tấn công tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào thứ 2 tuần vừa rồi trong khi đang chờ lên máy bay tới Macau, theo Reuters.

Chất hoá học thần kinh VX hay còn gọi là S-2 Diisoprophylaminoethyl methylphosphonothiolate, là chất hoá học mà Liên Hợp Quốc xếp vào hàng vũ khí huỷ diệt hàng loạt. VX là chất không mùi, không vị và bị cấm theo Công ước về Vũ khí Hoá học, trừ “các mục đich nhiên cứu, hoá học và dược học”.

Chất này có thể được chế thành dạng chất lỏng, kem… Nếu tiếp xúc một lượng lớn, nạn nhân sẽ tử vong chỉ sau 15 phút – Trung tâm Hoá sinh học Edgewood, quân đội Mỹ cho biết. Vì vậy, nó được coi là chất độc thần kinh nguy hiểm nhất trên thế giới.

Trước đó, báo chí Hàn Quốc và Malaysia đưa tin nạn nhân Triều Tiên này là ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với Chủ tịch Kim Jong-un. Bình Nhưỡng đã xác nhận về cái chết của “một công dân Triều Tiên” nhưng Đại sứ Bình Nhưỡng tại Malaysia không khẳng định đó là ông Kim Jong-nam, đồng thời phủ nhận chuyện ám sát.

>>>> Xem thêm video Triều Tiên thử hạt nhân 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.