Hồ sơ tài liệu

Ông Kim Jong-un huỷ thăm Nga vì "vấn đề nội bộ Triều Tiên"

01/05/2015, 13:10

Trước đó, ông Kim Jong-un có kế hoạch thăm Nga nhân dịp kỷ niệm kết thúc chiến tranh thế giới II.

img
Ông Kim Jong-un đã huỷ chuyến đi dự lễ kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới 2 ở Nga, mặc dù trước đó đã có kế hoạch tham dự.

Hôm qua, giới chức Nga cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un sẽ không tới Moscow dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ II ngày 9/5 tới đây.

Ông Dmitry Peskov - Người phát ngôn điện Kremlin cho biết: “Ông Kim Jong-ung đã quyết định ở lại Bình Nhưỡng. Quyết định này liên quan tới vấn đề nội bộ của Triều Tiên”.

Trước đó, ông Kim Jong-un có kế hoạch thăm Nga nhân dịp kỷ niệm kết thúc chiến tranh thế giới II cùng với nhiều lãnh đạo các nước khác, nếu được thực hiện thì đây sẽ là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông này kể từ khi cầm quyền năm 2011.

Chuyên gia Yang Moo-jin của Đại học Nghiên cứu Triều Tiên tại Seoul (Hàn Quốc) nhận định: Với quyết định huỷ bỏ chuyến thăm Nga, ông Kim đồng thời cũng tự huỷ cơ hội nâng cao hình ảnh của mình trên trường quốc tế cũng như bỏ lỡ cơ hội gây áp lực lên Hàn Quốc và Trung Quốc.

Ông Alexander Vorontsov - Trưởng ban Triều Tiên và Mông Cổ của Viện phương Đông thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga nhận định: Có thể có những lý do bất khả kháng mà bên ngoài không biết như sức khoẻ chẳng hạn; tuy nhiên, gần đây không nhận thấy những khủng hoảng hay bất ổn ở Triều Tiên

Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Hàn Quốc cũng không đến Nga dự lễ kỷ niệm. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi một bức thư cá nhân cho Tổng thống Putin giải thích lý do không thể tham dự hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng tại Moscow do lịch trình làm việc. Trước đó, báo giới Nhật Bản cho rằng ông Abe sẽ không tham dự lễ kỷ niệm do lập trường liên quan của Mỹ và các nước trong G7.

Trong dịp này, có khoảng 30 lãnh đạo nước ngoài sẽ tham dự sự kiện ở Nga, nhưng không phải tất cả đều dự cuộc diễu binh trên Quảng trường Đỏ hôm 9/5. Thủ tướng Đức Angela Merkel dự kiến chỉ tới Moscow vào ngày 10/5.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.