Thời sự Quốc tế

Ông Kim Jong-un khả năng cao sẽ đến Việt Nam bằng máy bay

13/02/2019, 07:08

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, máy bay khả năng là phương tiện được ông Kim Jong-un lựa chọn để tới Việt Nam.

img
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngồi trong chuyên cơ

Theo báo chí Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể các lựa chọn di chuyển như mượn máy bay của Trung Quốc, đi chuyên cơ riêng hoặc sử dụng đoàn hỏa xa đặc biệt vẫn thường đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên sang Trung Quốc.

Báo Chosun (Hàn Quốc) cho rằng, với khoảng cách di chuyển 2.760km, chỉ bằng một nửa so với quãng đường từ Triều Tiên đến Singapore, ông Kim có thể dùng chuyên cơ Ilyushin IL-62, mang tên Chammae-1 (Thương Ưng-1) để tới Hà Nội.

img
Ông Kim Jong-un di chuyển bằng máy bay tới sân bay Samjiyon, miền Bắc Triều Tiên

Chiếc máy bay này được thiết kế ở Liên Xô (cũ) từ những năm 1960, nhưng IL-62 mà nhà lãnh đạo Kim Jong Un sử dụng có thể là phiên bản IL-62M được chế tạo vào những năm 1980. Về mặt lý thuyết, máy bay này có thể bay tới khoảng 10.000 km mà không phải dừng lại để tiếp nhiên liệu.

Mặc dù, chuyên cơ này đã khá cũ nhưng vẫn có thể bay đến Việt Nam an toàn. Vào hội nghị Thượng đỉnh tại Singapore năm 2018, một nhóm phái đoàn Triều Tiên, bao gồm bà Kim Yo-jong, em gái ông Kim Jong-un, đã bay từ Bình Nhưỡng tới Singapore trên chiếc máy bay này.

Bản thân ông Kim cũng đã dùng chuyên cơ này trong chuyến thăm tới thành phố Đại Liên, Trung Quốc vào tháng 5/2018.

img
Ông Kim Jong-un chào tạm biệt khi rời Bắc Kinh bằng tàu hỏa

Ngoài ra, báo chí Hàn Quốc cho rằng, vì vấn đề an toàn, nhiều khả năng nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng có thể thuê máy bay từ Trung Quốc.

Tại hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên, ông Kim Jong -un đã tới Singapore trên một chiếc máy bay thuê của hãng hàng không Air China, thay vì máy bay riêng.

img
Ông Kim Jong-il, cha của nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng thường xuyên sử dụng tàu hỏa trong các chuyến đi (Ảnh tư liệu)

Một số ý kiến khác dự đoán ông Kim sẽ đi trên một chuyến tàu lửa đến Trung Quốc như cách ông vừa đến thăm Trung Quốc hồi tháng trước, rồi sau đó mới đến Việt Nam.

Hà Nội cách Bình Nhưỡng khoảng 4.000 km đường bộ. Ông Kim sẽ mất khoảng 60 giờ để di chuyển trên đoàn hỏa xa màu xanh đặc biệt của mình.

Tuy nhiên, thời gian di chuyển quá dài được cho yếu tố không thích hợp vì nhà lãnh đạo Kim Jong-un không muốn rời đất nước quá lâu.

Trước đó, ông nội của ông Kim Jong-un, cố lãnh tụ Kim Nhật Thành đã từng hai lần đi tàu hỏa đến Việt Nam vào năm 1958 và 1964.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.