Hồ sơ tài liệu

Ông Kim Jong Un "mạnh" hay "yếu" sau vụ hành quyết Bộ trưởng QP?

14/05/2015, 15:06

Sau vụ hành quyết Bộ trưởng Quốc phòng, các nhà quan sát lại bàn về quyền lực của ông Kim Jong Un

Mới đây, trước Quốc hội, Cơ quan Tình báo Quốc Gia Hàn Quốc (NIS) cho biết, làn sóng "hoài nghi", bất trung với Chủ tịch Kim Jong Un đang lan rộng trong hàng ngũ các quan chức cấp cao. Trả lời báo giới, một quan chức NIS giấu tên cho rằng: " Niềm tin của ông Kim Jong Un tỉ lệ nghịch với số lượng những cuộc thanh trừng các quan chức cấp cao".

kim jong un
Hoài nghi quyền lực của ông Kim Jong un sau vụ hành quyết Bộ trưởng quốc phòng?

Mới đây nhất, ông Hyon Yong-chol - Bộ trưởng Quốc phòng bị xử tử vì thất kính với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un khi bàn tán về ông Kim và ngủ gật trong một sự kiện quân sự. Ông Hyon được cho là đã bị xử tử bằng súng phòng không.

Trước đó, Cơ quan tình báo Hàn Quốc thống kê, từ đầu năm tới nay, ông Kim đã ra lệnh hành quyết 15 quan chức cấp cao. Năm 2013, Chủ tịch Kim ra lệnh hành quyết người quyền lực thứ hai Triều Tiên, Jang Song-thaek cùng một nhóm quan chức thân cận vì tham nhũng, làm tổn hại kinh tế.

Những vụ xử tử gây chấn động này tạo nên dòng ý kiến trái chiều giữa các nhà quan sát Triều Tiên.

Theo quan điểm chủ quan của ông Chang Yong-seok, nhà nghiên cứu cấp cao tại viện Nghiên cứu Thống nhất và Hòa Bình thuộc Đại học Quốc gia Seoul, có lẽ ông Kim đang loại bỏ bớt những người bất mãn với chính sách của ông. Ông nghi ngờ, vị trí lãnh đạo của Chủ tịch Kim đang suy yếu.

Trong khi đó, một số nhà phân tích cho rằng thời điểm này còn quá sớm để kết luận việc thanh trừng và hành quyết các quan chức cấp cao là bằng chứng thể hiện vị trí lãnh đạo của ông Kim đang suy yếu. Ông Koh Yoo-hwan, chuyên gia Triều Tiên tại Đại học Dongguk cho biết: " Thực tế, nhiều người cho rằng ghế lãnh đạo của Chủ tịch Triều Tiên đang suy yếu buộc ông Kim phải loại bỏ những thành phần đối nghịch. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến khác cho rằng, ông Kim đang trong quá trình củng cố quyền lực vững chắc".

Ông Koh dẫn chứng: "Mặc dù đó là những cuộc thanh trừng, nhưng đâu có ai trong quân đội đứng lên phản đối và thách thức Chủ tịch Kim, điều này chỉ ra quyền lực của Kim tương đối mạnh. Ông Kim thường xuyên thay đổi nhân sự từ giáng chức hành quyết, thay người mới trong hàng ngũ quan chức cấp cao quân đội. Điều này cho thấy, ông Kim đang kiểm soát quân đội rất ổn định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.