Thế giới

Ông Kim Jong-un muốn thỏa thuận với Hàn Quốc

06/03/2018, 12:34

Trong cuộc gặp với đặc phái viên Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra một thỏa thuận thỏa đáng.

Ông Kim bắt tay đặc phái viên Hàn Quốc

Ông Kim Jong-un chào đón một thành viên của đoàn phái viên Hàn Quốc

Reuters dẫn nguồn tin đăng tải trên hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp các quan chức cao cấp của chính phủ Hàn Quốc ngày 5/3 và khẳng định lập trường vững chắc của ông Kim trong việc sẽ cải thiện mạnh mẽ  mối quan hệ liên Triều và theo đuổi thống nhất”.

Một phái đoàn 10 thành viên của Hàn Quốc, dẫn đầu bởi Cục trưởng Cục An ninh Quốc gia Chung Eui-yong đã tới Bình Nhưỡng ngày 5/3 nhằm thúc đẩy một cuộc đàm phán có thể có giữa Mỹ và Triều Tiên về phi hạt nhân hóa.

Triều Tiên đã phát triển các tên lửa hạt nhân có khả năng tiếp cận Mỹ nhưng Bình Nhưỡng và Washington đều nói rằng họ muốn có một giải pháp ngoại giao.

Về nội dung cuộc gặp giữa ông Kim Jong-un và đặc phái viên Hàn Quốc, KCNA cho biết: “Lắng nghe mục đích của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho một cuộc họp thượng đỉnh từ đặc phái viên Hàn Quốc, (ông Kim Jong-un) đã trao đổi quan điểm và đưa ra một thỏa thuận thỏa đáng”.

Cơ quan thông tấn của Triều Tiên đã không đưa ra chi tiết về thỏa thuận này nhưng một quan chức của Nhà Xanh (Hàn Quốc) cho biết, bản thỏa thuận chỉ giải quyết một phần lời đề nghị cho hội nghị thượng định do Triều Tiên thực hiện.

Giảm căng thẳng quân sự

Kim và đặc phái viên Hàn Quốc

Ông Kim Jong-un bắt tay với trưởng đoàn phái viên Hàn Quốc Chung Eui-yong

Phái đoàn của Seoul đã gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phu nhân của ông. Em gái ông Kim, bà Kim Yo-jong và các quan chức cao cấp Triều Tiên khác cũng có mặt trong cuộc gặp hôm 5/3, phát ngôn viên của văn phòng tổng thống Hàn Quốc, ông Kim Eui-kyeom cho hay.

Phái đoàn này sẽ kết thúc chuyến đi hai ngày tới Bình Nhưỡng vào hôm nay (6/3) sau cuộc gặp với các quan chức Triều Tiên.

Các quan chức Nhà Xanh hiện chưa xác nhận liệu ông Kim Jong Un có tham dự cuộc họp ngày hôm nay hay không.

Tuy nhiên, ông Kim Jong Un đã yêu cầu “các bước đi thực tiễn” khi nhận lá thư của Tổng thống Moon gửi cho ông thông qua đặc phái viên, KCNA cho biết và không đề cập chi tiết.

“Ông Kim cũng đã trao đổi những quan điểm sâu sắc về các vấn đề để giảm bớt căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên và khởi động cuộc đối thoại linh hoạt, sự liên lạc, hợp tác và trao đổi”, KCNA cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.