Thế giới

Ông Kim Jong-un nói gì với Ngoại trưởng Trung Quốc?

04/05/2018, 06:49

Ông Kim Jong-un tái khẳng định quyết tâm mạnh mẽ phi hạt nhân trong cuộc họp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Kim Vương

Ông Kim Jong-un tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ngày 3/5

Nhà ngoại giao Trung Quốc đang có chuyến thăm Bình Nhưỡng sau một thỏa thuận mang tính bước ngoặt giữa hai miền Triều Tiên.

“Phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên giữ một vị trí vững chắc từ phía Triều Tiên”, nhà lãnh đạo Triều Tiên nói với nói với ông Vương Nghị ngày 3/5.

Trong các cuộc đàm phán với sứ giả Trung Quốc, ông Kim cũng nhấn mạnh “những thay đổi và tiếp tục thúc đẩy hòa bình trong khu vực sau khi ông gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Hàn Quốc ngày 27/4 vừa qua.

Kim Moon 8

Ông Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc gặp ngày 27/4

Bắc Kinh ca ngợi thỏa thuận kết thúc “tình trạng chiến tranh” giữa hai miền Triều Tiên và nói rằng “hoàn toàn ủng hộ” cam kết của Triều Tiên về phi hạt nhân hóa, RT dẫn lại tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng, “Chúng tôi rất vui khi thấy tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang đi đúng hướng”. Bà nói thêm rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục đóng “vai trò xây dựng cho việc giải quyết cuối cùng các vấn đề bán đảo”.

Ngày 2/5, Bộ trưởng Vương Nghị bắt đầu một chuyến thăm hai ngày tới nước láng giềng và gặp người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-Ho. Ông Vương trở thành quan chức cấp cao nhất Trung Quốc tới thăm Triều Tiên trong nhiều năm qua.

Trung Quốc được coi đồng minh kinh tế chính cho Triều Tiên, mặc dù thời gian gần đây cường quốc này đã lên án các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa và thực thi các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc chống lại Bình Nhưỡng.

Trước khi căng thẳng trên bán đảo Đông Bắc Á này lắng dịu hồi đầu năm nay, Bắc Kinh nằm trong số những cường quốc hiếm hoi trên thế giới kêu gọi đối thoại thay vì đe dọa quân sự.

Trung Quốc đã thúc đẩy sáng kiến ​​đóng băng kép, kêu gọi ngăn chặn cả các cuộc thử nghiệm của Triều Tiên và các cuộc tập trận của Mỹ ở “sát sườn” Bình Nhưỡng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.